ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - ฮอลลีวูดใช้ AI วางแผนสร้างหนัง - Short Clip
May 30, 2019 10:00

ฮอลลีวูดใช้ AI วางแผนสร้างหนัง

ภาพยนตร์ฮอลลีวูดเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีเงินทุนหมุนเวียนจำนวนมหาศาล และในแต่ละปี มีการสร้างผลงานเข้าฉายโรงกว่า 800 เรื่อง หลายเรื่องใช้ทุนสร้างนับร้อยล้านดอลลาร์ ซึ่งก็มีทั้งที่ทำกำไรมหาศาล เท่าทุน และขาดทุนยับเยิน ปัจจุบันจึงเริ่มมีการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาวิเคราะห์แผนการสร้างภาพยนตร์ ก่อนจะมีตัดสินใจสร้างจริง เพื่อเพิ่มโอกาสที่ผลงานเหล่านี้จะประสบความสำเร็จด้านรายได้ให้มากที่สุด  

บริษัท Cinetylic ซึ่งตั้งอยู่ในนครลอสแอนเจลิส ของสหรัฐฯ เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการใช้เทคโนโลยี AI เพื่อช่วยวางแผนสร้างภาพยนตร์ โดยโปรแกรม AI ของ Cinetylic รวบรวมข้อมูลการสร้างผลงานต่าง ๆ ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ตั้งแต่รายชื่อทีมงาน ความยาว ช่วงเวลาเข้าฉาย รายได้ แล้วนำข้อมูลเหล่านี้มาเปรียบเทียบกับแผนสร้างภาพยนตร์เรื่องใหม่ ทำให้ประเมินได้ว่าภาพยนตร์เรื่องนั้นจะทำรายได้มากน้อยแค่ไหนเมื่อออกฉาย 

ผู้สร้างภาพยนตร์ยังสามารถทดลองเปลี่ยนตัวนักแสดงนำในเรื่องจากคนหนึ่งเป็นอีกคนหนึ่ง เพื่อดูว่านักแสดงคนไหนจะช่วยให้ภาพยนตร์ทำรายได้มากกว่ากัน ก่อนที่จะมีการตัดสินใจในขั้นสุดท้าย ซึ่งนอกจากบริษัท Cinetylic แล้ว ยังมีบริษัท Pilot ที่อ้างว่าใช้ AI วิเคราะห์รายได้ของภาพยนตร์ล่วงหน้าได้ถึง 18 เดือนอย่างแม่นยำ และบริษัท Scriptbook ในเบลเยียม ที่ประเมินได้ว่าภาพยนตร์จะประสบความสำเร็จหรือไม่ ด้วยการใช้ AI วิเคราะห์บทภาพยนตร์ 

แม้ AI จะเข้ามามีบทบาทในการสร้างภาพยนต์ฮอลลีวูดมากขึ้น แต่ก็เป็นเพียงส่วนประกอบในการตัดสินใจเท่านั้น โดยผู้ที่ยังคงทำหน้าที่ตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ ยังคงเป็นโปรดิวเซอร์ที่มีวิสัยทัศน์และประสบการณ์ ที่มองออกว่าต้องสร้างภาพยนตร์แบบไหนจึงจะถูกใจผู้ชม


อิเกียเตรียมขายผ่านแอปฯ 

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า อิเกีย ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านราคาประหยัดจากสวีเดน กำลังพัฒนาแอปพลิเคชันที่มีชื่อว่า 'อิเกีย เพลซ' ให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าผ่านแอปฯ ได้โดยตรง โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาที่ร้าน ซึ่งที่ผ่านมา แอปฯ อิเกียใช้เทคโนโลยีภาพเสมือนจริง หรือ AR ให้ลูกค้าสามารถทดลองเลือกเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งแบบจำลองห้องของตัวเองได้ หากลูกค้าถูกใจก็ต้องเดินทางไปซื้อที่ร้านเท่านั้น ซึ่งหลายคน อาจจะไม่สะดวก เพราะร้านอิเกียส่วนมาก ตั้งอยู่บริเวณชานเมือง

แอปพลิเคชันใหม่ของอิเกียจะเริ่มใช้ในฝรั่งเศสเป็นที่แรก ก่อนที่จะเริ่มใช้ในสหรัฐฯ ภายในปีนี้ ซึ่งการที่อิเกียให้ลูกค้าซื้อสินค้าผ่านแอปฯ โดยตรง นอกจากจะเป็นการก้าวตามเทรนด์อีคอมเมิร์ซแล้ว ยังเป็นกลยุทธ์ใหม่ที่ต้องการให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่าย โดยก่อนหน้านี้ อิเกียได้เริ่มเปิดร้านค้าขนาดเล็กในย่านชุมชนและกลางใจเมืองไปบ้างแล้ว ซึ่งแม้จะไม่ได้มีของให้เลือกมากเท่าร้านใหญ่ แต่ก็ช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าของอิเกียได้มากขึ้น


กล้องโพลารอยด์ฟูจิรุ่นใหม่ติดจอ LCD

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายรูปด้วยการใช้กล้องโพลารอยด์ แต่กลัวว่ารูปที่ออกมาจะดูไม่สวย เพราะจะเช็กภาพได้หลังจากกดชัตเตอร์และได้รูปออกมาแล้วเท่านั้น ไม่ต้องกังวลเรื่องนี้อีกต่อไป เพราะกล้องโพลารอยด์รุ่นใหม่ของฟูจิฟิล์ม Instax รุ่นใหม่ จะติดหน้าจอ LCD เข้ากับตัวกล้อง ทำให้ผู้ใช้งานมองเห็นภาพถ่ายที่จะออกมาจากกล้องก่อนก่อนกดชัตเตอร์ จึงไม่ต้องกลัวว่าภาพจะเสียอีกต่อไป  

ฟูจิฟิล์มได้เผยแพร่ภาพทีเซอร์กล้อง Instax รุ่นใหม่นี้ ผ่านบัญชีทวิตเตอร์ ซึ่งไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดมาก มีเพียงภาพด้านของตัวกล้องที่เป็นสีดำ และมีจอ LCD ติดอยู่ และมีภาพถ่ายที่กำลังออกมาจากตัวกล้อง พร้อมคำอธิบายสั้น ๆ ว่า Instax รุ่นใหม่เหมาะกับคนยุคใหม่ และจะเปิดตัวในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ 

กล้องโพลารอยด์กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพราะรูปภาพที่ออกมามีสีสันเฉพาะ แปลกตาจากกล้องดิจิทัล ขณะที่ ฟูจิฟิล์มก็พยายามนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาผนวกลงใน Instax ของตัวเองด้วย เพื่อความสะดวกและความพึงพอใจในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ LCD หรือความสามารถในการอัปโหลดรูปภาพขึ้นโซเชียลมีเดีย


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog