ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - ญี่ปุ่นห้ามโดรนบินใกล้สนามแข่งโอลิมปิก - Short Clip
World Trend - ใยผ้าอัจฉริยะใช้แทนกุญแจเปิดประตูได้ - Short Clip
World Trend - 'ข่าวมิลเลนเนียล' เทรนด์ใหม่วันละ 12 นาที - Short Clip
World Trend - นักวิจัยแนะใช้โซเชียลมีเดียวันละ 30 นาที - Short Clip
World Trend - สื่อไอทีเก็ง 'กูเกิลพิกเซล 3' มาพร้อมนอตช์และชาร์จไร้สาย - Short Clip
World Trend - 'รองเท้าผ้าใบ' เทรนด์สุขภาพมนุษย์เงินเดือน - Short Clip
World Trend - สถานีใหม่เทสลา ชาร์จ 5 นาที วิ่งได้ 120 กม. - Short Clip
World Trend - ชาวไต้หวันลงประชามติค้านสิทธิแต่งงานเพศเดียวกัน - Short Clip
World Trend - หุ่นยนต์ช่วยประกอบเก้าอี้ IKEA ภายใน 9 นาที - Short Clip
World Trend - บริษัทรถเร่งพัฒนาระบบชาร์จแบตฯ เต็มใน 15 นาที - Short Clip
World Trend - ยูทูบเริ่มปล่อยหนังทั้งเรื่องให้ชมได้ฟรี - Short Clip
World Trend - ดิสนีย์โดนฟ้อง จ่ายค่าจ้างชายหญิงไม่เท่าเทียม - Short Clip
World Trend - เมื่อสถานศึกษามาคู่กับ 'การเหยียดเพศ' - Short Clip
World Trend - รถยนต์ไฟฟ้าไม่ใช่ยาครอบจักรวาล - Short Clip
World Trend - ผลทดสอบชี้ แบตไอโฟนหมดไวกว่าที่โฆษณา - Short Clip
World Trend - กวินเน็ธ พัลโทรว์ ขยายแบรนด์ 'กูป' ลงเน็ตฟลิกซ์ - Short Clip
World Trend - 5 บริการสุดแปลกในจีนที่เงินซื้อได้ - Short Clip
World Trend - โดมิโน่เตรียมใช้รถไร้คนขับส่งพิซซา - Short Clip
World Trend - เด็กดูจอนานส่งผลให้สมองไม่พัฒนา - Short Clip
World Trend - 'ขยะพลาสติก' อาจผลิตเป็นพลังงานได้ - Short Clip
World Trend - จีนแนะนำร้านอาหารทำความสะอาดห้องน้ำทุก 15 นาที - Short Clip
Aug 13, 2018 16:31

ตอนนี้ การท่องเที่ยวในประเทศจีนได้รับความนิยมมากขึ้น หลังจากที่มีการปฏิรูปเศรษฐกิจและพัฒนาการท่องเที่ยวในหลาย ๆ ด้าน แต่ว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้หลายคนที่ยังไม่เคยไปเที่ยวเมืองจีนมาก่อน รู้สึกไม่มั่นใจที่จะไป ก็คือเรื่องของความสะอาดของห้องน้ำ ที่เมื่อก่อน เมืองจีนมีภาพลักษณ์ว่าห้องน้ำสกปรกมาก ซึ่งทางการจีนก็ได้พยายามปรับปรุงแก้ไขมาโดยตลอด ล่าสุด กรุงปักกิ่งของจีนได้เพิ่มมาตรการทำความสะอาดห้องน้ำให้สะอาดขึ้นไปอีก ด้วยการแนะนำให้ร้านอาหารต้องทำความสะอาดห้องน้ำทุก ๆ 15 นาที

กรุงปักกิ่งได้ออกแนวทางการดูแลจัดการห้องน้ำตามร้านอาหารให้สะอาดและถูกสุขลักษณะมากขึ้น โดยหน่วยงานด้านอาหารและยาของปักกิ่งได้ออกคำแนะนำและแนวทางปฏิบัติมาเป็นกฎระเบียบมากกว่า 40 ข้อ เกี่ยวกับการดูแลสภาพแวดล้อม การเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก การทำความสะอาด และการฆ่าเชื้อในห้องน้ำ เพื่อให้ร้านอาหารและภัตตาคารกว่า 5,000 แห่งในกรุงปักกิ่งนำไปปฏิบัติตาม

แนวทางปฏิบัติอันใหม่นี้กำหนดให้ร้านอาหารแต่ละแห่งต้องตรวจสอบสภาพสุขอนามัยของห้องน้ำ โดยในช่วงระหว่างมื้ออาหารจะต้องทำความสะอาดทุก 15 นาที เพราะเป็นช่วงเวลาที่มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ห้องน้ำก็จะมีคนเข้ามาใช้เยอะตามไปด้วย จึงจำเป็นต้องมีการทำความสะอาดบ่อย ๆ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าห้องน้ำจะไม่มีสิ่งสกปรกหรือกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ออกมารบกวนลูกค้าภายในร้านอาหาร

แต่ถ้าหากว่าเป็นช่วงเวลาที่อยู่นอกเหนือเวลาอาหารที่คนไม่พลุกพล่าน ทางการแนะนำให้ร้านทำความสะอาดห้องน้ำทุก ๆ 1 ชั่วโมงตามปกติ โดยห้องน้ำทุกห้องควรได้รับการฆ่าเชื้ออย่างน้อยวันละหนึ่งครั้ง ส่วนสุขภัณฑ์ภายในห้องน้ำ เช่น ก๊อกน้ำ อ่างล้างหน้า เครื่องเป่ามือ และช่องระบายอากาศ ควรได้รับการฆ่าเชื้ออย่างน้อยสี่ครั้งต่อวัน

นอกจากนี้ ภาครัฐยังแนะนำร้านอาหารให้กั้นห้องน้ำเป็นสัดส่วน ติดตั้งกระจกห้องน้ำให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม และควรจะมีกระดาษรองนั่งบนโถสุขภัณฑ์แบบใช้แล้วทิ้งให้ลูกค้าได้ใช้ด้วย เพื่อสุขอนามัยที่ดี

คำแนะนำอีกข้อหนึ่งที่น่าสนใจคือการไม่ให้ร้านอาหารใช้เครื่องหมายที่ดัดแปลงจนยากจะเข้าใจได้ว่านี่คือห้องน้ำ เพราะร้านอาหารสมัยใหม่บางแห่ง มักจะนิยมออกแบบเครื่องหมายห้องน้ำที่ดูผิดไปจากเดิมมาก ซึ่งอาจจะออกแบบล้ำหน้าเกินไป หรือสวยเกินไป จนลูกค้าบางคนดูไม่ออกว่านี่คือเครื่องหมายห้องน้ำ ทางการก็เลยแนะนำว่าให้ใช้สัญลักษณ์ห้องน้ำแบบปกติ ธรรมดา ๆ จะดีที่สุด 

โดยทางการเชื่อว่าหากแนวทางปฏิบัตินี้ถูกนำไปปรับใช้ตามร้านอาหารกว่า 5,000 แห่งทั่วกรุงปักกิ่ง จะถือเป็นการ 'ปฏิวัติห้องน้ำ' ครั้งใหญ่ที่จะช่วยยกระดับห้องน้ำจีนให้สะอาดขึ้นได้ภายในปลายปีนี้ ซึ่งแน่นอนว่าทางการหวังว่าจะขยายมาตรการนี้ไปใช้กับห้องน้ำทั่วประเทศต่อไปในอนาคต

ตั้งแต่ปี 2015 จีนมีนโยบายที่จะปฏิวัติห้องน้ำสาธารณะทั่วประเทศให้สะอาดขึ้น และมีการควบคุมดูแลที่ได้มาตรฐานมากขึ้น ยิ่งเศรษฐกิจของจีนพัฒนาขึ้น มีชาวต่างชาติเดินทางมาทำงาน มาเที่ยวในจีนมากขึ้นเท่าไร ภาพลักษณ์ความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมือง ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ผู้นำจีนสนับสนุนให้มีการปรับปรุงแก้ไขทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
184Article
76559Video
0Blog