ไม่พบผลการค้นหา
The Toppick - เหมียว 60 ตัวบนเกาะแมวญี่ปุ่นตาย สันนิษฐานถูกวางยา - Short Clip
Aug 13, 2019 00:03

หลังมีข่าวแมวในเกาะอุมะชิมะ ประเทศญี่ปุ่น เสียชีวิตราว 60 ตัวในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ดูเหมือนการตายปริศนาจะเริ่มคลี่คลายเมื่อคนในพื้นที่รายหนึ่งเล่าว่านำชิ้นเนื้อปลาทาสารเคมีไปวางไว้ในทุ่งเพื่อกำจัดกาที่มากินมันฝรั่งในไร่ ทว่ายังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการตายของแมวจำนวนมากนี้เป็นความจงใจหรือไม่ และปลาเปื้อนสารเคมีเป็นเหตุผลเดียวหรือเปล่า

ในเกาะอุมะชิมะ จังหวัดฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นเกาะขนาดเล็กซึ่งมีคนอาศัยอยู่เพียงประมาณ 30 คน และขึ้นชื่อว่ามีประชากรแมวมากกว่ามนุษย์ กระทั่งถูกขนานนามโดยนักท่องเที่ยวว่าเป็นเกาะแมว กลับมีประชากรแมวลดลงจากราว 90 ตัวในปี 2014 เหลือเพียงประมาณ 30 ตัวในปีนี้ โดยเว็บไซต์ไมนิจิ รายงานว่ามีพยานกล่าวว่าพบเห็นอาหารน่าสงสัยถูกวางทิ้งไว้ให้แมว และพบเห็นแมวมีท่าทีทรมานอย่างเห็นได้ชัด

แม้จะมีจำนวนแมวน้อยกว่าเกาะไอโนะชิมะ จังหวัดเดียวกัน และเกาะอาโอะชิมะ ในจังหวัดเอฮิเมะซึ่งมีแมวกว่า 100 ตัว แต่เกาะอุมะชิมะแห่งนี้มีประชากรแมวจำนวนมากมาโดยตลอด กระทั่งจำนวนมากกว่ามนุษย์ซึ่งมีเพียงประมาณ 30 คน กว่า 2 เท่า เกิดปัญหาแมวบุกรุกพื้นที่และก่อให้เกิดกลิ่นเป็นจากอุจจาระ กระทั่งทางโครงการไทเซ็นสึนะเนโกะทาจิ (เหล่าแมวแสนรัก) เสนอให้ทำหมันแมวบนเกาะ

ในปี 2014 ได้มีการร้องขอให้โดบุตสึคิคิน มูลนิธิเพื่อสาธารณประโยชน์ด้านสัตว์ จากจังหวัดเฮียวโงะดำเนินการทำหมันแมว โดยจำนวนแมวบนเกาะที่ได้รับการยืนยันในขณะนั้นมีทั้งหมด 90 ตัว ถูกทำหมันไป 79 ตัว ทว่านี่ก็ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้จำนวนแมวลดลง

คุนิฮิสะ ซากามิ ผู้อำนวยการมูลนิธิโดบุตสึคิคินชี้ว่านี่ไม่ใช่การลดจำนวนลงตามธรรมชาติ แต่เป็นปัจจัยภายนอก มีฝีมือมนุษย์มาเกี่ยวข้อง

ทว่าในช่วงไม่กี่ปีมานี้ มีคนในพื้นที่พบเห็นแมวหลายตัวน้ำลายฟูมปากและล้มลงต่อหน้าหรือพบศพแมวเกยฝั่งอยู่ โดยในเดือนกันยายน 2017 พบแมว 5 ตัวเสียชีวิตหรืออยู่ในสภาพร่อแร่ในเวลาไล่เลี่ยกัน ภายในรัศมี 30 เมตร รอบจุดนัดพบบริเวณท่าเรือ ซึ่งในเวลาต่อมาแมวทั้ง 5 ตัวก็เสียชีวิตลง

ในเดือนตุลาคม 2018 และพฤษภาคม 2019 ชิ้นส่วนปลาเปื้อนสารเคมีถูกพบในหลายพื้นที่บนเกาะ ทั้งในทุ่งและภายนอกสำนักงานสหกรณ์การประมง

ล่าสุด หลังประเด็นนี้ได้รับความสนใจจากสื่อต่างๆ ปริศนาดูเหมือนจะถูกไขกระจ่าง โดยเว็บไซต์เดอะการ์เดียนรายงานว่า สถานีโทรทัศน์อาร์เคบีไมนิชิ (RKB Mainichi Broadcasting) สัมภาษณ์ชาวบ้านในพื้นที่คนหนึ่ง ซึ่งกล่าวว่าได้นำปลาที่ทาสารเคมีทางการเกษตรไปวางไว้ในทุ่งเพื่อไล่อีกาไม่ให้มากินมันฝรั่งในไร่ของเขา

"ผมไม่เคยเจตนาจะทำร้ายแมวตัวไหนเลย" เขากล่าวกับสถานีโทรทัศน์อาร์เคบี

อย่างไรก็ตาม ซาจิเอะ ยามาซากิ จากกลุ่มต่อต้านการทารุณสัตว์ กล่าวกับสำนักข่าวเดอะการ์เดียนว่าตำรวจกำลังวิเคราะห์ตัวอย่างซากปลาที่พบอยู่ว่ามียาพิษเจือปนหรือไม่ โดยส่วนตัวแล้วยามาซากิ กล่าวว่าเกาะอุมะชิมะไม่ได้มีอีกามากขนาดนั้น และเห็นได้ชัดว่าอาหารที่อ้างว่าใช้ล่อกานั้นจงใจใช้ล่อแมว


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog