ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - IMAX เปิดตัวแอปฯ AR ให้แชตกับแพนด้า - Short Clip
World Trend - ยอดขายหูฟังไร้สายจะแตะ 129 ล้าน ในปี 2020 - Short Clip
World Trend - แอป AR ส่องภาพเขียนที่ถูกขโมย - Short Clip
World Trend - iOS12 เพิ่มฟีเจอร์แชร์โลเคชันให้ตำรวจกรณีฉุกเฉิน - Short Clip
World Trend - OnePlus เผยภาพถ่ายจากสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ - Short Clip
World Trend - ศาลสูงสหรัฐฯ ให้ผู้ใช้ฟ้องแอปเปิลผูกขาดได้ - Short Clip
World Trend - แอปเปิลปล่อยอัปเดต iOS 11.4 ก่อนงาน WWDC - Short Clip
World Trend - ชาวเกาหลีใต้ใช้เครือข่าย 5G แล้ว 260,000 คน - Short Clip
World Trend - กรุงมอสโกต้อนรับถ้วยแชมป์บอลโลก 2018 - Short Clip
World Trend - แอปเปิลเปิดตัวแมคบุ๊ก 'กรีนที่สุด' - Short Clip
World Trend - สื่อต่างชาติเผย ‘ไมโครซอฟท์’ มีมูลค่ามากกว่า ‘กูเกิล’ - Short Clip
World Trend - ไป่ตู้ - อาลีบาบา - เทนเซ็นต์ กำไรลดฮวบช่วงครึ่งปีหลัง 2018 - Short Clip
World Trend - แอปฯ 'สีจิ้นผิงศึกษา' ยอดดาวน์โหลดสูงสุดในจีน - Short Clip
World Trend - 5 เทรนด์เกี่ยวกับ VR ที่มาแรงในปี 2018 - Short Clip
World Trend - Facebook Dating เปิดตัวในไทยเป็นที่แรกในเอเชีย - Short Clip
World Trend - Apple อาจยุติการสั่งซื้อ CPU จาก Intel ในปี 2020 - Short Clip
World Trend - สหรัฐฯ พัฒนาเอไอตรวจจับเนื้องอก - Short Clip
World Trend - Vero ขึ้นแท่นโซเชียลมีเดียมาแรงใน App Store - Short Clip
World Trend - แอปเปิลเตรียมเข้าซื้อแร่ 'โคบอลต์' สำหรับผลิตแบตเตอรี่โดยตรงจากเหมือง - Short Clip
World Trend - แอปเปิลเตรียมจัดงานเพื่อการศึกษา 27 มี.ค. นี้ - Short Clip
World Trend - แอปเปิลเปิดตัว iOS 12 ประเดิมวันแรก WWDC 2018 - Short Clip
Jun 5, 2018 07:38

เริ่มต้นขึ้นแล้ว สำหรับงานประชุมประจำปี WWDC 2018 ที่จัดโดยบริษัทใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง แอปเปิล โดยในวันแรกนี้มีการประกาศอัปเดตซอฟแวร์ที่น่าสนใจมากมาย จะมีอะไรบ้าง 

สัปดาห์นี้ แอปเปิล จัดงานประชุมนักพัฒนาประจำปี WWDC 2018 ที่เมืองซานโฮเซ (San Jose) ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ โดยเริ่มวันแรกไปเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับเวลาไทยประมาณเที่ยงคืน โดยงานนี้ แอปเปิลเน้นเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ ๆ สำหรับอุปกรณ์ของตนเอง ไม่ว่าจะเป็น ไอโอเอสสำหรับไอโฟนและไอแพด วอตช์โอเอสสำหรับแอปเปิลวอตช์ ทีวีโอเอสสำหรับแอปเปิลทีวี และแมคโอเอสสำหรับคอมพิวเตอร์แมคและแมคบุ๊ก ไปดูกันว่าแอปเปิลอัปเดตอะไรใหม่กันบ้าง

iOS

เริ่มกันที่ระบบปฏิบัติการไอโอเอส ที่ครั้งนี้แอปเปิลอัปเดตเป็นเวอร์ชัน 12 ถึงแม้ว่าหน้าตาจะคล้ายเวอร์ชันเดิม แต่ฟีเจอร์ด้านในที่ปรับปรุงนั้น ถือว่าเปลี่ยนไปพอสมควร โดยเฉพาะการปรับปรุงระบบให้เปิดแอปพลิเคชันได้เร็วขึ้น 40 เปอร์เซ็นต์ ตอบสนองต่อคีย์บอร์ดได้เร็วขึ้น 50 เปอร์เซ็นต์ และเปิดกล้องได้เร็วขึ้นถึง 70 เปอร์เซ็นต์

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจสำหรับคนติดโซเชียลคือ ScreenTime ที่จะช่วยให้ผู้ใช้ควบคุมระยะเวลาในการใช้แอปฯ ได้ดียิ่งขึ้น โดยสามารถจำกัดเวลาในการใช้แอปฯ ได้ และระบบจะแจ้งเตือนเมื่อใกล้หมดเวลาเล่นแอปฯ นั้น ๆ

นอกจากนั้น แอปเปิลได้พัฒนา iOS 12 ให้รองรับการทำงานร่วมกับเทคโนโลยี AR หรือ Augmented Reality ได้ดียิ่งขึ้น โดยเพิ่มความสามารถของ ARKit ให้รองรับการเล่นเกมที่สมจริงมากขึ้น โดยแอปเปิลยังเพิ่มฟีเจอร์ Measure ขึ้นมารองรับการวัดขนาดและระยะ ซึ่งสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงนำกล้องไปจ่อที่วัตถุ แล้วลากเส้นบริเวณที่ต้องการวัด จากนั้นระบบจะคำนวนระยะให้โดยอัตโนมัติ 

สำหรับผู้ช่วยคำสั่งเสียง 'สิริ' ยังเพิ่มฟีเจอร์ Shortcut ให้ผู้ใช้งานตั้งค่าการออกคำสั่งเรียกใช้งานแอปฯ ได้อย่างง่ายดาย ฟีเจอร์รวมข้อความแจ้งเตือนบนหน้าล็อกสกรีนไม่ให้รกจนเกินไป ฟีเจอร์แอนิโมจิที่ตรวจจับลิ้นผู้ใช้งานได้ ฟีเจอร์ใหม่ Memoji ให้ผู้ใช้งานสร้างแอนิโมจิในรูปแบบของตัวเองได้ รวมทั้งการวิดีโอคอลเฟซไทม์แบบกลุ่มที่รองรับผู้ใช้พร้อมกันได้สูงสุดถึง 32 คน

watchOS

ส่วนด้าน วอตช์โอเอสนั้น มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้รองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ลื่นไหลมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการรองรับรูปแบบการออกกำลังกายที่หลากหลายมากขึ้น ใช้เชื่อมต่อกับ ​GymKit เก็บข้อมูลการออกกำลังกายผ่านเครื่องเล่นในยิมลงในแอปเปิลวอตช์โดยตรง ใช้งานเป็น Walkie-Talkie ระหว่างผู้ใช้แอปเปิลวอตช์ด้วยกัน ใช้เป็นบัตรนักเรียนอิเล็กทรอนิกส์ได้ผ่านแอปฯ Wallet ในโรงเรียนที่รองรับ รวมทั้งเปิดตัวหน้าปัดแบบใหม่ ลายสีรุ้ง ต้อนรับเดือนแห่งการยอมรับความหลากหลายทางเพศในเดือนมิถุนายนอีกด้วย

tvOS

สำหรับทีวีโอเอสนั้น มีการอัปเดตเพิ่มเติมเล็กน้อย คือแอปเปิลทีวี 4K จะเป็นอุปกรณ์สตรีมมิงแรกที่รองรับระบบเสียง ​Dolby Atmos พร้อม Dolby Vision ที่ให้ทั้งภาพและเสียงที่ดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งยังอัปเดตภาพพักหน้าจอ หรือ Screen Saver แบบใหม่ โดยร่วมมือกับองค์การนาซา นำภาพอวกาศที่ถ่ายจากสถานีอวกาศนานาชาติ มาให้ได้ชมแบบพาโนรามา ด้วยความละเอียดระดับ 4K HDR

macOS

และซอฟต์แวร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดในงานนี้ คือ แมคโอเอส ที่ยังคงแนวคิดการตั้งชื่อตามแหล่งธรรมชาติในสหรัฐฯ โดยในเวอร์ชันนี้ใช้ชื่อว่า 'โมฮาเว' (Mojave) ซึ่งเป็นชื่อทะเลทรายในรัฐแคลิฟอร์เนีย ฟีเจอร์แรกที่เปิดตัวมาคือ ดาร์กโหมด หรือโหมดสีมืด ที่ช่วยให้เห็นภาพและคอนเทนต์ได้โดดเด่นมากขึ้น 

ส่วนหน้าจอเดสก์ท็อปและการจัดการไฟล์ ยังเพิ่มฟีเจอร์ Stack มาช่วยจัดหมวดหมู่ไฟล์บนหน้าจอไม่ให้รก พร้อมเพิ่มฟีเจอร์คุ้มครองความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ให้สามารถบล็อกโซเชียลเน็ตเวิร์ก เช่นเฟซบุ๊ก ไม่ให้เก็บข้อมูลการใช้งานผ่านการกด 'ไลก์' ซึ่งแอปเปิลยังพยายามซ่อนแมคของผู้ใช้ ไม่ให้บริษัทอื่นแทร็กข้อมูลได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้ใน Mac App Store ยังเพิ่มหน้า Discover ที่จะแสดงแอปพลิเคชันแนะนำที่แอปเปิลเลือกสรรค์มาแสดงให้เห็นคล้ายกับไอโอเอส และยังมีแอปพลิเคชันใหม่บนแมค ทั้ง News สำหรับอ่านข่าว, Stocks สำหรับดูหุ้น, แอปฯ บันทึกเสียง Voice Memo ที่สามารถเชื่อมต่อไอโอเอสและไอคลาวด์ได้ รวมทั้งแอปฯ Home สำหรับควบคุมอุปกรณ์ HomeKit ภายในบ้านอีกด้วย

ขณะนี้แอปเปิลเริ่มปล่อยซอฟต์แวร์ให้นักพัฒนาได้อัปเดต และทดลองใช้งานไปก่อนแล้ว ส่วนผู้ใช้งานทั่วไป คาดว่าแอปเปิลจะปล่อยให้อัปเดตกันเร็ว ๆ นี้

โดยงาน WWDC 2018 จะจัดต่อเนื่องไปถึงวันศุกร์ที่ 8 มิถุนายนนี้ ถ้ามีอะไรน่าสนใจเพิ่มเติม Trending Now จะนำมาอัปเดตกันต่อไป

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog