ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' ให้กำลังใจ 'ประยุทธ์' ลุ้นผลศาล รธน. ย้ำอยู่กันมา 4 ปี มีทุกข์ร่วมทุกข์-มีสุขร่วมเสพ ชี้หลังเอเปคจะยุบสภาฯ หรือไม่ 'ภูมิใจไทย' พร้อมอยู่แล้ว ระหว่างนี้ประคองบ้านเมืองไปก่อน

วันที่ 28 ก.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในวันที่ 30 ก.ย. นี้ โดยระบุว่า พรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องให้กำลังใจกันอยู่แล้ว เนื่องจากทำงานร่วมมาเกือบ 4 ปี 

“เมื่อมีทุกข์ก็ต้องร่วมทุกข์ มีสุขก็ต้องร่วมเสพ” อนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ จากที่ได้พบเจอและพูดคุย พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ได้มีความกังวลอะไร เพียงแต่ขอให้รอศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน ขณะเดียวกันรัฐบาลก็เหลือเวลาอีกไม่กี่เดือน เนื่องจากวันที่ 23 มี.ค. 2566 ก็จะครบอายุสภาแล้ว อีกทั้ง ในเดือน พ.ย.นี้ ประเทศไทยก็เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมเอเปค 2022 ดังนั้นระหว่างนี้ก็ต้องประคับประคองบ้านเมืองไปก่อน

ส่วนผู้นำในแต่ละประเทศใครจะมาบ้างนั้น ส่วนตัวมองว่าไม่สำคัญ เป็นเรื่องของแต่ละประเทศ แม้ว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จะไม่ได้เดินทางมาเข้าร่วมประชุมแต่ก็ส่ง คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มาแทน ดังนั้น การประชุมจะต้องเกิดขึ้นและดำเนินต่อไปตามข้อหารือที่วางไว้อย่างเต็มที่ ไม่เป็นอุปสรรคอย่างแน่นอน และคาดว่าบรรยากาศน่าจะคึกคัก เช่นเดียวกับการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขเอเปคที่มีตัวแทนระดับโลกมาเข้าร่วม เพื่อบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการสาธารณสุขร่วมกัน

นอกจากนี้ อนุทิน ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่ว่าหากผ่านพ้นการประชุมเอเปคไปแล้ว จะเกิดการยุบสภา ว่า เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ตนไม่อาจก้าวล่วง 

"แต่ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไรก็มีการตั้งรับไว้แล้ว ไม่เช่นนั้นวันหยุดคงไม่ขึ้นเหนือล่องใต้เยอะขนาดนี้ จะยุบหรือไม่ตอนนี้อะไรก็ได้ เพราะพรรคภูมิใจไทยก็พร้อมหมดแล้ว" อนุทิน ระบุ