ไม่พบผลการค้นหา
The Toppick - กลุ่มธุรกิจโอดได้รับผลกระทบจากการประท้วงฮ่องกง - Short Clip
Aug 13, 2019 00:08

ชาวเน็ตจีนพร้อมใจติดแฮชแท็กในสื่อโซเชียล 'เว่ยป๋อ' เพื่อต่อต้าน 'ร้านชานมจากไต้หวัน' เพราะไม่พอใจที่ร้านดังกล่าวแสดงท่าทีสนับสนุนผู้ประท้วงชาวฮ่องกงที่รวมตัวกันต่อต้านจีน จนเกิดกระแสบอยคอตชานมไต้หวันยี่ห้ออื่นๆ ด้วย แต่ 'ธุรกิจชานม' ไม่ใช่ผู้ได้รับผลกระทบเพียงรายเดียวที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงฮ่องกง เพราะผู้ประกอบการหลายรายได้ออกมาพูดถึงความเสียหายที่เกิดจากการประท้วงกันมากขึ้น

ร้านชาแบรนด์อี้ฟางฟรุ๊ตที (Yifang Fruit Tea) ร้านชานมชื่อดังที่มีสาขาในฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ ประกาศปิดร้านพร้อมขึ้นป้ายว่า 'ยืนหยัดเคียงข้างชาวฮ่องกง' ซึ่งหมายถึงกลุ่มชาวฮ่องกงที่ประท้วงจีนอย่างต่อเนื่อง

รูปภาพข้อความที่ปิดประกาศหน้าร้านชาได้กลายเป็นไวรัลในเว่ยป๋ออย่างรวดเร็ว จนมีการเรียกร้องให้บอยคอตสินค้าจากร้านชานมแบรนด์อื่นๆ ของไต้หวันด้วย เช่น Gong Cha, HeyTea, CoCo และ A Little Tea ซึ่งร้านเหล่านี้ล้วนมีสาขาทั้งในจีนและฮ่องกง

ทั้งนี้ ทางแบรนด์ HeyTea และ Gong Cha ออกมาประกาศผ่านบัญชีเว่ยป๋อของทางร้าน โดยยืนยันว่า ทางแบรนด์สนับสนุนระบอบการปกครองแบบ 1 ประเทศ 2 ระบบ และจีนมีเพียงจีนเดียวเท่านั้น ซึ่งถือเป็นการปรับตัวเพื่อลดความเสียหายจากการบอยคอตของผู้บริโภคชาวจีน

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจอื่นๆ เริ่มแสดงความไม่พอใจที่การประท้วงฮ่องกงยืดเยื้อจนส่งผลกระทบต่อรายได้ในช่วงหลายเดือนที่่ผ่านมา โดยสายการบินคาเธย์ แปซิฟิก เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ออกมาเปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายตั๋วโดยสารในฮ่องกง ทั้งขาเข้าและขาออก ลดลงตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพราะหลายประเทศประกาศเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทาไปยังที่ชุมนุม และคนในจีนแผ่นดินใหญ่ก็เดินทางมาฮ่องกงน้อยลง

ส่วนกรณีที่พนักงานท่าอากาศยานในฮ่องกงนัดหยุดงานประท้วง และกลุ่มผู้ชุมนุมบุกเข้าไปชูป้ายในอาคารผู้โดยสารของสนามบิน ก็ส่งผลให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินไปกว่า 200 เที่ยวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้โรงแรมในเครือของคาเธย์แปซิฟิกที่อยู่ในฮ่องกงประสบกับจำนวนแขกผู้มาพักลดลงเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มธุรกิจค้าปลีกและผู้ส่งออกสินค้าไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ เช่น เครื่องสำอางในเครือบริษัท บงชูร์ โฮลดิ้งส์ ของฮ่องกง ที่ออกมาบอกว่าพวกเขาเองก็ได้รับผลกระทบ พร้อมระบุว่า การประท้วงฮ่องกงในช่วงเวลาที่จีนกำลังทำสงครามการค้ากับสหรัฐอเมริกา จะทำให้ระบบเศรษฐกิจฮ่องกงฟื้นตัวได้ยากมาก และอยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันหาทางออกจากความขัดแย้งนี้โดยเร็วที่สุด

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog