ไม่พบผลการค้นหา
กระบวนการตรวจสอบข้อมูลของแอนท์ กรุ๊ป ยังเต็มไปด้วย "ความซับซ้อน" แต่นักวิเคราะห์มอง แจ็ค หม่า รอดสถานการณ์เลวร้ายที่สุดไปแล้ว

หลังหายตัวไปนานกว่า 2 เดือน จนทั่วโลกเกิดความสงสัยระคนกังวลว่ามหาเศรษฐีแห่ง 'แอนท์ กรุ๊ป' อย่าง 'แจ็ค หม่า' หายไปไหน ก่อนกลับมาปรากฏตัวออกสู่สายตาสาธารณชนอีกครั้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา 

ล่าสุด ดูเหมือนประเด็นชวนปวดหัวเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัทพัฒนาแพลตฟอร์มชำระเงินที่ใหญ่ที่สุดของจีนอย่างแอนท์ กรุ๊ป อาจเริ่มเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์บ้างแล้ว แม้ยังต้องเดินทางการอีกไกล 

'ยี่ กาง' ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งประเทศจีน ระบุว่า กระบวนการตรวจสอบการยื่นขอใบอนุญาตเพื่อขายหุ้น IPO ของแอนท์ กรุ๊ป ยังคงดำเนินอยู่ท่ามกลาง "ความซับซ้อน" มากมาย โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางข้อมูลของผู้ใช้งานซึ่งต้องร่างกรอบทางกฎหมายขึ้นมาแก้ปัญหา 

"เมื่อแก้ปัญหาได้ ทุกอย่างจะกลับสู่กระบวนการที่ควรเป็นตามกฎหมาย" ยี่ กาง

แม้อนาคตของบริษัทจะยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่นักวิเคราะห์สะท้อนว่า 'แจ็ค หม่า' สามารถเอาตัวรอดจากสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดที่บริษัทอาจถูกปิดลงได้แล้ว 

โดยหลังจากมีข่าวดีใหม่นี้ หุ้นของอาลีบาบาซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแอนท์ กรุ๊ป พุ่งสูงขึ้นราว 3.9% ในช่วงเช้าตามเวลาท้องถิ่นของฮ่องกง 

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่า ข้อเรียกร้องจากฝั่งผู้กำหนดนโยบายที่มีต่อแจ็ค หม่า อาจทำให้หุ้น IPO ที่เคยประเมินว่าจะมีมูลค่าสูงกว่า 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1 ล้านล้านบาท ตกลงกว่าครึ่งหนึ่ง

ในห้วงเวลาเดียวกัน ขณะที่แอนท์กรุ๊ปต้องเผชิญหน้ากับการยกเครื่องบริษัทใหม่ทั้งระบบภายในกรอบเวลาจำกัดและความกดดันอย่างหนักของนักลงทุน ตลาดหลักทรัพย์ฮั่งเส็งของฮ่องกงเตรียมอ้าแขนรับการมาเยือนของ IPO รายใหม่จาก 'ไคว่โฉว' (Kuaishou) บริษัทเทคโนโลยีแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่มียักษ์ใหญ่อย่างเทนเซ็นต์เป็นผู้หนุนหลัง 

ไคว่โฉว วางแผนขายหุ้น IPO ราว 365 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละประมาณ 105 - 115 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 405 - 445 บาท หรือคิดเป็นมูลค่ารวม 42,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 162,000 ล้านบาท โดยบริษัทวางแผนเปิดขาย IPO ต่อสาธารณชนในวันที่ 5 ก.พ.นี้ 

ตามข้อมูบจาก iResearch หากย้อนกลับไปดูผลการดำเนินงานของแพลตฟอร์ม ตลอด 9 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ย. 2563) ไคว่โฉวรองรับผู้ใช้งานแพลตฟอร์มโดยเฉลี่ยวันละ 305 ล้านบัญชี และมีตัวเลขผู้ใช้งานรายเดือนราว 769 ล้านบัญชี โดยผู้ใช้งานยังใช้เวลาไปกับแพลตฟอร์มถึง 86 นาที/วัน 

อ้างอิง; Bloomberg, CNBC, Nikkei Asian Review, SCMP, Forbes, Investopedia, Asia Times

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;