ไม่พบผลการค้นหา
The Toppick - จีนพัฒนา 'หุ่นยนต์นก' ผนึกกำลังโดรน - Short Clip
Aug 27, 2019 01:33

เมื่อวันที่ 19 ถึง 25 สิงหาคมที่ผ่านมา จีนเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติด้านหุ่นยนต์ หรือ World Robot Conference ที่กรุงปักกิ่ง ครั้งที่ 5 และมีนวัตกรรมที่น่าสนใจมากมาย หนึ่งในหุ่นยนต์ที่มีคนสนใจจำนวนมากก็คือ 'หุ่นยนต์นก' ชื่อว่า 'วินด์ไรเดอร์' (Wind Rider)

'ไช่อวี้' ซีอีโอของบริษัท บี-อีทเทอร์ เทคโนโลยี (Bee-eater Technology) ผู้ผลิตหุ่นยนต์ 'วินด์ไรเดอร์' ให้สัมภาษณ์สื่อว่าคุณสมบัติที่สำคัญของหุ่นยนต์นกตัวนี้ อยู่ที่ลักษณะการเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็นการกระพือปีกหรือการร่อนลม จำลองมาจากนกจริงๆ ทำให้เวลาที่อยู่บนฟ้าไกลๆ หุ่นยนต์ตัวนี้ดูไม่ต่างอะไรจากนกจริง และเป็นที่มาของชื่อ 'วินด์ไรเดอร์' ซึ่งหมายถึงผู้ขับขี่สายลมนั่นเอง

จุดขายอีกข้อหนึ่งก็คือหุ่นยนต์ตัวนี้ถูกสร้างขึ้นมาให้สามารถควบคุมได้ในระยะไกลและประหยัดพลังงาน จึงสามารถบินและร่อนอยู่บนฟ้าได้นานประมาณ 3 เดือน เหมือนกับนกจริงๆ บางสายพันธุ์ ที่สามารถบินได้ไกลเป็นระยะทางกว่า 1 หมื่นกิโลเมตรได้ภายใน 8 วันโดยที่อาจจะไม่ต้องกินอะไรเลยก็ได้ 

ไช่อวี้ระบุด้วยว่า ผู้ใช้งานสามารถติดตั้งกล้องโดรนกับหุ่นยนต์ 'วินด์ไรเดอร์' ได้ด้วย เพราะมันถูกออกแบบมาเพื่อให้ปรับใช้งานในด้านนี้โดยเฉพาะ และการบันทึกข้อมูลภาพจะมีความต่อเนื่องมากขึ้น เพราะหุ่นยนต์สามารถบินได้นานกว่าเดิม 

ผู้ผลิตเชื่อว่า หุ่นยนต์นกติดตั้งกล้องโดรนตัวนี้ จะสามารถบันทึกภาพมุมสูงเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ ได้ดี โดยเฉพาะการเก็บข้อมูลหรือการสำรวจพื้นที่ที่ประสบภัย แต่คุณสมบัตินี้ก็ทำให้มีผู้วิตกกังวลเช่นกันว่าหุ่นยนต์ตัวนี้จะถูกนำไปใช้ในการสอดแนมข้อมูลหรือไม่ 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog