ไม่พบผลการค้นหา
อุตตม หัวหน้าพรรค พปชร. และแกนนำ ยกขบวนถึงภูมิใจไทย ชวนร่วมตั้งรัฐบาล ด้าน 'อนุทิน' เชื่อ พปชร. เป็นรัฐบาลมีเสถียรภาพ พร้อมแอดไลน์ ต่อรองเก้าอี้

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค, และแกนนำกลุ่มสามมิตร นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ เดินทางมาที่พรรคภูมิใจไทยเพื่อส่งเทียบเชิญเข้าร่วมรัฐบาล เวลา 15.00 น. วันนี้ (27 พ.ค. 2562) โดยมีแกนนำพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค, นายทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรค, และนางนาที รัชกิจประการ เหรัญญิกพรรค ให้การต้อนรับ

จากนั้น ทั้งหมดได้จับมือกันและถ่ายรูปรวม ก่อนจะขึ้นไปหารือกันบนห้องประชุม โดยเป็นที่สังเกตุว่าไม่มีนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐและ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ มาด้วย ซึ่งการต่อรองตำแหน่งของพรรคภูมิใจไทยไม่มีกระทรวงพลังงานที่คาดว่านายณัฏฐพลจะได้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีก่อนหน้านี้ก็เป็นได้

พปชร.จับมือภท.

การหารือใช้เวลาประมาณ 20 นาที จากนั้นมีการแถลงข่าวร่วมกันของแกนนำทั้งสองพรรค โดยนายอุตตม กล่าวว่า วันนี้พรรคเชิญพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมทำงานด้วยกันเป็นรัฐบาลเพื่อทำงานให้พี่น้องประชาชนและให้ประเทศขับเคลื่อนไปข้างหน้า และการหารือเมื่อสักครู่เป็นแนวทางในการที่จะทำงานร่วมกัน เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและเชื่อว่าจะนำไปสู่การทำงานร่วมกันได้กับพรรคอื่นๆ ที่จะมาทำงานร่วมกัน 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะนำข้อเสนอไปหารือกับกรรมการบริหารพรรคและจะติดต่อกัน ตนเชื่อว่าประเทศไทยขาดรัฐบาลไม่ได้ และหากมีการจัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุดก็จะมีประโยชน์และประเทศไทยจะไม่หยุดชะงัก และเชื่อว่าจะทำงานกันไม่นานจะมีข้อสรุป

แม้ที่ผ่านมาจะมีคนโจมตี แต่ตนยืนยันว่าไม่เคยโกหกประชาชน ไม่มีวัน และไม่มีความคิด หากไปดูคลิป ข้อชี้แจง หรือการให้สัมภาษณ์ ไม่มีจุดไหนที่ไม่ปฏิบัติตามสิ่งที่พูดไว้ รวมทั้งหลักการ 4 ข้อ คือเทิดทูนสถาบัน, ไม่สร้างความขัดแย้ง, รัฐบาลมีเสถียรภาพในการบริหารราชการแผ่นดิน, และนโยบายของพรรคจะได้รับการตอบรับ ซึ่งทั้งหมดยังอยู่ในกรอบที่ได้สัญญาให้กับประชาชน และที่หลายคนกล่าวว่าเป็นแค่การเล่นละคร ทั้งที่เจรจากันเสร็จสิ้นไปนานแล้ว นายอนุทินชี้แจงว่า ถ้าเสร็จแล้ว ป่านนี้คงแถลงข่าวเรื่องรับตำแหน่งไปแล้ว แต่นี่เพิ่งรับข้อเสนอ และตนไม่ต้องการให้บ้านเมืองเสียเวลา

พปชร.จับมือภท.

ส่วนการโหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี นายอุตตม กล่าวว่า พรรค พปชร. ชัดเจนมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว และไม่ใช่เวลามาแสดงละครตบตาประชาชน วันนี้เราจะเดินหน้าต่อตามขั้นตอนของพรรค ส่วนกระแสข่าวว่ามีการยกกระทรวงต่างๆ 3 กระทรวง ได้แก่ สาธารณสุข คมนาคม และการท่องเที่ยวและกีฬา ให้พรรคภูมิใจไทยแล้ว นายอุตตม บอกว่าต้องไปคุยในรายละเอียดกันต่อ และนายอนุทินก็ยอมรับว่าเป็นการหารือเพื่อหาทางออกให้ประเทศ แต่ไม่ได้เป็นการต่อรอง แต่ต้องรอผลจากพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า สามารถดำเนินการไปได้พร้อมกัน ส่วนนายอนุทิน กล่าวว่า ต้องมีความชัดเจนก่อนเลือกนายกรัฐมนตรี 

ส่วนเรื่องการจัดสรรตำแหน่งใน ครม. ภายในพรรค พปชร. ต้องดูจากนโยบายของพรรคและพรรคร่วมรัฐบาลแล้วค่อยเอามาจัดสรรกัน แม้ว่าต้อนนี้จะยังไม่ได้คำตอบตกลงจากทั้งสองพรรค พปชร. ก็ไม่กลัวเปลี่ยนใจเพราะเข้าใจว่ามีขั้นตอนภายในของแต่ละพรรค ส่วนจะมีสมาชิกพรรค ปชป. ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ก็เป็นเรื่องภายในพรรค

ขณะที่กรณีพรรคอนาคตใหม่ยังคาดหวังให้พรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ยังมาเข้าร่วมรัฐบาลกับฝั่งประชาธิปไตยด้วย นายอนุทินตอบเพียงว่า “ขอบคุณครับ” แล้วจึงค่อยอธิบายเพิ่มเติมว่า การทำงานต้องดูความเป็นไปได้และเสียงคะแนนรวมไม่ให้น้อยเกินไป และถ้าพรรคไหนมีนโยบายที่ดีไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านก็สามารถทำงานให้กับประชาชนได้ และหากพรรคอนาคตใหม่จะมาเทียบเชิญพรรคภูมิใจไทยจะยอมรับหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่าขณะนี้ยังไม่มีใครมาเทียบเชิญขอให้ลองมาดู พร้อมกับถอนหายใจหลังพูดเสร็จ และกล่าวต่อว่าลำบากใจที่เป็นพรรคต่างๆ แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูทุกมิติทุกความเป็นไปได้ในการจัดตั้งรัฐบาลด้วย

พปชร.จับมือภท.

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคพลังประชารัฐจะเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพหรือไม่ นายอนุทินตอบ ”ครับ” และหลังจากนี้แอดไลน์คุยกัน เพราะก่อนหน้านี้เป็นแค่เพื่อนในกลุ่มไลน์เท่านั้น และโทรศัพท์หาย เลยยังไม่ได้เป็นเฟรนด์กัน

ส่วนกรณีของพรรคชาติไทยพัฒนา นายอุตตม กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐดำเนินการหารือกับพรรคต่างๆ วันนี้มาเชิญพรรคประชาธิปัตย์กับภูมิใจไทย วันหลังก็จะดำเนินการกับพรรคอื่นๆ และยังไม่กังวลหากพรรคชาติไทยพัฒนาไม่ร่วมรัฐบาลด้วย และเป็นฝ่ายกลางในสภา เพราะแต่ละพรรคอยู่ในช่วงการหารือ อย่าเพิ่งคาดการณ์

ส่วนเรื่องงูเห่าจากการเลือกรองประธานรัฐสภา นายอนุทิน เชื่อพรรคมีเอกภาพ เป็นกลุ่มเป็นก้อน และไม่อยากคิดมาก จากนั้นแกนนำทั้งสองพรรคจับมือไขว้แขน เพื่อแสดงสัญลักษณ์ของความร่วมมือและถ่ายภาพรวมก่อนจบการแถลงข่าว

พปชร.จับมือภท.