ไม่พบผลการค้นหา
'ประวิตร' ฉุนสื่อ ถามย้ำปมสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ เผย ยึดตามกมธ. เป็นหลัก ด้าน 'พปชร.' ลงมติตามพรรคร่วมฯ

วันที่ 5 ก.ค. 2565 ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ โดยจะหารด้วย 100 หรือ 500 ว่า เมื่อวานก็ตอบไปแล้ว ซึ่งแล้วแต่วิปรัฐบาลจะตัดสินใจ ส่วนกรรมาธิการที่ดูเรื่องนี้ก็มีสรุปออกมาแล้ว ส่วนพรรคพลังประชารัฐนั้นไม่มีทิศทางใด แต่จะยึดตามกมธ. เป็นหลัก และดูว่าพรรคร่วมรัฐบาลเลือกอย่างใดก็เอาตามนั้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากที่ประชุมสภาฯ มีการลงมติกันใหม่ และเห็นด้วยกับเสียงข้างน้อย ทางฝั่งพรรคพลังประชารัฐจะมีความเห็นอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนจะไปรู้ได้อย่างไร มันคือเรื่องวันข้างหน้า ขณะที่ผู้สื่อข่าวพยายามถามถึงเหตุการณ์ที่จะมีการฟรีโหวตหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธตอบคำถาม

ด้านวราวุธ ศิลปอาชา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา​ กล่าวถึงทิศทางการลงคะแนนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ​ แแบบลงมติ ตามมาตรา 151 ว่า​ ก่อนที่จะมีการลงมติในวันที่ ​23 ก.ค. 2565 นี้​ ทางพรรคจะมีการหารือกันในช่วงเช้า​ ซึ่งจากการทำงาน​กับรัฐมนตรี​คนอื่นๆ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา​ก็ราบรื่นดีไม่มีปัญหาอะไร​ และการลงมติทั้งผู้ถูกอภิปราย​ทั้ง​ 11​ คนก็ไม่น่าแตก​แถว และไปในทิศทางเดียวกัน

ส่วนจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนาในการคำนวณสูตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เเป็นเช่นไรนั้น วราวุธ กล่าวว่า​ ตนในฐานะพรรคขนาดกลางถึงขนาดเล็ก​ การใช้สูตรคำนวณ​ 500 นั้นจะเป็นประโยชน์มากกว่า​ แต่ประเด็นสำคัญคือต้องดูที่เจตนารมณ์​ของกฎหมาย และรัฐธรรมนูญ​ และตนไม่อยากเห็นหลังการเลือกตั้ง​ต้องมีการฟ้องร้อง​ พร้อมยืนยันว่า​ รัฐธรรมนูญกำหนดเช่นไร​ก็ต้องทำตามเงื่อนไข​ ซึ่งทั้งหมดจะต้องมีการประชุมหารือกันก่อน​ แต่เท่าที่คุยกันเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือหารด้วย​ 500