ไม่พบผลการค้นหา
The Toppick - สไลเดอร์น้ำในปีนัง ยาวเป็นกิโลฯ ทำลายสถิติโลก - Short Clip
Oct 1, 2019 00:46

สวนสนุกในปีนัง ประเทศมาเลเซีย เตรียมให้บริการสไลเดอร์น้ำยาวที่สุดในโลกด้วยระยะทาง 1,111 เมตร ใช้เวลาล่องราว 4 นาที

เอสเคป (Escape) สวนสนุกในปีนัง ประเทศมาเลเซีย เผยโฉมสไลเดอร์น้ำสีฟ้าสลับเหลืองนี้ พาดตัวคดเคี้ยวจากยอดเขาที่ความสูง 70 เมตร ผ่านใจกลางป่าลงสู่สระน้ำที่ปลายทาง เป็นระยะทางยาว 1,111 เมตร ใช้เวลาล่องจากจุดเริ่มต้นลงสู่ปลายน้ำราว 4 นาที จนเมื่อต้นเดือนกันยายน สไลเดอร์น้ำแห่งนี้ได้รับการบันทึกโดยกินเนสเวิลด์เรคอร์ด (Guinness World Record) ว่าเป็นสไลเดอร์น้ำชนิดล่องในห่วงยางหรือแผ่นโฟม (inner tube/mat water slide) ที่ยาวที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตาม มีสไลเดอร์น้ำที่ยาวกว่าอยู่ที่เมืองหลีฉุ่ย (丽水: Lishui) ประเทศจีน มีระยะทาง 2723.08 เมตร แต่ถูกจัดอยู่ในประเภทสไลเดอร์น้ำเลียบภูเขา (mountain/hillside water slide) โดยเป็นการล่องบนแพยาง มีลักษณะเป็นล่องแก่งมากกว่าสไลเดอร์

ซิมเลเชอร์กรุ๊ป (SIM Leisure Group) บริษัทผู้ดำเนินงานสวนสนุก ได้รับประกาศนียบัตรรับรองจากพีท แฟร์เบิร์น กรรมการของกินเนสเวิลด์เรคคอร์ดในวันที่ 25 กันยายน ซึ่งซิมชูเค็ง ซีอีโอของซิมเลเชอร์กรุ๊ป กล่าวว่า "แนวคิดของสไลเดอร์น้ำนี้ มาจากความน่าหงุดหงิดที่สไลเดอร์สนุกๆ นั้นเล่นจบภายในไม่กี่วินาที" 

สไลเดอร์น้ำตัวล่าสุดนี้ สร้างด้วยความร่วมมือกับบริษัทออกแบบและผลิตอุปกรณ์สวนน้ำ แด็กซินวอเตอร์ปาร์กอีควิปเมนต์ซัปพลายส์ (Daxin Water Park Equipment Supplies) โดยใช้เวลาสร้างราว 2 ปี และประกอบอีก 8 เดือน โดยทางซิมเลเชอร์กรุ๊ประบุว่า "การประกอบสวนน้ำในสภาพแวดล้อมอย่างป่าดิบชื้นนั้นเต็มไปด้วยความท้าทาย เช่นการต้องคอยจัดการปัญหาเรื่องยุงและสัตว์อื่นอยู่เรื่อยๆ" 

ทางสวนสนุกได้มีการทดสอบล่องสไลเดอร์นี้กว่า 20 รอบในช่วง 10 วันก่อนจะทดสอบด้วยมนุษย์ครั้งแรก และยังต้องมีการตรวจสอบความปลอดภัยของสไลเดอร์ทุกๆ วันจันทร์ ซึ่งเป็นวันปิดทำการของสวนสนุก และจะมีผู้คอยดูแลการใช้สไลเดอร์ที่หน้างาน รวมถึงการจับภาพด้วยกล้องวงจรปิดเพื่อตรวจตราด้วย

ทั้งนี้ ซิมกล่าวว่า ผู้ที่เล่นสไลเดอร์นี้จะต้องนั่งในห่วงยาง โดยการล่องจะมีความเร็วราว 4.5 เมตรต่อวินาทีต่ำกว่าความเร็วปกติของสไลเดอร์ทั่วไป ซึ่งอยู่ที่ราว 5-7 เมตรต่อวินาที เพื่อความปลอดภัย แม้จะเกิดเหตุชนกันก็จะไม่บาดเจ็บ และได้ย้ำว่าสไลเดอร์ใหม่นี้ไม่ได้เน้นไปที่ความตื่นเต้น แต่เป็นการสนุกไปกับการล่องผ่านธรรมชาติ

"ผมไม่เคยมีเจตนาคิดจะทำลายสถิติโลกเลย ผมแค่อยากให้ความสนุกคงอยู่นานสักสามสี่นาที ไม่ใช่แค่ไม่กี่วิ ผมเลยมองขึ้นไปบนยอดเขา แล้วก็ได้คำตอบเลย" ซิมชูเค็ง กล่าว

สไลเดอร์ซึ่งทำลายสถิติโลกนี้ คาดว่าจะเปิดให้บริการต่อสาธารณชนในช่วงครึ่งหลังของเดือนตุลาคมนี้ โดยไม่คิดค่าเล่นแยก แต่รวมไว้ในค่าเข้าสวนสนุกเอสเคปอยู่แล้ว ราคาสำหรับผู้ใหญ่อยู่ที่ 147 ริงกิต (ราว 1,000 บาท)

ทางสวนสนุกมีกระเช้าลอยฟ้าระยะทาง 400 เมตรสำหรับส่งขึ้นไปยังจุดเริ่มต้นของสไลเดอร์ ผู้เล่นไม่ต้องเดินขึ้นเขาเอง สำหรับสไลเดอร์น้ำแห่งอื่นๆ ในสวนสนุกเอสเคปนั้น มีระยะทางอยู่ที่ 250-300 เมตร


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog