ไม่พบผลการค้นหา
รอสัญญาณไฟเขียวเพื่อปลดล็อกเลือกตั้งท้องถิ่น จะเป็นการกับเข้าสู่โหมดผ่อนคลายทางการเมืองหรือไม่?

ทันทีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะปลดล็อกในระดับนักการเมืองท้องถิ่นบางระดับก่อนที่จะการปลดล็อกพรรคการเมือง สัญญาณความเคลื่อนไหวกลับมาอีกครั้งทั้ง จากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีที่ได้มีการประชุมภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง

รวมไปถึงการดักคอของ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ว่ารัฐบาลคสช.อย่าฉวยโอกาสนี้เป็นการหยั่งเสียงคะแนนนิยมของตนเอง ก่อนที่จะกลับไปเลือกตั้งระดับชาติ เกิดอะไรขึ้นบ้างหลังจากการรัฐประหารที่คสช.ใช้ม.44 แช่แข็งการเมืองท้องถิ่น แล้วจะนำไปสู่อะไรในอนาคต

ถ้ามหาดไทยใหญ่คับประเทศ เลือกตั้งท้องถิ่นก็ไม่มีความหมาย

ผู้สื่อข่าววอยซ์ทีวี พูดคุยกับ ผศ.ดร.พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ กล่าว่าการใช้ม.44 ของคสช.เมื่อหลังรัฐประหารที่ให้ผู้ปกครองท้องถิ่นอยู่ต่อ เป็นการทำลายประชาธิปไตยในท้องถิ่น เพราะประชาชนไม่สามารถกำหนดอนาคตของตัวเองได้ถ้าคนเก่าไม่ดี พวกเขาก็ไม่มีสิทธิ์ในการไปกำหนดอนาคตตัวเอง ในทางตรงกันข้ามเป็นการซื้อนักการเมืองท้องถิ่นที่ได้ประโยชน์จากการให้อยู่ต่อตามม.44

พิชญ์ มองว่าครั้งนี้เป็นการหยั่งเสียงของรัฐบาลคสช. ว่าเอาอยู่หรือไม่ก็จะถึงเลือกตั้งระดับประเทศ เหมือนกับกัมพูชา ที่ปีนี้ สมเด็จฯฮุน เซน ลงมาดูเลือกตั้งท้องถิ่นเองในรอบหลายปี ก่อนจะมีการเลือกตั้งทั่วประเทศกัมพูชาในปีหน้า เพื่อวัดกระแสความนิยม ในมุมมองพิชญ์คิดว่าควรจะเลือกตั้งระดับชาติเสียก่อนแล้วจึงจัดเลือกตั้งระดับท้องถิ่น

พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์.jpg


แต่สิ่งที่พิชญ์มองว่าเป็นปัญหาก็คือ ขัดกับสิ่งที่คสช.สัญญาเมื่อรัฐประหารว่า จะเข้ามาปฏิรูปการเมืองท้องถิ่น ซึ่งหลังรัฐประหารใหม่ๆก็มีการเชิญนักวิชาการรัฐศาสตร์กลุ่ม กปปส. เข้าไปให้ความเห็น แต่สุดท้ายก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง การใช้ม.44 เป็นการแช่แข็งชั่วคราว และตอนนี้จะกลับมาให้ไปเลือกตั้งระบบเก่า

ข้อเรียกร้องในระดับชุมชนที่หวังเห็นการปฏิรูปกลับถูกเมินเฉย เช่น การเคลื่อนไหวยกระดับจังหวัดเป็นมหานคร อย่าง ขอนแก่นมหานคร หรือเชียงใหม่มหานคร เรื่องเหล่านี้ถูกเมินเฉย ตราบใดที่กระทรวมหาดไทยยังมีอำนาจมากขนาดนี้ ซึ่งท่าทีล่าสุดการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นอาจจะเป็นมหาดไทยที่เข้ามาดูแลแทน กกต.อีกด้วย

พิชญ์ กล่าวว่าพรรคการเมืองต่างๆก็คงจะลงเลือกตั้งท้องถิ่น เนื่องจากว่าจำเป็นต้องเข้าไปบริหารในระดับท้องถิ่นหลังจากไม่ได้เลือกตั้งมานาน แต่จะต้องดูว่าต้องไม่กลายเป็นข้ออ้างให้รัฐบาล คสช.อยู่ต่อ โดยอ้างว่าการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นมีการปราศรัยขัดความสงบ มีการซื้อเสียง เป็นเงื่อนไขให้ต้องอยู่ต่อ