ไม่พบผลการค้นหา
หลังเกิดคดีฟ้องร้อง เพื่อนบ้านรำคาญเสียงไก่เมื่อปี 2562 ล่าสุด สภาฝรั่งเศสผ่านร่างกฎหมายปกป้อง 'เสียงและกลิ่น' ของชุมชุนท้องถิ่นแล้ว

วุฒิสภาฝรั่งเศสมีมติผ่านกฎหมายปกป้อง 'สัมผัสแห่งชนบท' เมื่อ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังสภาล่างของประเทศ (เทียบเท่าสภาผู้แทนราษฏรไทย) ผ่านร่างดังกล่าวตั้งแต่ปีที่ผ่านมา สืบเนื่องจากปมฟ้องร้องเสียงไก่ขันเมื่อปี 2562 

'โจเอล กิโร' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท้องถิ่นของฝรั่งเศส เผยว่าตนเองรู้สึกดีใจกับการผ่านกฎหมายดังกล่าวซึ่งมีเป้าหมายเพื่อปกป้องสัมผัสแห่งท้องถิ่นซึ่งในที่นี้หมายถึง 'เสียง' และ 'กลิ่น' ของสภาพธรรมชาติในพื้นที่ พร้อมย้ำว่า "นี่คือชัยชะที่แท้จริงของชุมชนท้องถิ่น"

เสียงไก่ขันดังถึงศาล

ย้อนกลับไปช่วงกลางปี 2562 ไก่นาม 'มอริส' เกือบถูกบังคับให้ต้องหยุดเปล่งเสียงตามธรรมชาติในตอนเช้าของมันตลอดไป หลังครอบครัวเพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ติดกัน ตัดสินใจยื่นฟ้องศาลว่าเสียงขันของมันในตอนเช้าเป็นเรื่องน่ารำคาญ 

อย่างไรก็ดี เมื่อคดีความดังกล่าวถึงศาลแขวงโรสฟอร์ (Rochefort) ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของฝรั่งเศส ผู้พิพากษามีคำสั่งไม่รับฟ้องทั้งยังสั่งปรับเพื่อนบ้านเป็นเงิน 1,000 ยูโร หรือประมาณ 36,500 บาท เป็นค่าเสียหายเพิ่ม 

'คอรีน เฟซโซ' เจ้าของไก่นามมอริสกล่าวหลังรับฟังคำพิพากษาว่า ตนเองรู้สึกโล่งใจที่ชนะในคดี ทั้งยังมองว่านี่เป็นโอกาสสำคัญที่กรณีของมอริสจะกลายเป็นบรรทัดฐานในการตัดสินคดีพิพาทระหว่างผู้ที่อาศัยอยู่ในชุมชนท้องถิ่นกับคนเมืองที่เข้ามาพักในพื้นที่ชนบทเป็นครั้งคราวแต่กลับไม่พอใจกับสภาพแวดล้อมของพื้นที่นั้นๆ สอดคล้องกับลักษณะของเพื่อนบ้านผู้ยื่นฟ้องรายนี้ซึ่งคอรีน ชี้ว่า มักมาอาศัยในพื้นที่ไม่กี่ครั้งต่อปี

แม้ปัจจุบัน ไก่ 'มอริส' จะเสียชีวิตไปแล้ว แต่ รมว.กระทรวงท้องถิ่นของฝรั่งเศสยังคงเลือกแสดงความเคารพในธรรมชาติและไก่มอริสผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวที่ระบุว่า "ชัยชนะหลังการจากไปของไก่ 'มอริส' สัญลักษณ์แห่งชีวิตท้องถิ่น" 

อ้างอิง; CNN, France24, The Times