ไม่พบผลการค้นหา
Wake Up News - ที่ปรึกษา ‘ซูจี’บ่น ‘ท่าเรือจีน’ แพงลิ่ว - Short Clip
Wake Up News - จีนรุกหนุนสื่อในกัมพูชา - Short Clip
Wake Up News - กัมพูชาเปิดทางเดินรถไฟเชื่อมชายแดนไทย - Short Clip
Wake Up News - ชู 'ชวน' กลับมาเป็นนายก? ถามจริง ฝั่งปชต. หรือ สืบทอดอำนาจ - FULL EP.
Wake Up News - 'ทักษิณ' ชวนโลกเที่ยวไทย - Short Clip
Wake Up News - คาด 'นาจิบ' ชนะเลือกตั้งอีกสมัย​ - Short Clip
Wake Up News - โดนเข้าแล้ว! สอบ 'มหาเธร์' ปล่อย 'ข่าวปลอม' - Short Clip
Wake Up News - 'สามารถ' เชียร์ประมูลรถไฟเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน - Short Clip
Wake Up News - วัด 'พลังอำนาจ' พบไทยตามหลังมาเลย์-อินโดฯ - Short Clip
Wake Up News - 'เนติวิทย์' ชวน 'มหาเธร์' คุยเรื่องเลือกตั้งไทย - Short Clip
Wake Up News - สื่อนอก ชี้ ไทยล้มเหลวแก้ปัญหาเหลื่อมล้ำ - Short Clip
Wake Up News - นายกฯญี่ปุ่นลงพื้นที่น้ำท่วม-เตือนภัยฝนกระหน่ำซ้ำ - Short Clip
Wake Up News - กฟน.เดินหน้าสายไฟฟ้าใต้ดิน ถ.รัชดา-พระราม 9 - Short Clip
Wake Up News - โซเชียลมีเดียจีนชักชวน 'เลิกเที่ยวเมืองไทย' - Short Clip
Wake Up News - 'เพื่อไทย' ชูนโยบายหวยบำเหน็จ หวังผู้สูงอายุมีเงินออม - Short Clip
Wake Up News - 'ชวน' เมิน 'มหาเธร์โมเดล' ย้ำ 'หนุนมาร์ค' - Short Clip
Wake Up News - 'มหาเธร์' ชนะเลือกตั้ง แม้ 'นาจิบ' จะสกัดทุกรูปแบบ - Short Clip
Wake Up News - อาหารริมทาง เพื่อนบ้านเราเขาจัดระเบียบกันอย่างไร? - Short Clip
Wake Up News - ปิดบัญชีจำนำข้าวขาดทุนทะลุ 6 แสนล้านบาท - Short Clip
Wake Up News - ชี้จรวดชาติตะวันตกไม่ระคาย ‘อัสซาด’​ - Short Clip
Wake Up News - มหาเธร์รื้อเจรจาใหม่ 'รถไฟจีน' - Short Clip
May 28, 2018 03:20

'มหาเธร์' รื้อสัญญารถไฟจีนเจรจาใหม่ หวังผ่อนปรนเงื่อนไขเพื่อลดภาระหนี้ประเทศ คาดช่วยชาติประหยัดเงินได้ 1.6 ล้านล้านบาท พร้อมกับเล็งหาลู่ทางบอกเลิกข้อตกลงกับสิงคโปร์ในโครงการรถไฟความเร็วสูง

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มหาเธร์ โมฮัมหมัด เปิดเผยกับ The Edge หนังสือพิมพ์แนวธุรกิจ เมื่อวันเสาร์ (26 พ.ค.61) ว่า มาเลเซียจะเจรจาขอแก้เงื่อนไขสัญญาเงินกู้กับธนาคาร ไชน่า เอ็กซิม แบงก์ ของจีน เพื่อลดภาระหนี้ภาครัฐ จากสัญญาโครงการเส้นทางรถไฟที่มาเลเซียร่วมมือกับจีน มีมูลค่า 14,000 ล้านดอลลาร์ฯ หรือประมาณ 4.47 แสนล้านบาท 

โดยโครงการนี้มีชื่อว่า ทางรถไฟสายชายฝั่งตะวันออก หรือ East Coast Rail Link โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการ Belt and Road ของจีน ทั้งนี้ เส้นทางรถไฟดังกล่าวจะมีความยาว 688 กิโลเมตร เชื่อมโยงพรมแดนของประเทศไทยทางภาคตะวันออกของมาเลเซียเข้ากับเส้นทางเดินเรือในช่องแคบมะละกาทางฝั่งตะวันตก ขณะนี้ อยู่ระหว่างการก่อสร้างโดยบริษัทของจีน ชื่อ China Communications Construction

มหาเธร์ กล่าวว่า 'เราจะเจรจาเงื่อนไขใหม่ เงื่อนไขในสัญญาฉบับนี้สร้างภาระแก่เศรษฐกิจของเราเป็นอย่างมาก อดีตนายกฯนาจิบ ราซัก รู้ดีว่า เราทำโครงการแบบนี้ไม่ไหว ทำแล้วไม่ได้อะไร เราจะไม่ได้รับผลตอบแทนใดๆ กลับคืนมา เวลานี้ ประเทศมีหนี้สาธารณะสูงถึงกว่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์ฯ หรือราว 8 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 80 % ของจีดีพี

มหาเธร์ บอกอีกว่า 'ถ้าเจรจาเงื่อนไขใหม่สำเร็จ มาเลเซียจะลดหนี้ได้กว่า 50,000 ล้านดอลลาร์ฯ หรือราว 1.6 ล้านล้านบาท และรัฐบาลของเขาจะหาทางลดค่าชดเชยในกรณีบอกเลิกสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงที่ทำกับสิงคโปร์ 

ทั้งนี้ โครงการรถไฟความเร็วสูง กัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ มีมูลค่าประมาณ 17,000 ล้านดอลลาร์ฯ หรือราว 5.42 แสนล้านบาท และ เงื่อนไขในสัญญาเขียนไว้ว่า 'ถ้าเรายกเลิกโครงการนี้ เราต้องจ่ายค่าชดเชยสูงมาก ดังนั้น เราจะดูว่าพอมีช่องทางที่จะลดค่าชดเชยในกรณีผิดสัญญาหรือไม่?'


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog