ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - ​​​RISE หนุนไทยเป็น 'ศูนย์กลางนวัตกรรมองค์กร' ของเอเชีย - Short Clip
Feb 27, 2019 04:05

CEO และนวัตกรระดับโลก เตรียมตบเท้าเข้าร่วมแชร์มุมมองด้านนวัตกรรมองค์กรในงาน Corporate Innovation Summit 2019 – Asia’s First Experiential Conference ครั้งยิ่งใหญ่ วันที่ 28 - 29 มีนาคม 2562

นายแพทย์ศุภชัย ปาจริยานนท์ เป็นผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร RISE สถาบันเร่งสปีดนวัตกรรมองค์กรระดับภูมิภาค ที่มุ่งเน้นการขับเคลื่อนนวัตกรรมองค์กรผ่าน 4 แพลตฟอร์มที่ RISE คิดค้นขึ้น เพื่อให้องค์กรและหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชนขนาดใหญ่ ผลิตนวัตกรรมที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ กับประเทศและภูมิภาคในวงกว้าง ตลอดจนพร้อมที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ในอนาคต

ผลจากการทำงานของ RISE ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้ RISE เป็นสถาบันเร่งสปีดนวัตกรรมองค์กรที่อยู่ในอันดับหนึ่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้รับความไว้วางใจจากผู้บริหารบริษัทขนาดใหญ่ในประเทศไทย รวมมูลค่ากว่า 25 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยผู้บริหารกลุ่มนี้เข้าร่วมกว่า 1,800 คน ขณะเดียวกัน ก็มีธุรกิจสตาร์ตอัปมากกว่า 1,000 แห่ง ที่เข้าร่วมกับ RISE ทั้งหมดนี้มีมูลค่ารวมกว่า 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ในปี 2019 นี้ RISE มาพร้อมกับพันธกิจใหญ่ที่จะผลักดันภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เป็น Corporate Innovation Hub หรือ 'ศูนย์กลางนวัตกรรมองค์กร' ของโลก โดย RISE ร่วมมือกับเหล่าบริษัทยักษ์ใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และหน่วยงานภาครัฐจัดงาน Corporate Innovation Summit 2019 – Asia’s First Experiential Conference งานสัมมนารูปแบบใหม่ครั้งแรกในเอเชีย ที่จะเน้นการลงมือปฏิบัติ เพื่อให้สามารถนำเอาทั้ง Mindset, Skillset และ Toolset กลับไปใช้ในองค์กรได้ทันที 

งานนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-29 มีนาคม 2019 ณ เซ็นทาราแกรนด์ แอนด์ บางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ โดยผู้เข้าร่วมงานสามารถเลือกเข้าร่วมเวิร์กชอปมากกว่า 40 หัวข้อ รวมถึงเข้าฟัง Keynotes และเวทีเสวนาแบบจากนักนวัตกรระดับโลกกว่า 60 ท่าน Mentoring Clinic จากผู้เชี่ยวชาญกว่า 20 ท่าน ที่จะช่วยให้องค์กรธุรกิจและหน่วยงานภาครัฐได้รับประสบการณ์ตรงจากนวัตกรระดับโลก เพื่อให้สามารถนำไปใช้พัฒนาองค์กรได้อย่างแท้จริง

สำหรับผู้เข้าร่วมงานในครั้งนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นผู้บริหารระดับสูงขององค์กรต่าง ๆ กว่า 2,000 คน จากทั่วทวีปเอเชีย และผู้บริหารระดับสูงในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ธนาคารกรุงศรีอยุธยาจำกัด (มหาชน) บริษัท ไลน์ ประเทศไทย จำกัด บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทกลุ่มเซ็นทรัล บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย)

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ DEPA กล่าวว่า นวัตกรรมองค์กรเป็นรากฐานของประเทศในการก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งขณะนี้ถือว่ามีการเตรียมตัวกันไปบ้างแล้ว ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรเอกชน หรือจะเรียกว่าเป็นการ Digital Transform อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งจะเห็นภาพชัดเจนขึ้นหลังจากนี้

สำหรับ DEPA มีการจัดให้มี DEPA-Fund หรือเงินทุนดี ๆ เพื่อสนับสนุนทุกรูปแบบของอุตสาหกรรมดิจิทัล ในการจัดตั้งธุรกิจดิจิทัล เพื่อการเติบโตหรือเป็นผู้ประกอบการหน้าใหม่ (Digital Startup) สนับสนุนพัฒนาทักษะหลากหลายระดับ เพื่อสร้างบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านดิจิทัล สนับสนุนการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมดิจิทัล เพื่อต่อยอดเชิงพาณิชย์ รวมทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และทั้งหมดที่กล่าวมา ทาง DEPA เปิดโอกาสให้องค์กรต่าง ๆ สมัครขอรับการสนับสนุนเข้ามาได้ทุกเวลา

นายวิธพล เจาะจิตต์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านทรัพยากรบุคคล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การสร้างนวัตกรรมองค์กร ในส่วนของ บมจ.ธนาคารกรุงศรีอยุธยามุ่งเน้นการสร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้ โดยยึดธุรกิจหลักของธนาคารเป็นหลัก แต่หากจะลงทุนทำอะไรในสิ่งใหม่ ๆ จะมุ่งเน้นที่การสร้างการเติบโตให้กับองค์กร ในลักษณะมองไปข้างหน้า และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก ตัวอย่างเช่น เวลาคนจะผ่อนบ้าน ก็จะพิจารณาว่าคนต้องการบ้านจริง ๆ ไม่ได้ต้องการสินเชื่อ ดังนั้นรูปแบบการให้บริการลูกค้าที่เหมาะสมจึงต้องมาก่อน

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลน์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่าจุดเริ่มต้นการสร้างนวัตกรรมองค์กรของไลน์ ประเทศไทย จะมีการพิจารณาฐานลูกค้าในปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 44 ล้านคน โดยดูว่าลูกค้าต้องการอะไร เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคแต่ละคนไม่เหมือนกัน และเป็นเรื่องยากที่จะเดาได้ว่าผู้บริโภคต้องการอะไร ตัวอย่างเช่น บริการ LINE MAN ที่ไลน์พัฒนาขึ้นมาเพื่อเป็นผู้ช่วยตอบโจทย์ทุกความต้องการไลฟ์สไตล์ของคนเมือง แต่ก่อนที่จะมีการเปิดตัวบริการนี้ได้มีการหาแนวทางหลายอย่าง พบว่า บริการสั่งอาหารตามริมทาง คนจะชอบมาก จะเห็นว่าเมื่อเปิดตัวมาได้ระยะหนึ่ง ได้รับความสนใจตอบรับดีมาก ๆ ซึ่งทางไลน์มองว่าบริการใหม่ที่จะออกมาต้องมาพร้อม Scale และเมื่อคิดได้แล้ว ต้องเน้นบริการที่จะทำให้อยู่ได้แบบยั่งยืน

ขึ้นเว็บไซต์และอีเมลติดตามรายละเอียดและซื้อบัตรเข้าร่วมงานได้ที่เว็บไซต์ https://cis.riseaccel.com หรืออีเมล cis@riseaccel.com

การจัดงาน Corporate Innovation Summit 2019 – Asia’s First Experiential Conference ในครั้งนี้ มีการนำเสนอมุมมองแนวคิดที่หลากหลาย ซึ่งครอบคลุมใน 8 ส่วน ของนวัตกรรมองค์กร ประกอบด้วย Skillset and Mindset Transformation, Corporate Venture Capital, Corporate Entrepreneurship, M&A and Beyond, Government and Policy, Deep Technology, Innovation and Creativity และ Corporate Accelerator ที่จะออกมาในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเวิร์กชอป, Keynotes, การเสวนา รวมไปถึงคลินิกให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog