ไม่พบผลการค้นหา
The Toppick - ออสเตรเลียผ่านกฎหมายแปลงเพศในสูติบัตรได้ใน 5 เมือง - Short Clip
The Toppick - ศาลฝรั่งเศสสั่ง เกมดิจิทัลเล่นแล้ว ต้องขายต่อมือสองได้ - Short Clip
The Toppick - ออสเตรเลีย เปิดโครงการเติมเต็มคำขอสุดท้ายให้ผู้ป่วยหนัก - Short Clip
The Toppick - โครงการรถไฟความเร็วสูงไทยชะงัก เพราะยังไม่รู้จะกู้จีนดีไหม - Short Clip
The Toppick - นักกีฬาอีสปอร์ตมีความเสี่ยงด้านสุขภาพ - Short Clip
The Toppick - งดเว้นภาษีเงินได้คนหนุ่มสาว-มาตรการหยุดสมองไหล? - Short Clip
The Toppick - เอกวาดอร์ประท้วงใหญ่ รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน - Short Clip
The Toppick - ไฮเปอร์ลูปเวอร์จินแซงเทสลา อินเดียจัดเป็นโครงสร้างพื้นฐานไม่ต่างจากรถไฟ - Short Clip
The Toppick - 'แก่ก่อนรวย' เศรษฐกิจไทยพัฒนาไม่ทันสังคมสูงวัย - Short Clip
The Toppick - มาตรการแบนขวดพลาสติกในสนามบินได้ผลหรือไม่? - Short Clip
The Toppick - ญี่ปุ่นร้อน ผู้ชายหันมาใช้ร่มกันแดดตามคำแนะนำรัฐบาล - Short Clip
The Toppick - ส่องด้านใน 'โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลอยน้ำ' รัสเซีย - Short Clip
The Toppick - 'รบ.บราซิล' จ่อถูกตัดงบหลังแอมะซอนถูกทำลายหนัก - Short Clip
The Toppick - นักวิทยาศาสตร์ หวังสร้างนำแข็งคืนสู่ 'อาร์กติก' - Short Clip
The Toppick - 'อาลีบาบา' ธุรกิจไม่สะดุด แม้ 'แจ็ค หม่า' อำลาตำแหน่งประธาน - Short Clip
The Toppick - สไลเดอร์น้ำในปีนัง ยาวเป็นกิโลฯ ทำลายสถิติโลก - Short Clip
The Toppick - การเจรจา 'สหรัฐฯ-ตอลิบาน' สะเทือนเพราะระเบิดงานแต่ง - Short Clip
The Toppick - เนปาลจ่อกำหนดประสบการณ์ขั้นต่ำก่อนปีนเอเวอร์เรสต์ - Short Clip
The Toppick - อินโดฯ จ่อใช้กฎหมาย 'อยู่กิน แต่ไม่แต่ง' ติดคุก - Short Clip
The Toppick - อินโดฯระบุพิกัดเมืองหลวงใหม่ กระจายความเจริญ-หนีเมืองจมน้ำ - Short Clip
The Toppick - แท็กซี่ลอยฟ้า เทรนด์อนาคตที่ใกล้ความเป็นจริงขึ้นทุกที - Short Clip
Sep 17, 2019 02:30

แม้จะยังอยู่ในขั้นทดสอบ แต่บริษัทผู้ผลิตโดรนรับส่งเชิงพาณิชย์ในลักษณะของแท็กซี่ทางอากาศนั้นก็มีความพร้อมให้บริการขึ้นเรื่อยๆ

เร็วๆ นี้ โวโลคอปเตอร์ (Volocopter) บริษัทผู้ผลิตอากาศยานสัญชาติเยอรมัน ได้เปิดตัวโวโลซิตี (VoloCity) อากาศยานเชิงพาณิชย์ที่ออกแบบมาเพื่อบินรับส่งภายในเมืองแบบแท็กซี่ บินด้วย 18 ใบพัด โดยมี 2 ที่ นั่งและพื้นที่เก็บสัมภาระ โดยบินได้ราว 35 กิโลเมตร ด้วยความเร็ว 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โวโลซิตี เป็นอากาศยานไฟฟ้าที่บินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง (electric vertical takeoff and landing: eVTOL) รุ่นที่ 4 ของบริษัทนี้

ในวันที่ 9 กันยายน จีลี่ (Geely) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน ซึ่งเข้าซื้อหุ้นของเดมเลอร์ (Daimler) บริษัทแม่ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-benz) เมื่อปีที่แล้ว ก็ได้ร่วมลงทุน 50 ล้านยูโร (ราว 1,700 ล้านบาท) กับโวโลคอปเตอร์ โดยหวังว่าโวโลซิตีนั้นจะพร้อมส่งผู้โดยสารได้ภายใน 3 ข้างหน้าปี และตั้งใจจะร่วมมือกับโวโลคอปเตอร์ในการปล่อยแท็กซี่ลอยฟ้าในจีน เป็นอีกหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของบริษัท

อย่างไรก็ตาม ทางโวโลคอปเตอร์ ยืนยันว่าจีลี่ยังไม่ได้มีการซื้อหรือโอนถ่ายเทคโนโลยีของโวโลคอปเตอร์แต่อย่างใด

การให้บริการแท็กซี่ลอยฟ้าเริ่มใกล้ความจริงขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน แม้แต่ละบริษัทจะยังคงอยู่ในช่วงทดสอบก็ตามเอ็นอีซี คอร์ปอเรชั่น(NEC Corporation) บริษัทผู้ผลิตและผู้ให้บริการด้านสารสนเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่น ก็เพิ่งทดสอบรถเหาะรูปร่างคล้ายโดรนของตัวเองเมื่อต้นเดือนก่อน โดยมีเป้าจะให้บริการได้ภายในปีช่วง 2030

เมื่อเดือนพฤษภาคม ลิเลียม (Lilium) บริษัทสัญชาติเยอรมันอีกเจ้าหนึ่งก็ทดสอบลิเลียมเจ็ต (Lilium Jet) แท็กซี่ลอยฟ้ารุ่นใหม่สำเร็จ โดยลิเลียมเจ็ตเป็นแท็กซี่ลอยฟ้า 5 ที่นั่ง ซึ่งทางผู้ผลิตระบุว่าบินได้ด้วยความเร็วสูงสุด 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในระยะ 300 กิโลมเตร เหนือชั้นกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ ในตลาดแท็กซี่ลอยฟ้า แม้แต่อูเบอร์เองก็ให้ความสนใจตลาดนี้ด้วยเช่นกัน โดยมีแผนจะทดสอบให้บริการเฮลิคอปเตอร์อูเบอร์แอร์(Uber Air) ณ เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ในปีหน้า โดยเป็นการทดสอบครั้งที่สามของบริการนี้ และมีแผนจะให้บริการเชิงพาณิชย์ภายในปี 2023

ทางเว็บไซต์เอ็นแก็ดเจ็ต(Engadget) รายงานว่าปัจจุบันมีบริษัทกว่า 70 แห่งที่กำลังพัฒนายานพาหนะลอยฟ้าของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ก่อนแท็กซี่ลอยฟ้าเหล่านี้จะให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ ทางบริษัทจะต้องวางโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการบินขึ้นและลงจอด รวมถึงประสานเข้ากับระบบการจัดการจราจรทางอากาศให้ได้เสียก่อน โดยล่าสุดในวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา อากาศยานรุ่น โวโลคอปเตอร์ 2X (Volocopter 2X) ของโวโลคอปเตอร์ ได้ทดสอบการบินที่ท่าอากาศยานนานาชาติเฮลซิงกิ (Helsinki international airport) ประเทศฟินแลนด์ ส่งผลให้โวโลคอปเตอร์เป็นบริษัทแท็กซี่ลอยฟ้ารายแรกที่ประสานกับระบบการจัดการจราจรทางอากาศได้

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
0Article
0Video
0Blog