ไม่พบผลการค้นหา
Wake Up News - คำสั่งคสช. = เลือกตั้งไม่เสรี - Short Clip
Nov 18, 2018 01:11

รัฐบาล ยัน คำสั่งคสช. ไม่มีนัยยะในการเลื่อนเลือกตั้งจากวันที่ 24 ก.พ. 2562 

วันที่ 16 พ.ย. 61 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 เรื่อง การดำเนินการตามกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 

“สาระสำคัญของคำสั่งดังกล่าว คือ การสร้างความเป็นธรรมในการเลือกตั้ง โดยเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น เนื่องจากมีข้อเรียกร้องจากสังคมที่ต้องการแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย เพื่อให้ กกต. มีเวลาพิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้งอย่างเหมาะสมมากขึ้น เกิดความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และพรรคการเมืองทุกพรรคอย่างเท่าเทียมกัน”

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การดำเนินการทุกอย่างยังเป็นไปตามโรดแมป และคำสั่งนี้ไม่มีนัยใด ๆ ที่จะส่งผลต่อการเลื่อนวันเลือกตั้ง ย้ำว่า จุดมุ่งหมายสำคัญ คือ การทำให้การเตรียมการเลือกตั้งครั้งสำคัญในรอบหลายปีที่ผ่านมานี้ เป็นไปด้วยความรอบคอบ เป็นธรรม และสะดวกเหมาะสมตามความปรารถนาของทุกฝ่าย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่จะมีสิทธิเลือกตั้งเป็นครั้งแรก 

ด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (อดีต กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงคำสั่ง คสช. ที่ 16/2561 ระบุว่า “ไม่ต้องเกรงว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งจะขัดกับกฎหมาย คสช.ได้ช่วยแก้ปัญหาให้กับ กกต. เกี่ยวกับการดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ล่าช้าจนอาจขัดกับระเบียบของ กกต.เอง และ สามารถแก้ไขปัญหาร้องเรียนจากประชาชนที่เห็นว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งใน 3 รูปแบบ ที่รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเมื่อวันที่ 4-13 ตุลาคม 2561 อาจจะไม่เป็นธรรม และให้อำนาจแก่ กกต. ในการกำหนดเขตเลือกตั้งแบบใหม่ที่ไม่ต้องรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและถือให้เป็นที่สุดโดยไม่ขัดต่อกฎหมายแล้ว

คำสั่งของหัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 ที่เพิ่งออกมานี้ จึงเป็นการช่วยให้ กกต.สามารถกำหนดเขตเลือกตั้งแบบตามที่กกต.เห็นว่าเหมาะสม เป็นแบบที่ 4 ที่ 5 หรือแบบใดก็ได้ โดยไม่ต้องยึดถือระเบียบใดๆได้โดยไม่ขัดต่อกฎหมายและถือเป็นที่สุดขอขอบคุณ คสช.ที่เห็นใจ กกต.”

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog