ไม่พบผลการค้นหา
'ภคมน' ขอ 'อดิศร' เลิกวนอยู่กับความผิดพลาดของ 'ก้าวไกล' ควรตอบโต้เชิงประเด็น หวั่นทำประชาชนเบื่อการเมือง เผยจ่อตั้ง คกก. สางปม สส.คุกคามทางเพศโดยเฉพาะ ยันไม่ล่าช้าเหมือนที่ผ่านมา

วันที่ 17 ต.ค. ที่พรรคก้าวไกล ภคมน หนุนอนันต์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี อดิศร เพียงเกษ ประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า ให้พรรคร่วมฝ่ายค้านไปซักฟอกตัวเองก่อนจะมาซักฟอกรัฐบาล โดยระบุว่า ได้อ่านข่าวนี้หลายรอบ เพราะอยากจะรู้ว่าประเด็นอยู่ตรงไหน 

ภคมน กล่าวว่า เข้าใจที่ท่านอดิศรทำแบบนี้ ในฐานะวิปรัฐบาลก็ต้องปกป้องรัฐบาลเพราะเป็นหน้าที่ แต่น่าจะปกป้องในเนื้อหาสาระของเรื่องที่เรากำลังพูดถึง การซักฟอกรัฐบาลเป็นหน้าที่ฝ่ายค้านอยู่แล้ว และการยื่นอภิปราย 152 ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็ไม่เร็วเกินไป ดูไทม์ไลน์ที่ฝ่ายค้านยื่นซักฟอกรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็อยู่ในกรอบระยะเวลาเดียวกัน  

ภคมน กล่าวต่อไปว่า ไม่ว่าพรรคก้าวไกลจะพูดอะไรก็ตาม ถ้าออกมาปกป้องตัวเองก็จะวนกลับมาเรื่องเดิมคือเรื่องความผิดพลาดในประเด็น สส.มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ โดยเราก็ได้มีการแถลงข่าวไปแล้ว ว่าขอน้อมรับความผิดพลาดในการพิพากษาเรื่องนี้ ยอมรับว่ากระบวนการล่าช้า 

"ดิฉันเองเป็น สส.หญิง ยอมรับว่าอึดอัดต่อเรื่องนี้ และคือความรับผิดชอบร่วมกัน ซึ่งเราก็ได้น้อมรับไปแล้ว อยากจะให้ทุกการตอบโต้ทางการเมืองลงเนื้อหาสาระ เข้าประเด็นกันนิดหนึ่ง เพราะไม่งั้นไม่ว่าจะพูดอะไร ท่านก็จะวกกลับมาเรื่องนี้ ขอบคุณนะคะที่เป็นห่วงให้ซักฟอกตัวเองก่อน ดิฉันคิดว่ามันไม่มีน้ำหนักเท่าไหร่ ถ้ามีอะไรก็วนมาแต่เรื่องความผิดพลาด"

ภคมน ยังย้อนว่า อดิศร น่าจะเข้าใจดีว่าในอดีตก็เคยน้อมรับความผิดพลาดในฐานะผู้ปกครอง เชื่อว่า อดิศร คงไม่ได้มีความสุข ที่ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตอกย้ำความผิดพลาดอยู่ตลอด มองว่าบรรยากาศก็จะเป็น ท่านวน ดิฉันวน ประชาชนไม่ได้อะไร ส่วนตัวเชื่อว่านายอดิศรไม่ได้ชอบวิธีการทำการเมืองแบบนี้เท่าไหร่ เพราะพรรคเพื่อไทยก็เคยเจอสถานการณ์แบบนี้มาโดยตลอด

ภคมน กล่าวต่อไปว่า รู้สึกกังวลว่าประชาชนจะเริ่มรู้สึกว่าไม่ได้ประโยชน์จากการตอบโต้ทางการเมือง และเกิดความเบื่อหน่ายการเมือง ส่วนจะเป็นการลากพรรคก้าวไกลไปสู่การเมืองแบบเก่าหรือไม่ ภคมน กล่าวว่า ประชาชนสามารถตัดสินด้วยตัวเขาเอง อยากให้นักการเมืองไม่ว่ารุ่นใดก็ตามปรับตัว ประชาชนเขามองผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก อยากให้ทุกการตอบโต้มีผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง

ส่วนเรื่อง สส.คุกคามทางเพศ จะเป็นจุดบอดของพรรคก้าวไกลหรือไม่ ภคมน กล่าวว่า เรื่องนี้เราคงหนีไม่พ้น แต่อยากให้สังคม หรือคนในสิ่งแวดล้อมเดียวกันมีเหตุผล ตอบโต้เป็นเรื่องๆ ไป ไม่เช่นนั้นไม่ว่าจะพูดปัญหาอะไรก็ตาม จะกลับมาที่เรื่องนี้ 

"ดิฉันเองก็มีความจำเป็นต้องปกป้องพรรคก้าวไกล ไม่อย่างนั้นบรรยากาศจะเป็น ท่านวน ดิฉันวน ความผิดพลาดของท่านก็มี ดิฉันก็จะวนเรื่องนี้"

ส่วนเรื่องการคุกคามทางเพศจะกระทบความเชื่อมั่นของประชาชนเมื่อไปตรวจสอบเรื่องอื่นหรือไม่ ภคมน กล่าวว่า ประชาชนแยกแยะได้

เมื่อถามถึงความคืบหน้าของคณะกรรมการวินัยพรรคก้าวไกล ในการตรวจสอบ สส. ที่มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ ภคมน กล่าวว่า ขณะนี้คดีความยังไม่ถึงที่สิ้นสุด แต่พรรคก้าวไกลก็น้อมรับ และนำไปเร่งรัดในการตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ซึ่งในเร็ว ๆ นี้ จะมีการตั้งคณะกรรมการ ขึ้นมาอีก 1 ชุด

เพื่อตัดสินทางวินัยกรณีนี้โดยเฉพาะ และยืนยันว่า จะไม่นานเหมือนเรื่องอื่นๆ ก่อนหน้านี้ พร้อมยอมรับพรรคก้าวไกลน้อมรับความผิดพลาด ที่ไต่สวนหาข้อเท็จจริงใช้เวลานาน ซึ่งสังคมได้พิพากษาไปแล้ว และพรรคก้าวไกลก็ได้รับบทเรียนเหล่านั้นแล้วเช่นกัน 

ทั้งนี้ ตนเองในฐานะที่เป็น สส.หญิงคนหนึ่ง รู้สึกอึดอัดใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น จึงพยายามที่จะเร่งรัดเป็นการภายใน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า เรื่องนี้จะมีความกระจ่างโดยเร็วที่สุด พร้อมย้ำจะไม่ล่าช้าเหมือนที่ผ่านมา