ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - กลุ่มมหาเศรษฐีญี่ปุ่นร่ำรวยขึ้นภายใต้ 'อาเบะโนมิกส์' - Short Clip
Dec 19, 2018 16:33

จำนวนครัวเรือนที่มีความร่ำรวยในญี่ปุ่นพุ่งสูงขึ้นเกือบเท่าตัวตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา จากปัจจัยหลายอย่าง ทั้งราคาของตลาดหุ้นและการขยายตัวของเศรษฐกิจภายใต้ 'อาเบะโนมิกส์'

รายงานของสถาบันวิจัย Nomura Research Institute ระบุว่า จำนวนครัวเรือนมหาเศรษฐีที่มีสินทรัพย์รวมกันอย่างน้อย 4.4 ล้านดอลลาร์ หรือราว 144 ล้านบาท พุ่งแตะตัวเลข 84,000 ครัวเรือน ในปีที่ผ่านมา ถือเป็นตัวเลขที่พุ่งสูงขึ้นเกือบเท่าตัว นับตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา ซึ่งบรรดามหาเศรษฐีเหล่านี้ถือเป็น 0.16% ของจำนวนประชากรทั้งหมด

ปัจจัยสำคัญของปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น คือ นโยบายเศรษฐกิจได้รับการผลักดันและดำเนินการในรัฐบาลที่2 ของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนปัจจุบัน หรือที่เรียกกันว่า 'อาเบะโนมิกส์' ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นนโยบายที่เอื้อให้กลุ่มคนที่รวยอยู่แล้ว ร่ำรวยยิ่งขึ้นกว่าเดิม ส่วนชนชั้นกลางกลับไม่ได้รับความช่วยเหลือในการยกระดับฐานะขึ้นมามากนัก

อย่างไรก็ตาม หากดูจากภาพรวมในช่วง 11 เดือน ของปี 2018 ที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าสถานการณ์ความมั่งคั่งของกลุ่มคนรวยในญี่ปุ่นอาจไม่สวยงามเหมือนช่วงก่อนหน้านี้เท่าไรนัก เนื่องจากในปีนี้สภาวะเศรษฐกิจทั้งในระดับโลก ภูมิภาคเอเชีย หรือแม้กระทั่งในประเทศไทย ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง จากความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจและการเมืองโลก ส่งผลให้มูลค่าหุ้นทั่วโลกผันผวนตลอดปี

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog