ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำ นปช. เผย ไม่เคยหารือเรื่อง 'รัฐบาลเฉพาะกาล' กับ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ และจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ชี้เสียงถูกมองเป็นเจตนาล้มเลือกตั้ง ส่วน 'ชาญชัย' อดีต ส.ส. ปชป. ระบุ ถ้าติดตาม พล.อ.ชวลิต มากๆ อาจบ้าตามได้

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. เสนอแนวคิดเรื่อง 'รัฐบาลเฉพาะกาล' ในงานแถลงข่าว 'ทางออกประเทศไทย' เมื่อวานนี้ (28 ก.ย.) โดยเสนอให้มี 'คนกลาง' เข้ามาสะสางปัญหาก่อนจัดการเลือกตั้งด้วยการยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 2560 และนำรัฐธรรมนูญปี 2540 มาแก้ไขในบางมาตราให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

โดยนายณัฐวุฒิชี้ว่า ตนมีจุดร่วมที่ชัดเจนกับ พล.อ. ชวลิต คือประเทศไทยต้องปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ส่วนข้อเสนอให้มีรัฐบาลเฉพาะกาลนั้น เคยได้ยินผ่านสื่อมาเป็นระยะ แต่ไม่ทราบรายละเอียด ที่มาที่ไป เพราะไม่เคยหารือกันเรื่องนี้

นายณัฐวุฒิกล่าวด้วยว่า ส่วนตัวเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่า พล.อ.ชวลิต มีความปรารถนาดีต่อชาติบ้านเมือง ไม่สงสัยต่อความรู้ความสามารถและประสบการณ์ว่ามีคุณค่าควรรับฟัง การชี้ให้เห็นความทุกข์ยากของประชาชน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจเสียสละ เมื่อตัดสินใจเป็นผู้เล่นก็ไม่ควรถืออำนาจเบ็ดเสร็จเหนือกรรมการ เป็นปัญหาพื้นฐานซึ่งหลายฝ่ายเห็นตรงกันและเรียกร้องต่างกรรมต่างวาระมาตลอด

เสี่ยงถูกตีความ 'ลัมเลือกตั้ง'

นายณัฐวุฒิย้ำว่าตนเชื่อมั่นในการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการประชาธิปไตย และสนับสนุนอย่างที่สุดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 2562 แม้กติกาและสิ่งแวดล้อมทางอำนาจขาดความชอบธรรม เพราะผู้มีอำนาจไม่ลาออกแน่นอน แผนสืบทอดอำนาจก็ปรากฏชัด แต่ต้องยึดกุมสถานการณ์ที่อำนาจกลับมาสู่มือประชาชนไว้ให้ได้ แล้วเดินหน้าไปในโลกของความเป็นจริง ถ้าทุกฝ่ายจริงใจแก้ปัญหาชาติ เคารพการตัดสินใจของประชาชน ไม่มักมากในอำนาจหรือผลประโยชน์ทางการเมือง ที่สำคัญคือ ประชาชนต้องตัดสินใจไปในทิศทางเดียวกัน ปฏิเสธวิถีเผด็จการ สนับสนุนแนวทางประชาธิปไตย เชื่อว่าบ้านเมืองไปต่อได้ 

"การมีรัฐบาลเฉพาะกาล นอกจากไม่เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย และอาจถูกมองเป็นเจตนาล้มการเลือกตั้งแล้ว ยังไม่มีหลักประกันว่าจะแก้ปัญหาได้ รัฐบาลชุดนี้ใช้เวลาเกือบ 5 ปี บอกว่ารวบรวมคนดี คนรักชาติไว้เต็มลำ ก็ยังเป็นแค่เรือแป๊ะ ไม่เป็นสับปะรด จึงเชื่อว่าการฟังเสียงประชาชนเป็นสิ่งที่ใกล้ความจริงมากกว่า" นายณัฐวุฒิกล่าว

อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์เหน็บ 'อย่าใส่ใจ' พล.อ.ชวลิต

ขณะเดียวกัน นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีรัฐบาลเฉพาะกาลเช่นกัน โดยระบุว่า ตนไม่รู้ว่าการออกมาพูดของ พล.อ. ชวลิต อยู่บนพื้นฐานของข้อมูลใด แต่หากพูดจากการคาดการณ์ก็ขออย่าใส่ใจ ซึ่งแม้แต่ตัวคุณหญิงพันธุ์เครือ ยงใจยุทธ อดีตภริยา ที่อยู่กินมาร่วม 10 ปี ก็ยังไม่ทราบเลยว่าท่านแต่งงานใหม่

ทั้งนี้ ส่วนตัวตนไม่เชื่อข้อมูลของ พล.อ.ชวลิต และไม่คิดว่าการออกมาพูดครั้งนี้จะเป็นความหวังดีต่อชาติบ้านเมือง หรืออาจจะคาดการณ์จากสถานการณ์ในอดีตที่เคยเกิดขึ้นจริง แต่คิดว่าฝ่ายความมั่นคงของรัฐคงจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด โดยตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อถือ หรืออาจจะเป็นการบ่งบอกถึงกลุ่มคนบางกลุ่มที่จะทำอะไรหรือไม่อย่างไรตนไม่ทราบ แต่หากเรื่องเหล่านี้ออกจากปากของ พล.อ.ชวลิต สำหรับตน 'ไม่เชื่อถือ'

"ถ้าติดตามท่านมากๆ ผมก็อาจจะบ้าตามก็ได้" นายชาญชัยกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: