ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - EU หนุนการแพทย์ฉุกเฉินด้วยเฮลิคอปเตอร์ในไทย - Short Clip
May 14, 2018 08:22

สหภาพยุโรป สนับสนุนประเทศไทยในการให้บริการการแพทย์ฉุกเฉินด้วยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพ และยกมาตรฐานในการช่วยเหลือผู้ป่วยในภาวะฉุกเฉินที่ต้องนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (11 พฤษภาคม 2561) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย/ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และโรงพยาบาลกรุงเทพ ได้ประกาศร่วมกันผลักดันบริการการแพทย์ฉุกเฉินด้วยเฮลิคอปเตอร์ หรือ Helicopter Emergency Medical Service ที่เรียกสั้น ๆ ว่า HEMS (เฮมส์) ในประเทศไทย โดยสหภาพยุโรป หรือ EU ได้ให้การสนับสนุน และแนะแนวทางปฏิบัติที่ทางยุโรปใช้มาช่วยให้ไทยพัฒนามาตรฐานการบริการต่อไป 

สำหรับการบริการฉุกเฉินทางการแพทย์ด้วยเฮลิคอปเตอร์ จะเน้นให้บริการในกรณีที่ผู้ป่วยอยู่ในภาวะฉุกเฉิน เช่น ผู้ป่วยโรคหัวใจ ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง และผู้ประสบอุบัติเหตุรุนแรง ที่จำเป็นต้องนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด ซึ่งในช่วงหนึ่งชั่วโมงแรกหลังประสบเหตุถือเป็นช่วงชั่วโมงทองแห่งชีวิต หรือ Golden hour ที่จะทำให้ผู้ป่วยรอดชีวิตได้มากที่สุดหากได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที 

ปัจจุบัน โรงพยาบาลกรุงเทพถือเป็นศูนย์กลางในการให้บริการระบบนี้ ซึ่งผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์สามารถโทรไปได้ที่เบอร์ 1669 หลังจากนั้นเฮลิคอปเตอร์จาก HEMS จะนำทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญไปรับผู้ป่วยถึงที่ และจะลำเลียงผู้ป่วยกลับมายังโรงพยาบาลกรุงเทพเพื่อทำการรักษา ภายในระยะเวลาเฉลี่ย 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าเร็วกว่าการใช้รถพยาบาลที่มีความเสี่ยงเมื่อการจราจรติดขัด 

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น จากนี้จะต้องมีการพัฒนาจุดขึ้นลงเฮลิคอปเตอร์ให้ครอบคลุมในหลายพื้นที่ และต้องดำเนินการขออนุญาตและแก้ไขกฎระเบียบให้เฮลิคอปเตอร์ประเภทนี้สามารถเข้าถึงจุดเกิดเหตุได้ทุกที่เช่นเดียวกับในยุโรป 

ปัจจุบัน ผู้ใช้บริการ HEMS ยังไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมใด ๆ เนื่องจากรัฐบาลมีงบประมาณด้านความปลอดภัยฉุกเฉินครอบคลุมอยู่ จึงเป็นโอกาสดีที่ประชาชนจะเข้าถึงการรักษาได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินที่ต้องรับการรักษาให้ทันภายในหนึ่งชั่วโมง แต่ปัญหาสำคัญก็คือจุดลงจอดที่ยังไม่ครอบคลุม และยังไปไม่ถึงพื้นที่ห่างไกลในต่างจังหวัด จึงต้องจับตาดูการแก้ไขต่อไป 


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog