ไม่พบผลการค้นหา
CLIP Biz Feed : เทรนด์รัฐแบนสตรีทฟู๊ดระบาดในอาเซียน
Wake Up News - มหาเธร์รื้อเจรจาใหม่ 'รถไฟจีน' - Short Clip
Wake Up News - เนื้อหาสร้างความเกลียดชัง ยังเกลื่อนเฟซบุ๊ก- Short Clip
Wake Up News - กฟน.รับมอบฝักโกงกาง ปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติฯ - Short Clip
Wake Up News - ยุทธศาสตร์การศึกษาชาติยังมาไม่ถูกทาง - Short Clip
Wake Up News - วัด 'พลังอำนาจ' พบไทยตามหลังมาเลย์-อินโดฯ - Short Clip
Biz Feed - การเงินดิจิทัลไทยยังขาดความน่าไว้ใจ - SHORT CLIP
World Trend - อัตราการเพิ่มประชากรจีนจะถดถอยในปี 2030 - Short Clip
Wake Up News - ความนิยมในตัว 'ทักษิณ – ยิ่งลักษณ์' ดีกว่า 'บิ๊กตู่' - Short Clip
Wake Up News - กวางซีจ้วง ประตูสู่อาเซียนของจีน - Short Clip
Wake Up News - 'ไทย' อาจไม่ใช่ประเทศที่ดีกับเด็ก - Short Clip
Wake Up News - เวลาทำการบ้าน 'สูงขึ้น' ในประเทศรายได้น้อย - Short Clip
CLIP Wake Up News : รู้ยังลงทะเบียนคนจนปีนี้ ยังไม่ได้เงิน
Wake Up News - ศรีสุวรรณ เดินหน้าล่ารายชื่อถอด กกต. - Short Clip
Wake Up News - ​'ช่างชุ่ย' ติด 1 ในสถานที่ที่ดีที่สุดในโลก - Short Clip
Wake Up News - 'ทรัมป์' ได้ทำในสิ่งที่ผู้นำสหรัฐไม่เคยทำได้ - Short Clip
Wake Up News - วังน้ำเขียวซบเซา ผลกระทบสัมมนา พปชร. - Short Clip
Wake Up News - ส่องการปรับเงินเดือนทหาร - Short Clip
CLIP Wake Up News : 'อาหารข้างทาง' ไม่ได้มีเพื่อนักท่องเที่ยวเท่านั้น
Wake Up News - แค่โห่รับ 'บิ๊กป้อม' ไม่ได้โห่ไล่ ถ้าไล่ต้องมีของ - Short Clip
Wake Up News - อาหารริมทาง เพื่อนบ้านเราเขาจัดระเบียบกันอย่างไร? - Short Clip
Mar 18, 2018 03:51

ไม่ได้มีแค่ประเทศไทยที่มีอาหารริมทางขึ้นชื่อ เป็นสีสันของการท่องเที่ยว และส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตคนเมือง เพื่อนบ้านของเราอย่างสิงคโปร์ เวียดนาม ไปจนถึงอินโดนีเซีย ต่างก็มีชื่อเสียงเรื่องอาหารข้างทาง และในแต่ละที่ก็มีวิธีบริหารจัดการที่แตกต่างกันไป


ประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องการจัดระเบียบเมืองที่สุดในโลก ก็คือ 'สิงคโปร์' และการจัดระเบียบอาหารริมทาง จากรถเข็นตามถนนให้กลายเป็นศูนย์อาหารที่สะอาด เป็นระเบียบ และยังคงเสน่ห์ของอาหารริมทาง ก็กลายเป็นตัวแบบที่หลายประเทศอยากทำตาม เนื่องจากทั้งตอบโจทย์การท่องเที่ยว วิถีชีวิตคนเมือง แต่ก็ได้ความสะอาดเป็นระเบียบ สวยงาม โดยรัฐคอยควบคุมอยู่ห่างๆ ด้วยกรอบมาตรฐานความสะอาด สุขอนามัย และส่งเสริมด้วยการจัดการประกวด มอบรางวัลร้านอาหารดีเด่นให้เป็นประจำ


แต่ประเทศอื่นๆของอาเซียน การจัดระเบียบไม่ได้เป็นไปอย่างเป็นระบบ ส่วนใหญ่เป็นการสั่งการกวาดล้างจากรัฐบาลกลาง โดยใน กรุงจาการ์ตา รัฐบาลอินโดนีเซีย' ได้พยายามขับไล่พ่อค้าแม่ค้าริมทาง สำนักข่าวนิวยอร์กไทม์สรายงานว่า ร้านอาหารริมทางบางแห่งถูกบังคับให้จ่ายค่าดูแลความปลอดภัยและค่าทำความสะอาด ปีละหลายพันดอลลาร์ โดยตามข้อมูลของทางการกรุงจาการ์ตา ตั้งแต่ปี 2015 ที่ผ่านมา มีร้านอาหารริมทาง 17,000 แห่ง ถูกย้ายไปในพื้นที่ที่รัฐบาลจัดให้ ขณะเดียวกัน ยังมีร้านอาหารริมทางราว 60,000 แห่ง ที่ละเมิดกฎหมาย ซึ่งเหตุผลที่รัฐเร่งจัดการกับร้านอาหารริมทาง เนื่องจากต้องการจัดระเบียบทางเท้า และดูแลความสะอาดในเมือง


'เวียดนาม' ในช่วงหลายปีมานี้ รัฐบาลเวียดนามเดินหน้าปรับปรุงโฉมประเทศ เริ่มจากเมืองใหญ่อย่างฮานอยและโฮจิมินห์ มุ่งเป้าพัฒนาเมืองให้สวยงามทันสมัยและเป็นระเบียบ โดยยึดสิงคโปร์เป็นต้นแบบ เราจึงเริ่มเห็นอาคารสูงและการก่อสร้างถนน เส้นทางรถไฟฟ้าใหม่ๆ หลายสาย รวมไปถึงการจัดระเบียบทางเท้าที่เคยขวักไขว่วุ่นวายให้เรียบร้อยสวยงาม มีการปรับปรุงขยายทางเดินเท้าให้เรียบและกว้างขวางมากขึ้น สะดวกต่อการสัญจรของคนเดินถนน แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีการจัดระเบียบรถเข็นอาหารริมทาง ที่เป็นหัวใจของวิถีชีวิตบนท้องถนนของโฮจิมินห์ด้วย

ถนนเหวียนเหว ตั้งอยู่ใจกลางนครโฮจิมินห์ เปรียบไปก็เหมือนสีลมของกรุงเทพฯ ปกติยามค่ำคืนของที่นี่จะคึกคัก เต็มไปด้วยอาหารริมทาง ตั้งแต่ของขึ้นชื่ออย่างเฝอ และบั๋นหมี่ แซนวิชบาแกตสไตล์อินโดจีน ไปจนถึงอาหารท้องถิ่นที่คนทั่วไปไม่รู้จัก อย่างข้าวโพดผัดกุ้งแห้งและต้นหอม ใส่ซอสพริกรสจัดจ้าน ปรุงรสหวานแบบเวียดนามใต้ แต่นับตั้งแต่มีการจัดระเบียบ อาหารริมทางก็หายไปกว่าร้อยละ 80 

ถนนที่สะอาดโล่งเป็นระเบียบถูกใจรัฐบาล แต่ไม่ได้ทำให้ชาวเมืองพอใจ ในทางตรงกันข้าม พวกเขามองว่าวิถีชีวิตของคนเวียดนามกำลังถูกคุกคามจากการจัดระเบียบของรัฐ คนเวียดนามผูกพันกับการนั่งร้านริมทาง จิบกาแฟ แทะบั๋นหมี่ หรือซดเฝอร้อนๆ พร้อมพูดคุยพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูง และไม่ใช่แค่ร้านริมทางของคนยากจนเท่านั้น แม้แต่เชนกาแฟชื่อดังอย่างสตาร์บัคส์ ก็ถูกไล่รื้อที่แบบเฉียบขาด ด้วยการนำรถไถมาไถเก็บกวาดโต๊ะเก้าอี้ออกไปจากทางเดินเท้า จนผู้ว่านครโฮจิมินห์คนปัจจุบัน ได้รับฉายาว่า "จอมไถ" จากนโยบายเอาจริงเอาจังกับการปราบปรามอาหารริมทาง 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog