ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจลอนดอนส่งจดหมายถึงสมาชิก ครม.อังกฤษ 50 คน เค้นความจริงกรณีปาร์ตี้ช่วงล็อกดาวน์ ย้ำ “ห้ามให้การเท็จเด็ดขาด” และต้องได้คำตอบภายใน 7 วัน

"ครม.จัดปาร์ตี้กัน ขณะที่พวกเราถูกสั่งให้อยู่บ้าน และปล่อยให้คนที่รักตายเพียงลำพังในโรงพยาบาล"

สำนักข่าว BBC รายงานว่าสำนักงานตำรวจนครบาลกรุงลอนดอนกำลังเดินหน้าการสอบสวนในขั้นตอนต่อไป โดยการส่งอีเมล์ซึ่งเต็มไปด้วยคำถามที่สมาชิกทั้ง 50 คนในคณะรัฐมนตรีต้องให้คำตอบเพื่อหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการละเมิดกฎช่วงการประกาศล็อกดาวน์ ในการร่วมปาร์ตี้ทั้งหมด 8 ครั้งที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีบ้านพักหมายเลข 10 บนถนนดาวนิง รวมถึงไวท์ฮอลล์ใจกลางกรุงลอนดอน ระหว่างเดือน พ.ค.2563-เม.ย.2564 

บอริส จอหันสัน และแคร์รี จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีและภริยา คือสองคนที่รวมอยู่ในรายชื่อการรับจดหมายจากสำนักงานตำรวจนครบาลกรุงลอนดอน ซึ่งถูกย้ำอย่างชัดเจนว่า “จะต้องตอบคำถามทั้งหมดด้วยความสัจจริงเท่านั้นภายใน 7 วัน” ว่าพวกเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดกฎหรือไม่อย่างไร ซึ่งไม่จำเป็นว่าทุกคนที่ได้รับจดหมายจากตำรวจจะได้รับบทลงโทษ

ข้อกล่าวหาอันอื้อฉาวนี้สร้างความไม่พอใจอย่างมากให้ประชาชนเป็นวงกว้างเพราะเป็นการจัดงานสังสรรค์ระหว่างการประกาศล็อกดาวน์ สั่งห้ามการรวมตัวจัดงานทุกอย่างของประชาชน ซึ่งคนจำนวนมากไม่สามารถพบหน้าบุคคลอันเป็นที่รักได้ในวาระสุดท้ายของชีวิต หนึ่งในคอนเมนต์บนโซเชียลมีเดียระบุว่า "ครม.จัดปาร์ตี้กัน ขณะที่พวกเราถูกสั่งให้อยู่บ้าน และปล่อยให้คนที่รักตายเพียงลำพังในโรงพยาบาล"

ที่ผ่านมาทั้งสมาชิกพรรครัฐบาลและฝ่ายค้านต่างก็ส่งเสียงกดดันให้จอห์นสันยืดอกรับผิดชอบความผิดของตัวเองด้วยการยอมลาออก ขณะเดียวกันระหว่างการสอบสวนจากฝั่งตำรวจที่กำลังดำเนินไป ทีมกฎหมายของพรรคแรงงานก็แสดงความจำนงไปยังสำนักงานตำรวจนครบาลกรุงลอนดอนว่าจะเริ่มสอบสวนข้อเท็จจริงร่วมด้วยเช่นกัน ในประเด็นของการใช้งบประมาณของนายกฯ เพื่อตกแต่งบ้านพักหมายเลข 10