ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ตอบกระทู้ เตรียมยกระดับสนามบินทั่วประเทศ หวังกระจายนักท่องเที่ยว-รายได้สู่เมืองรอง ดันไทยเป็น HUB การบินระดับภูมิภาค ไม่มองเพื่อนบ้านเป็นคู่แข่ง แต่เราช่วยเหลือกัน ชี้เป็นหน้าที่รัฐบาล ย้ำ เดินหน้า 'วีซ่าเชงเก้น' คุยผู้นำ EU อำนวยความสะดวกให้ประชาชน

วันที่ 8 ก.พ. เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นตอบกระทู้ถามสดของ โสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ถึงเรื่องปัญหาการท่องเที่ยวและมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ว่า รัฐบาลนี้ลงทุนไปมากในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยว ถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน และมี Long Time benefit ที่ชัดเจนที่สุดเพราะประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ดีมาก ไม่ใช่แค่ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา กรุงเทพ และ หัวหิน ซึ่งยังมีเมืองรองที่เป็นเมืองสำคัญ ที่จะสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวกระจายตัวไปยังเมืองรองเพื่อกระจายรายได้ ซึ่งเรื่องนี้ มีการขับเคลื่อนผ่าน Soft Power ในการที่จะจัดเทศกาลต่างๆ ตลอดทั้งปี ไม่ใช่แค่ฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงมกราคม และ เดือนกุมภาพันธ์เพียงอย่างเดียว

ทั้งนี้รัฐบาลเพียงอย่างเดียวไม่สามารถแก้ไขปัญหาเมืองรองได้ แต่การคมนาคมก็เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่ง สุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้พูดไปถึงเรื่องการคมนาคม และการขนส่งในต่างจังหวัด ซึ่งตนก็ขอเพิ่มเติมเรื่องการยกระดับสนามบินทั่วประเทศ โดยขอเพิ่มเติมก่อนที่จะมีการแถลงข่าวใหญ่ในต้นเดือนหน้า ว่ารัฐบาลมีแผนที่จะอัพเกรดสนามบินทั่วประเทศ รวมถึงเมืองรอง ที่จะต้องไปดูให้เกิดความเหมาะสม ว่าจะสามารถยกระดับเป็นสนามบินนานาชาติได้หรือไม่ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ในวงประชุมเล็กของอาเซียน ซึ่ง สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ร่วมหารือ C L M V (กัมพูชา-ลาว-พม่า-เวียดนาม) รวมถึงประเทศมาเลเซีย และ บรูไน ให้มีการพูดคุยกัน ว่าเรามี 6 ประเทศ 1 destination เรื่องการเข้าออก ให้สามารถเดินทางมาที่ประเทศไทยและไม่ต้องขอวีซ่าในประเทศดังกล่าว สามารถเดินทางไปต่อได้เลย ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายเรื่อง "เชงเก้นวีซ่า" เพื่อการเข้าออกและการคมนาคมที่ดีเชื่อมต่อกัน ผ่านการคมนาคมของเราเป็นไปด้วยดีการท่องเที่ยวก็จะพัฒนาขึ้นเช่นกัน ยืนยันว่าประเทศเพื่อนบ้านเราไม่ได้เป็นคู่แข่ง แต่มองว่าเป็นการมาเสริมซึ่งกันและกัน และประเทศไทย เป็น Hub ของการบินที่ดีที่สุดในภูมิภาคนี้ และถือว่าได้เปรียบ และจะมีการสนับสนุนช่วยเหลือเพื่อนบ้านด้วย

และในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้พูดคุยกับ หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ในเรื่องของวีซ่าฟรีซึ่งกันและกันของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ไทย และ จีน เป็นการถาวร ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี และเป็นเรื่องที่เราไม่หยุดยั้ง และในช่วงที่ตนเดินทางไปเมืองดาวอส สหพันธรัฐสวิส ก็ได้พูดคุยกับประธานาธิบดีของสวิส และนายกรัฐมนตรีเบลเยี่ยม รวมถึงประธานรัฐสภาของสหภาพยุโรป (EU) โดยได้คุยของเรื่องขอยกเว้นเชงเก้นวีซ่า ให้กับคนไทย ที่จะเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ซึ่งถือเป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหาร ที่จะอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ จะทำให้มีการท่องเที่ยวที่ดีขึ้น

นายกฯ ยืนยันไม่ได้ให้ความสำคัญกับจังหวัดใหญ่เพียงอย่างเดียวเพราะตนเองก็ได้เดินทางไปทั่วประเทศไทยเข้าใจถึงวัฒนธรรม และสิ่งดีๆ ที่เมืองรองสามารถนำเสนอให้กับนักท่องเที่ยวได้ โดยปลายเดือนนี้ก็จะลงพื้นที่ 3 จังหวัดใช้แดนภาคใต้เพื่อดูเรื่องของวัฒนธรรม อาหารการกิน มีอะไรบ้างที่รัฐบาลสามารถสนับสนุนสร้างโอกาส พี่น้องสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ แต่ทั้งหมดยังเป็นยังมีการบ้านที่ต้องทำต่อเพื่อปรับปรุงให้ดีที่สุด


เร่งทำความเข้าใจกัมพูชา ร่วมมือแก้ฝุ่น PM 2.5

เศรษฐา ตอบกระทู้ถามสดของโสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย เรื่อง การแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ทั้งในระยะเร่งด่วนและระยะยาว ว่า ปัญหานี้ก็มีรากเหง้ามาจากปัญหาเศรษฐกิจ เพราะการใช้ไม้ขีดก้านเดียว ที่มีราคาถูกมากที่ใช้เผาตอข้าว หรือซังข้าวโพด จึงเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องแก้ปัญาให้ดี ด้วยการไถกลบ หรือให้องค์ความรู้กับเกษตรกร และรัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องนี้ โดยมอบให้ จักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เป็นประธานกรรมาธิการ ผลักดัน พ.ร.บ.อากาศสะอาด รวมกับร่างของภาคประชาชนและพรรคการเมืองอีก 6 ฉบับ ได้ส่งเข้าสู่สภาแล้ว 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าว่า มีตัวเลขที่บ่งชี้ว่า จุดความร้อน(Hotspot) ในประเทศ ในช่วงเดียวกันมีการลดลงอย่างมีนัยยะ แต่อาจมีเพื่อนบ้านที่อาจยังเข้าใจน้อย หรือไม่มีปัจจัยตรวจสอบเยอะเท่าไทย จึงยังมีความเข้าใจผิดในการจำกัดวัชพืช ซึ่งตนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับ ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้มีการเจรจาทวิภาคี และได้นำเรื่องนี้มาหารือกันและทั้งสองประเทศจะมีการร่วมมือในการแก้ปัญหา