ไม่พบผลการค้นหา
'ชวลิต' แถลงทางออกประเทศไทย ชงตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล ให้นายกฯ คนกลางมาสางปัญหาก่อนเลือกตั้ง ยกเลิก รธน.ปี 60 นำฉบับปี 40 กลับมาใช้ ขณะที่ ประธาน นปช. เรียกร้อง 'ประยุทธ์' ทิ้งเก้าอี้นายกฯ - หัวหน้า คสช. ถ้าลงเล่นการเมือง

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดบ้านพักในซอยกาญจนาภิเษก 10/4 ย่านรามอินทรา แถลงข่าว 'ทางออกประเทศไทย' ร่วมกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โดย พล.อ.ชวลิต แสดงความเป็นห่วงในช่วงที่จะเข้าสู่การเลือกตั้งที่จะมีการเปลี่ยนแปลงจนอาจนำไปสู่ความขัดแย้งเหมือนในอดีต ซึ่งมีสาเหตุสำคัญมาจากรัฐธรรมนูญปี 2560 จึงเสนอทางออกด้วยการมีรัฐบาลเฉพาะกาล ให้มีคนกลางเข้ามาสะสางปัญหาก่อนการเลือกตั้ง ด้วยการยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 2560 แล้วนำรัฐธรรมนูญปี 2540 มาแก้ไขในบางมาตราให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

พล.อ.ชวลิต ย้ำว่า ด้วยกติกาที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกเขียนขึ้นให้มีรัฐบาลผสมหลายพรรค ทำให้เกิดความขัดแย้งตามมา และแม้ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะจับพรรคเพื่อไทยเพื่อตั้งรัฐบาล ก็จะไม่ประสบความสำเร็จ แม้จะรวมเสียงได้ถึง 500 เสียงก็ตาม ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าพลเอกประยุทธ์ที่เป็นศูนย์รวมของปัญหาจะรับฟังและยอมเสียสละ 

ด้านนายจตุพร เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. หากต้องการลงมาเล่นการเมืองตามที่ประกาศไว้ เพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้ โดยให้ดูแบบอย่างในอดีตจาก พล.อ.ชวลิต ที่ยอมลาออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกและผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมื่อลงมาเล่นการเมือง

นายจตุพร ย้ำว่าในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมาถือว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยู่มานานแล้ว ซึ่งมีวิกฤตหลายด้านที่รอการแก้ไข โดยเฉพาะวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งการมีคนกลางเพื่อส่งไม่ต่อนำไปสู่ประชาธิปไตยจึงมีความจำเป็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: