ไม่พบผลการค้นหา
The Toppick - ปาร์ตี้เก็บขยะชายหาด ทำความสะอาดให้สนุกด้วยเสียงเพลง - Short Clip
Sep 6, 2019 01:18

ชายหาดที่เต็มไปด้วยขยะเป็นปัญหาที่พบได้ตามแหล่งท่องเที่ยวชายทะเลทั่วโลก ขณะที่ภาพอาสาสมัครรวมกลุ่มกันเก็บขยะกันเป็นประจำนั้นกลับพบได้ยากกว่า ทว่าเพียร์ทูเพียร์บีชคลีนทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ด้วยเสียงเพลง

องค์กรเพียร์ทูเพียร์บีชคลีน (Pier 2 Pier Beach Clean) จัดปาร์ตี้เก็บขยะที่หาดเมืองไบรตัน (Brighton) ประเทศอังกฤษ เป็นประจำทุกเดือน และจัดตามเทศกาลต่างๆ เช่น วันอีสเตอร์ หรือวันฮาโลวีน โดยมีจุดที่แตกต่างและดึงดูดมากกว่างานอาสาสมัครรักษ์สิ่งแวดล้อมทั่วไปตรงที่ปาร์ตี้เก็บขยะนี้เป็นงานไซเลนต์ดิสโก้

ทั้งนี้ ไซเลนต์ดิสโก้ หรือปาร์ตี้ไร้เสียงเป็นงานกิจกรรมหรือผับที่ผู้เข้าร่วมทุกคนสวมหูฟังไร้สาย โดยมีดีเจหรือคลื่นหลายคลื่นให้เลือกจูนเพื่อเลือกฟัง ทำให้ทุกคนสามารถเต้นด้วยกันด้วยท่วงทำนองที่ต่างกัน ขณะที่ผู้ไม่สวมหูฟังจะเห็นภาพกลุ่มคนเต้นกันในความเงียบ

อเล็กซ์ ฟอรีเชฟสกี อาสาสมัครในปาร์ตี้เก็บขยะ กล่าวว่าการเพิ่มความสนุกแบบนี้เป็นวิธีที่ดีในการทำให้คนร่วมเป็นอาสาสมัคร

เขาบอกว่า “พวกผมอาสาทำความสะอาดชายหาดกับองค์กรอื่นมาเยอะ คนที่มาร่วมมักจะน้อยกว่านี้และมีแต่ผู้ใหญ่ เพราะไม่มีเฮดโฟนซึ่งเป็นจุดดึงดูดเด็กๆ”

ทางเพียร์ทูเพียร์บีชคลีน องค์กรผู้จัดปาร์ตี้เก็บขยะนี้ระบุว่า กิจกรรมนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน 2017 โดยในปีนั้นเก็บขยะจากหาดไบรตันได้ กว่า 800 กิโลกรัม และในปี 2018 ก็มีผู้มาร่วมกิจกรรมเก็บขยะนี้รวมกว่า 2,000 ราย โดยในปัจจุบัน ทางเพียร์ทูเพียร์บีชคลีนต้อนรับอาสมัครเดือนละ 200 คน โดยสนับสนุนให้ทุกคนแต่งตัวแฟนซีตามใจชอบมาร่วมสนุกกัน

ในงานแต่ละครั้งจะมีหูฟังไร้สายที่จูนหาเพลงได้ 2-3 คลื่น ให้อาสาสมัครยืมโดยมัดจำด้วยเงินหรือบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมมีการให้ความรู้ทางทะเล เวิร์กช็อป ของว่าง และของที่ระลึกที่ต้องนำขยะมาแลก และทางผู้จัดจะคัดแยกขยะเพื่อให้ง่ายต่อการรีไซเคิลต่อไป

เอมี กิบสัน ผู้ก่อตั้งเพียร์ทูเพียร์บีชคลีน กล่าวว่ากิจกรรมไซนเลนต์ดิสโกเก็บขยะนี้เกิดจากความต้องการกระตุ้นให้คนออกมาทำความสะอาดชายหาด และสนใจการอนุรักษ์ท้องทะเลกันมากขึ้น

โดยเธอกล่าวว่า “ฉันแค่อยากแสดงให้คนในเมืองไบรตัน เมืองอื่นๆ ในประเทศ และทั่วโลก เห็นว่าการทำความสะอาดชายหาด และการลงมืออนุรักษ์ธรรมชาติก็เป็นเรื่องสนุกได้”

เจสซี ไม่เปิดเผยนามสกุล กล่าวในฐานะชาวเมืองไบรตัน ว่าการมารวมตัวเก็บขยะในที่ทุกคนมองเห็นได้แบบนี้ อาจช่วยให้คนเลิกทิ้งขยะเรี่ยราดตามชาดหาย และป้องกันไม่ให้มีขยะพลาสติกในทะเล

อย่างไรก็ตาม กิบสัน กล่าวว่าขณะที่มีคนไม่รับผิดชอบต่อขยะที่ตัวเองก่อ แต่คนส่วนหนึ่งก็พยายามจะทิ้งขยะลงในถังกัน แต่มีถังขยะไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ เมืองไบรตัน เป็นเมืองท่องเที่ยวสำหรับพักตากอากาศซึ่งตั้งอยู่ในนครไบรตันและโฮฟ (Brighton and Hove) ทัวริสม์เซาท์อีสต์ (Tourism South East) องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวของอังกฤษ ประเมินว่าในปี 2016 มีนักท่องเที่ยวมาเยือนนครไบรตันและโฮฟกว่า 11 ล้านคน

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog