Grab ฟิลิปปินส์ประกาศเพิ่มมาตรการห้ามผู้ขับขี่ยกเลิกการรับผู้โดยสาร หลังจากกดยืนยันแล้ว และผู้โดยสารก็ห้ามยกเลิกการเดินทางหลังกดจองแล้วเช่นกัน โดยระบุว่าการยกเลิกลักษณะนี้สร้างความรำคาญใจทั้งผู้โดยสารและคนขับรถ
Grab ฟิลิปินส์ ได้ประกาศมาตรการล่าสุดสำหรับผู้ใช้บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชันนี้ว่า ได้เพิ่มค่าธรรมเนียมสำหรับยกเลิกการเดินทางแบบไม่มีเหตุผลสำหรับทั้งคนขับและผู้โดยสาร เป็นจำนวนเงิน 50 ฟิลิปปินส์ หรือราว 30 บาท เนื่องจากการยกเลิกแบบนี้ได้สร้างความรำคาญใจแก่ทั้งสองฝ่ายและเสียเวลาในการเดินทาง
โดยมาตรการค่าปรับใหม่นี้จะอนุญาตให้ผู้โดยสารยกเลิกการจองรถได้ภายใน 5 นาทีหลังการกดจอง และยกเลิกได้หากรถมาถึงจุดนัดหมายเกินกว่า 15 นาที หลังการแจ้งเตือนของระบบ หรือกรณีคนขับแจ้งมาว่ามาถึงแล้วแต่ไม่ได้มาถึงจริงเท่านั้น แต่หากนอกเหนือจากนี้แล้วผู้โดยสารกดยกเลิกจะต้องเสียค่าปรับจำนวน 30 บาท ต่อการเรียกหนึ่งครั้ง และหากผู้โดยสารคนไหนยกเลิกการจองมากเกินไป เช่น 2 ครั้งในหนึ่งชั่วโมง หรือ 5 ครั้งภายในหนึ่งสัปดาห์จะถูกงดให้บริการ 24 ชั่วโมง
ขณะที่ทางฝั่งคนขับรถก็มีมาตรการนี้เช่นเดียวกัน โดยจะบังคับให้คนชับรถต้องมีอัตราการบริการเสร็จสิ้นตามจำนวนที่กำหนด ได้แก่
- การกดรับงานแล้วบริการจนถึงจุดหมายปลายทาง
- ห้ามกดยกเลิกผู้โดยสารในกรณีที่กดรับการเดินทางแล้ว
- ห้ามเมินเฉยไม่กดรับงานมากเกินไป
- หากพบว่าคนชับคนใดมีอัตราการให้บริการเสร็จสิ้นต่ำ บัญชีคนขับนั้นจะถูกล็อกออกจากระบบชั่วคราว และในระยะยาวหากมีคะแนนต่ำเกินไปและยกเลิกหลายครั้งก็จะถูกแบนออกจากระบบ
และที่สำคัญทุกครั้งที่คนชับกดยกเลิกการเดินทางผู้โดยสารจะได้รับ Grab Rewards 30 คะแนนอีกด้วย
ซึ่งมาตรการดังกล่าวทาง Grab เชื่อมั่นว่าจะทำให้มาตรฐานการให้บริการป็นไปในทางที่ดีขึ้นและทั้งคนขับและผู้โดยสารมีความรับผิดชอบต่อกันมากขึ้น