ไม่พบผลการค้นหา
'CoronaVac' ได้การรับรองจาก อย.จีน ต่อเนื่องจากวัคซีนของซิโนฟาร์มที่ได้การรับร้องตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของประเทศจีน หรือ National Medical Products Administration (NMPA) รับรองวัคซีนต้านโควิดจากบริษัทซิโนแวค ไบโอเทคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันเสาร์ 6 ก.พ. 2564 ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศ หลังบริษัทคำร้องเมื่อ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา 

การรับรองครั้งนี้ทำให้วัคซีนต้านโควิด-19 จากซิโนแวคภายใต้ชื่อ 'CoronaVac' กลายเป็นวัคซีนเจ้าที่ 2 ที่รับการอนุญาตต่อจากวัคซีนจากบริษัทซิโนฟาร์มที่ได้รับการรับรองตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา 

แม้เพิ่งจะมีการรับรองจากองค์การที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลจีนอย่างเป็นทางการ แต่วัคซีนของทั้ง 2 บริษัทถูกใช้จริงมาตั้งแต่ช่วงก่อนหน้านี้ โดยเน้นฉีดให้กับกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูงเป็นหลัก นอกจากนี้หลายประเทศอาทิ อินโดนีเซีย, ตุรกี, บราซิล, ชิลี, โคลัมเบีย, อุรุกวัย และลาว ยังได้รับการกระจายวัคซีนของซิโนแวคเพื่อรักษาอาการผู้ติดเชื้อในกรณีฉุกเฉิน 

สำหรับประเทศไทย เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้สั่งวัคซีนจีนซิโนแวคเข้ามาในจำนวน 2 ล้านโดส "ในราคา 17 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อโดส (หรือประมาณ 511 บาท/โดส)" อย่างไรก็ดีคณะกรรมการอาหารและยาในประเทศไทย (อย.) เพิ่งอนุมัติให้มีการขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกาเท่านั้น เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา 

อ้างอิง; Reuters(1), Reuters(2), Nikkei Asian Review, Caixin, NMPA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;