ไม่พบผลการค้นหา
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมาระบุว่า การตัดสินใจของกองทัพรัสเซีย ในการถอนทัพออกนอกพื้นที่เมืองเคอร์ซอนของยูเครน เปิดเผยให้เห็นว่า กองทัพของรัสเซียกำลังเจอเข้ากับ “ปัญหาที่แท้จริงอะไรบางอย่าง” อยู่ในตอนนี้

ไบเดนกล่าวว่า ตนมีการคาดว่ากองทัพรัสเซียจะมีการเคลื่อนย้ายอยู่ใน “บางครั้ง” และการถอนทัพจะทำให้ทั้งสองฝ่าย "ปรับตำแหน่งของพวกเขาใหม่" ในช่วงฤดูหนาว ทั้งนี้ เคอร์ซอนเป็นเมืองสำคัญของยูเครนเพียงเมืองเดียว ที่ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกองกำลังรัสเซีย แต่ก่อนหน้านี้ในวันพุธ (9 พ.ย.) ผู้บัญชาการของรัสเซียในยูเครนกล่าวว่า รัสเซียไม่สามารถจัดส่งเสบียงเข้าไปยังตัวเมืองได้อีกแล้ว

เซอร์เก ซูโรวิกิน ผู้บัญชาการรบของรัสเซียในพื้นที่ยูเครน ผู้ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้ประจำการในตำแหน่งดังกล่าวเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน ได้ประกาศพร้อมกับผู้นำระดับสูงด้านการทหาร ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของรัสเซีย โดยซูโรวิกินยืนยันว่ากองทัพรัสเซียจะถอนกำลังทั้งหมด ออกจากพื้นที่ทางตะวันตกของแม่น้ำดนิโปร

การประกาศในครั้งนี้ของรัสเซีย นับเป็นความล่าถอยของตนในสมรภูมิยูเครนครั้งใหญ่อีกครั้ง นับตั้งแต่ความพ่ายแพ้ในพื้นที่คาร์คีฟเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ในขณะที่กองกำลังของยูเครนได้ยกทัพแยกกันใน 2 เส้นทาง เพื่อเข้ายึดคืนพื้นที่เคอร์ซอนกลับมาเป็นของตนอย่างรุดหน้า

ไบเดนออกมาพูดจากทำเนียบขาว หลังการเลือกตั้งกลางเทอม ซึ่งพรรคเดโมแครตของตนดูเหมือนจะสูญเสียการควบคุมที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรให้กับพรรครีพับลิกันฝ่ายค้านไป ซึ่งอาจส่งผลให้วาระทางกฎหมายที่ไบเดนพยายามผลักดันพบกับอุปสรรคได้ 

ก่อนหน้านี้ คู่แข่งทางการเมืองของไบเดนจากพรรครีพับลิกัน เคยให้คำมั่นว่าจะทบทวนความช่วยเหลือทางทหารและมนุษยธรรมของสหรัฐฯ แก่ยูเครน อย่างไรก็ดี ไบเดนตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเรื่องที่ “น่าสนใจ” ที่รัสเซียตัดสินใจ “รอจนถึงหลังการเลือกตั้ง” เพื่อประกาศการถอนทัพออกจากเคอรฅ์ซอน แต่ไบเดนกล่าวว่า ตนหวังว่า "แนวทางของทั้งสองพรรค ในการเผชิญหน้ารับมือกับการรุกรานของรัสเซียในยูเครน" จะยังคงดำเนินต่อไป

อย่างไรก็ดี ทางการยูเครนยังคงใช้ความระมัดระวังต่อสถานการณ์ แม้ว่ารัสเซียจะทำการถอนทัพออกจากฝั่งตะวันตกของแม่น้ำดนิโปร โดย โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า กองทัพยูเครนกำลังเคลื่อนตัว “อย่างระมัดระวังอย่างยิ่ง” หลังจากการประกาศของรัสเซีย “ศัตรูไม่ได้ให้ของขวัญแก่เรา ไม่ได้แสดง 'ความปรารถนาดี' เราชนะมันทั้งหมด” เซเลนสกีกล่าว ทั้งนี้ ทางการยูเครนยังคงระมัดระวังว่า การประกาศดังกล่าวของรัสเซีย อาจการเป็นการวางกับดักล่อให้ตนเข้าไปติด เพื่อใช้ในการยิงระเบิดถล่มเมืองโดยรัสเซียในอนาคต


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-63578919?fbclid=IwAR1oy6G8spthvxtFGtGgmR5n-sSEe0Ap2lQw4kUvK0ASI3TpzqUAjmvmeKQ