ไม่พบผลการค้นหา
'ศปปส.' โวยประธานรัฐสภา ร้อง 'กมธ.พิทักษ์สถาบัน' แสดงพลังปกป้อง หลังเงียบเฉยปล่อยให้ ส.ส.อภิปรายจาบจ้วง พร้อมจี้ดำเนินคดีนิสิตจุฬาฯ หมิ่นเบื้องสูง เหตุโพสต์อวยพรวันเกิด 'โจชัว หว่อง'

วันที่ 7 พ.ย. ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) นำโดย อานนท์ กลิ่นแก้ว ยื่นหนังสือต่อ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน แทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบจรรยาบรรณ ส.ส. ที่อภิปรายในประชุมสภาฯ นัดแรก เมื่อ 2 พ.ย. และพาดพิงไปถึงสถาบันฯ ซึ่งทำให้เกิดความไม่สบายใจกับประชาชน 

รวมทั้งให้ประธานสภาฯ เร่งตรวจสอบการทำงานของ กรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา ที่มี สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ เป็นประธานกรรมธิการฯ ว่าเหตุใดไม่ออกมาดำเนินการกับ ส.ส. และกลุ่มผู้จาบจ้วง หมิ่นประมาทสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 

ทั้งนี้ ศปปส. ยังขอให้กรรมาธิการฯ ติดตามการดำเนินคดีกับ องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ (อบจ.) กรณีโพสต์ภาพอวยพร โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย จากเกาะฮ่องกง อ้างว่าคล้ายพระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมลงท้ายว่าทรงพระเจริญ ทำให้คนเข้าใจว่าล้อเลียนเบื้องสูง เหยียบย่ำความรู้สึกคนที่รักสถาบันฯ เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันสำคัญ

ตัวแทนกลุ่ม ศปปส. ยังตั้งคำถามว่า กรรมาธิการวิสามัญพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันฯ มีจริงหรือไม่ ทำไมถึงไม่สามารถจัดการ ส.ส. และบุคคลภายนอกที่จาบจ้วงสถาบัน ตลอดระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยเห็นกรรมาธิการฯ ชุดนี้ทำงาน หวังว่าจะได้ยินเสียงพวกเรา