ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - โตโยต้าเตรียมลงทุน 500 ล้านดอลลาร์กับอูเบอร์ - Short Clip
World Trend - 'เน็ตฟลิกซ์' คู่แข่งใหญ่ของบริการสตรีมมิงจากดิสนีย์ - Short Clip
อสมท.ตั้งเป้ารายได้ปี 2559 4,200 ล้านบาท
World Trend - 'ยูทูบเบอร์' ด้านความงามถูกจ้างให้รีวิวสินค้าโจมตีคู่แข่ง - Short Clip
World Trend - เฟซบุ๊กทุ่ม 33,000 ลบ. สร้างศูนย์ข้อมูลในสิงคโปร์ - Short Clip
ดุสิตธานี ตั้งเป้าบริหาร 70 โรงแรมทั่วโลก ภายใน 3-5ปี
World Trend - แอมะซอนเลือกที่ตั้งสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ 'ด้วยใจ' - Short Clip
World Trend - นาซารับสมัคร 'ผอ. การบิน' ช่วยจัดการภารกิจอวกาศ - Short Clip
เจมาร์ท ถือหุ้นใหญ่ ซิงเกอร์ 1,500 ล้านบาท
World Trend - ซัมซุงปล่อยคลิปเผยจุดเด่น Galaxy Note 9 - Short Clip
World Trend - 'โคคา-โคลา' เตรียมบุกตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง - Short Clip
โออิชิตั้งเป้ารายได้โต 25% เลิกทุ่มโปรโมชั่นตามคู่แข่ง
World Trend - 'อาดิดาส' เตรียมใช้พลาสติกรีไซเคิลเป็นวัตถุดิบหลัก - Short Clip
World Trend - สายการบินอินเดียขาดทุนแม้ผู้โดยสารเพิ่มเป็นประวัติการณ์ - Short Clip
World Trend - 'อคติทางเพศ' คร่าชีวิตเด็กหญิงในอินเดีย 2 แสนคนต่อปี - Short Clip
World Trend - บ.แม่ Google เล็งเปิดฮับเทคโนโลยีในตะวันออกกลาง - Short Clip
World Trend - อูเบอร์โชว์รถบินได้รองรับบริการ UberAIR - Short Clip
World Trend - MIT พัฒนาหุ่นยนต์หยิบจับและจัดเรียงสิ่งของได้ - Short Clip
World Trend - ดาวเทียม TESS เผยภาพแรกจากอวกาศ - Short Clip
เทสโก้ เตรียมประกาศผลการดำเนินงาน 23 ต.ค.นี้
World Trend - เฟซบุ๊กปิดดีลธุรกิจครั้งใหญ่ด้าน 'การถ่ายทอดสดกีฬา' - Short Clip
Aug 15, 2018 16:31

เฟซบุ๊กประกาศความสำเร็จในการปิดดีลธุรกิจครั้งใหญ่ด้าน 'การถ่ายทอดสดกีฬา' ส่งผลให้ผู้คนหลายประเทศในพื้นที่อนุทวีปอินเดีย (Indian Subcontinent) จะสามารถรับชมการถ่ายทอดสดแมตช์กีฬาสำคัญอย่างการแข่งขันฟุตบอลลาลีการสเปนผ่านทางเฟซบุ๊กเท่านั้นตั้งแต่วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคมเป็นต้นไป

สำนักข่าว BBC รายงานว่า เฟซบุ๊กประสบความสำเร็จในการปิดดีลพิเศษทางธุรกิจครั้งใหญ่ด้าน 'การถ่ายทอดสดกีฬา' ทำให้หลังจากนี้เป็นต้นไปเฟซบุ๊กคือผู้ถือสิทธิ์ในการออกอากาศการแข่งขันกีฬาแมตช์สำคัญอย่างการแข่งขันฟุตบอลลาลีการสเปนอีกทั้งหมด 3 ซีซั่นแต่เพียงผู้เดียว โดยมีขอบเขตการออกอากาศให้กับผู้ชมที่อยู่ในพื้นที่ของอนุทวีปอินเดีย ซึ่งประกอบไปด้วย อินเดีย อัฟกานิสถาน บังกลาเทศ ภูฏาน เนปาล มัลดีฟส์ ศรีลังกา และปากีสถาน 

ก่อนหน้านี้ผู้ที่ถือลิขสิทธิ์การออกอากาศกีฬาแมตช์สำคัญดังกล่าวคือบริษัท Sony Pictures Network ซึ่งตั้งแต่มีการรายงานข่าวว่ามีการลงนามการซื้อขายครั้งใหม่เกิดขึ้นยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเชิงลึกออกมาแต่อย่างใด แต่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าก่อนหน้านี้เมื่อครั้งที่ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดกีฬาถูกซื้อขายครั้งล่าสุดในปี 2014 ถูกซื้อขายกันที่มูลค่าสูงถึง 32 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,064 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นสัญญาการซื้อขายที่น่าจะทำกำไรอย่างมาก เพราะปัจจุบันมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในอนุทวีปอินเดียมากถึง 348 ล้านคน และเป็นผู้คนที่อยู่ในประเทศอินเดียราว 270 ล้านคน

การลงทุนครั้งใหญ่นี้ถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของบริษัทเฟซบุ๊กและในภาพรวมของวงการบริษัทด้านเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียในการตัดสินใจทุ่มทุนมหาศาลในการทำข้อตกลงทางธุรกิจถ่ายทอดกีฬาสำคัญที่น่าจะก่อให้เกิดผลกำไรที่งดงาม เพื่อบุกตลาดการเป็นผู้ถ่ายทอดทางช่องทางออนไลน์หรือในรูปแบบสตรีมมิง 

โดยก่อนหน้านี้บริษัทเฟซบุ๊กเพิ่งจะได้รับสิทธิ์การถ่ายทอดสดกีฬา Major League Baseball ไป โดยเป็นการถ่ายทอดสดกีฬาให้กับผู้ชมในสหรัฐฯเท่านั้น และมีการรายงานว่าต้นทุนของการถ่ายทอดสดกีฬาดังกล่าวมีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 33.26 ล้านบาทต่อเกมเลยทีเดียว 

ล่าสุดนายปีเตอร์ ฮัตตัน ผู้อำนวยการด้านการถ่ายทอดกีฬาระดับโลกของเฟซบุ๊กได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ โดยกล่าวว่าเบื้องต้นจะยังไม่มีการฉายโฆษณาคั่นระหว่างการถ่ายทอดสดกีฬาฟุตบอลลาลีกาสเปน แต่มีความเป็นไปได้ที่จะมีการฉายโฆษณาคั่นระหว่างการถ่ายทอดสดลาลีกาในอนาคต และนี่ก็เป็นแค่สัญญาหนึ่งฉบับเท่านั้น ไม่มีอะไรที่ทางผู้ถ่ายทอดสดกีฬาระดับโลกรายอื่น ๆ จะต้องเป็นกังวลว่าบริษัทของตนจะได้รับผลกระทบทางธุรกิจหรือไม่ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็คงไม่มีใครคิดเช่นนั้น เพราะพวกเขามีไหวพริบและประสบการณ์ในวงการนี้มากพอ

ทั้งนี้ บริการการถ่ายทอดสดกีฬาระดับโลกถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ให้บริการในอุตสาหกรรมเคบิลทีวีหรือการถ่ายทอดในระบบดาวเทียมได้รับความสนใจจากคนดูและอัตราการโตของผู้สมัครสมาชิกทั้งรายเดือนและรายปี ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ปกติอย่างมากถ้าหากว่าการเติบโตของบริษัทเทคโนโลยีอย่างเฟซบุ๊กจะสร้างความหนักใจให้กับบรรดาผู้ถือลิขสิทธิ์การถ่ายทอดต่าง ๆ อยู่ในปัจจุบัน เพราะนั่นคือการแย่งฐานคนดูอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

อีกหนึ่งคู่แข่งที่น่ากลัวในวงการการถ่ายทอดสดและรับชมรายการทีวีในรูปแบบสตรีมมิงหรือออนไลน์ก็คือเน็ตฟลิกซ์ ที่ปัจจุบันไม่ได้เพียงให้บริการรับชมวิดีโอ ภาพยนตร์ และซีรีส์จากสหรัฐฯ เท่านั้น แต่ยังคงเริ่มดึงเอาซีรีส์หรือละครจากต่างประเทศ รวมถึงของไทยเข้ามาฉายบนแพลตฟอร์มแล้วด้วย ซึ่งการถ่ายทอดสดกีฬาถือเป็นบริการสำคัญที่ยังช่วยให้ผู้ให้สมาชิกของบริการเคเบิลทีวีและการถ่ายทอดแบบดาวเทียมยังไม่ลดลงไปมากกว่าที่ควรจะเป็น

ในปัจจุบันการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดกีฬาฟุตบอลลาลีกาสเปนคือหนึ่งในเทรนด์ของโลกเท่านั้น เพราะยังมีการทำข้อตกลงทางธุรกิจแบบนี้อีกมาก อย่างเช่นในอังกฤษ การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกนัดปัจจุบันคือนัดสุดท้ายที่จะมีการถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์ เพราะหลังจากนี้เป็นต้นไป พรีเมียร์ลีกอีกทั้ง 20 ซีซั่นจะเปลี่ยนช่องทางการถ่ายทอดสดไปเป็นระบบสตรีมมิงผ่านแพลตฟอร์มของยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซอย่างแอมะซอนเท่านั้น และจะมีการผูกบริการเข้ากับแอมะซอนไพรม์เพื่อให้สมาชิกสามารถรับชมได้อย่างจุใจอีกด้วย

ขณะที่ฝั่งสหรัฐฯ เทรนด์การถ่ายทอดสดในรูปแบบสตรีมมิงก็กำลังมาแรงเช่นกัน การแข่งขันอเมริกันฟุตบอลแมตช์ใหญ่อย่าง NFL ก็มีการเปลี่ยนข้อตกลงการถ่ายทอดสดไปอยู่บนแพลตฟอร์มของแอมะซอนไพรม์เช่นกัน ซึ่งเป็นการแย่งลิขสิทธิ์ที่ไม่ได้ได้มาโดยง่าย เพราะแอมะซอนต้องแข่งกับแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่อื่น ๆ มากมายทั้งทวิตเตอร์ ยูทูบ รวมถึงบริษัทเวอร์ไรซอน แต่สุดท้ายก็ชนะการประมูลและเป็นผู้ครองลิขสิทธิ์การถ่ายทอดแต่เพียงผู้เดียว

Source

https://www.youtube.com/watch?v=moio8eEnNEE

https://www.youtube.com/watch?v=w9A4i0j5wUc

https://www.youtube.com/watch?v=IC-ems2jDF0&index=5&list=PLooRvxIU8b2XQMnBv4FbIlX6R-T0RpLd2

https://www.youtube.com/watch?v=WUksmTJs4RI

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog