ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - โดมิโน่เตรียมใช้รถไร้คนขับส่งพิซซา - Short Clip
Jun 21, 2019 06:31

ลำโพงอัจฉริยะแจ้งเตือน 'หัวใจวาย' ได้

ลำโพงอัจฉริยะ หรือ สมาร์ตสปีกเกอร์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและสั่งงานด้วยเสียง สามารถตั้งเป็นนาฬิกาปลุก เปิดเพลง หรือเปิดปิดโทรทัศน์ได้โดยอัตโนมัติ กำลังจะมีความสามารถใหม่คือการช่วยชีวิตคนในบ้านจากอาการหัวใจวายฉับพลันได้ โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอชิงตันได้พัฒนาอัลกอริทึม สำหรับระบบ Machine Learning เพื่อตรวจจับเสียงหายใจที่ผิดปกติ ซึ่งอาจเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่ามีคนในบ้านที่กำลังหัวใจวาย

ผู้ที่มีอาการหัวใจวายจะต้องใช้แรงอย่างมากเพื่อหายใจเป็นเฮือก ๆ จากภาวะสมองขาดเลือดและมีออกซิเจนในเลือดต่ำ โดยแต่ละคนจะมีระยะเวลาในการหายใจก่อนเสียชีวิตที่แตกต่างกัน บางคนหายใจได้เพียงไม่กี่เฮือกก็เสียชีวิต แต่หลายคนหายใจต่อไปได้นานหลายสิบนาที ซึ่งหากอัลกอริทึมตัวนี้ ถูกนำไปใส่ในลำโพงอัจฉริยะที่หลายครอบครัวมีติดตั้งไว้ภายในบ้าน เช่น Amazon Echo หรือ Google Home ลำโพงอัจฉริยะจะสามารถตรวจจับได้ทันทีเมื่อพบผู้ที่มีอาการหายใจผิดปกติ ในรัศมี 6 เมตร และระบบจะติดต่อเรียกรถฉุกเฉิน พร้อมแจ้งคนอื่น ๆ ในบ้านโดยอัตโนมัติ เพื่อให้คนที่อยู่ใกล้ที่สุดมีโอกาสเข้ามาปฐมพยาบาลได้ทันท่วงที  

ระบบยังคงอยู่ในระหว่างการพัฒนาเพื่อให้มีความแม่นยำมากที่สุด ซึ่งที่ผ่านมา นักวิจัยได้ทดสอบระบบด้วยการรวบรวมเสียงหายใจของผู้ที่มีอาการหัวใจวาย จากการโทรแจ้งหมายเลข 911 รวมกับเสียงหายใจประเภทอื่น ๆ เช่น เสียงหายใจหอบจากการวิ่ง หรือเสียงหายใจที่ติดขัดขณะนอนหลับ พบว่าระบบมีความแม่นยำในการระบุเสียงหายใจของอาหารหัวใจวายสูงถึง 97 เปอร์เซ็นต์ 


โดมิโน่เตรียมใช้รถไร้คนขับส่งพิซซา

โดมิโน่พิซซาในสหรัฐฯ เตรียมใช้รถยนต์ไร้คนขับเพื่อส่งพิซซาให้กับลูกค้าในฮุสตัน รัฐเท็กซัส เป็นที่แรก ภายในปีนี้ โดยจะใช้รถยนต์ไร้คนขับหน้าตาน่ารัก รุ่น R1 ของบริษัทนูโร ซึ่งรถยนต์ไร้คนขับของบริษัทแห่งนี้แตกต่างจากรถยนต์ของบริษัทอื่น ๆ เพราะออกแบบและพัฒนาขึ้นเพื่อใช้เป็นรถยนต์ไร้คนขับสำหรับส่งอาหารโดยเฉพาะ รถจึงมีขนาดเล็ก เพราะด้านในไม่มีที่นั่งสำหรับคนขับและผู้โดยสาร แต่ถูกออกแบบเพื่อบรรจุกล่องอาหารหลากหลายประเภท และง่ายต่อลูกค้าในการหยิบอาหารของตัวเอง นอกจากนี้ อุณหภูมิภายในรถยังถูกตั้งไว้เพื่อรักษาความอุ่นของอาหาร จึงมั่นใจได้ว่าอาหารจะไม่เย็นชืดอย่างแน่นอนเมื่อถึงมือลูกค้า

โดมิโน่คาดว่าจะเริ่มใช้รถยนต์ไร้คนขับของนูโรส่งพิซซาได้ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ซึ่งลูกค้าที่สั่งพิซซาผ่านแอปพลิเคชันของโดมิโน่ จะสามารถตรวจสอบสถานะของรถส่งพิซซาได้ว่าถึงที่ไหนแล้ว และเมื่อรถมาถึง ลูกค้าจะได้รับรหัสสำหรับเปิดประตูรถเพื่อรับพิซซาของตัวเอง 

พิซซาเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ ที่มีมูลค่าการตลาดกว่า 6,000 ล้านดอลลาร์ และเติบโตที่อัตรา 10 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ซึ่งการให้บริการส่งพิซซาถึงที่บ้านหรือที่ทำงานเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเติบโต เนื่องจากชาวอเมริกันจำนวนมากนิยมสั่งพิซซามากินที่บ้านหรือที่ทำงาน เพราะสามารถแบ่งปันกับสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนที่ทำงานได้


วีโว่โชว์ฟังก์ชันชาร์จแบตเต็มใน 13 นาที

วีโว่ ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนจากจีน แสดงเทคโนโลยีชาร์จแบตเตอรี่ที่เรียกว่า Super Flash Charge ซึ่งมีความแรงในการชาร์จสูงถึง 120 วัตต์ สามารถชาร์จแบตเตอรี่ที่มีความจุ 4,000 มิลลิแอมป์ จาก 0 ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ได้ภายในเวลาเพียง 5 นาที และจาก 0 ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ได้ภายในเวลา 13 นาที ซึ่งเร็วกว่าสมาร์ตโฟนแฟล็กชิปของวีโว่ รุ่น iQOO ที่ชาร์จแบตเตอรี่ได้เร็วที่สุดในขณะนี้ ถึงเกือบสองเท่า

อย่างไรก็ตาม วีโว่ยังไม่ได้เปิดเผยว่าจะนำเทคโนโลยี Super Flash Charge เข้ามาใช้กับสมาร์ตโฟนรุ่นไหนเป็นรุ่นแรก ซึ่งเทคโนโลยีนี้อาจจะต้องใช้เวลาพัฒนาอีกสักพักก่อนที่จะนำมาใช้กับสมาร์ตโฟนได้จริง เนื่องจากการชาร์จแบตเตอรี่ด้วยกำลังไฟ 120 วัตต์ จะทำให้แบตเตอรี่มีความร้อนสูงมาก จึงจำเป็นต้องทดสอบเรื่องความปลอดภัยให้มั่นใจก่อนที่จะนำมาใช้ได้จริง

แบตเตอรี่เป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้บริโภคพิจารณาในการเลือกซื้อสมาร์ตโฟน นอกจากผู้บริโภคจะต้องการแบตเตอรี่ที่อึดและใช้งานได้นานขึ้นแล้ว ยังต้องการสมาร์ตโฟนที่ชาร์จแบตได้รวดเร็ว ทำให้แต่ละแบรนด์ต่างแข่งขันพัฒนาเทคโนโลยีชาร์จแบตเตอรี่ให้มีความเร็วสูงกว่าเดิม


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog