ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - Uber เปิดตัวบริการช่วยผู้ป่วยเดินทางพบแพทย์ - Short Clip
Mar 2, 2018 10:50

ปัจจุบันบริการเรียกรถรับส่งผ่านแอปพลิชั่นเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น โดยล่าสุดอูเบอร์ได้เพิ่มบริการใหม่ ที่จะอำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยที่ต้องการความช่วยเหลือในการเดินทางไปพบแพทย์โดยเฉพาะแล้ว 

อูเบอร์ แอปพลิเคชั่นเรียกรถรับส่งรายใหญ่ ได้ประกาศเปิดตัวบริการใหม่ที่มีชื่อว่า Uber Health สำหรับช่วยผู้ป่วยให้เดินทางมาพบแพทย์ในกรณีไม่ฉุกเฉิน เช่น การพบแพทย์ตามนัดหมาย ซึ่งผู้ป่วยสามารถจองรถได้ทันที หรือจองล่วงหน้าได้ไม่เกิน 30 วัน โดยบริษัทยืนยันจุดยืนว่า บริการนี้ไม่ใช่การเรียกรถพยาบาลในเหตุฉุกเฉินแต่อย่างใด แต่เป็นทางเลือกที่ราคาถูกและเชื่อถือได้

โดย Uber Health จะเปิดให้บริการ 2 เวอร์ชั่น ได้แก่ แบบแอปพลิเคชั่นออนไลน์สำหรับผู้ใช้บริการทั่วไป และแบบ API หรือ Application Program Interface ซึ่งเป็นโค้ดโปรแกรมที่นักพัฒนาสามารถนำไปใช้กับซอฟต์แวร์ด้านสุขภาพของตนเองได้

สำหรับการใช้บริการ Uber Health นี้ ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องมีบัญชีอูเบอร์ เพราะระบบจะส่งข้อความยืนยันการเรียกรถผ่าน SMS แทน นอกจากนั้น บริษัทยังมีแผนขยายบริการให้รองรับโทรศัพท์บ้านอีกด้วย โดยขณะนี้มีพาร์ตเนอร์ที่เป็นผู้ให้บริการสุขภาพในสหรัฐฯ เข้าร่วมแล้วกว่า 100 แห่ง

โดยข้อมูลของ Transit Cooperative Research Program ระบุว่า ปัจจุบันตลาดการขนส่งทางการแพทย์ที่ไม่ใช่เหตุฉุกเฉินมีมูลค่ามากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 94,000 ล้านบาท ซึ่งผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ไม่สามารถขับรถได้เอง จากปัจจัยด้านอายุ หรือสมรรถภาพร่างกาย ดังนั้น ผู้ให้บริการทางการแพทย์จึงมักต้องช่วยเหลือคนไข้ด้วยการจองรถให้ นอกจากนั้น ข้อมูลของ JAMA Internal Medicine ยังเผยว่า ในแต่ละปีมีชาวอเมริกันเฉลี่ย 3.6 ล้านคน ที่ไม่ไปพบแพทย์ตามวันนัดที่ระบุ เนื่องจากระบบขนส่งที่เชื่อถือไม่ได้ ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมาเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่ ไม่ว่าจะเป็น ผู้ป่วยที่เข้าห้องฉุกเฉินมากขึ้น หรือการกลับมารักษาซ้ำที่นานขึ้น

อย่างไรก็ตาม Uber Health จะต้องปฏิบัติตามกฎความเป็นส่วนตัวของข้อมูลตาม Health Insurance Portability and Accountability Act หรือ HIPPA (ฮิปป้า) ซึ่งเป็นกฎหมายคุ้มครองข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการรักษาพยาบาลของผู้ป่วยในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการพูด เขียน หรือการส่งข้อมูลทางอิเล็กโทรนิกส์ ทั้งชื่อ ,ที่อยู่ ,หมายเลขโทรศัพท์ ,ประวัติการรักษา ,ข้อมูลทางการแพทย์ต่าง ๆ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการรักษาด้วย 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog