ไม่พบผลการค้นหา
เพื่อไทยยืนยันโหวตตามมติวิปฝ่ายค้านรับร่าง รธน.ฉบับไอลอว์ ชี้เป็นครั้งแรกที่ประชาชนเสนอกฎหมายเข้ารัฐสภา ต้องใหัความสำคัญ ย้ำ ส.ส.ทุกคนในพรรคโหวตตามแนวทางเดียวกัน

เวลา 15.00 น. ที่รัฐสภา สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และ สุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมาการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ร่วมแถลงถึงจุดยืนการรับหลักการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ของภาคประชาชน ในนามโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) โดย สมพงษ์ กล่าวว่า ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติยืนยันให้ความสำคัญกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชนในนามกลุ่มไอลอว์ ที่ถือเป็นครั้งแรกที่ประชาชนได้ร่วมกันเสนอกฎหมายเข้าสู่รัฐสภา จึงต้องให้ความสำคัญกับญัตติของประชาชนที่จะนำเข้าสู่การอภิปรายในสภา

อย่างไรก็ตาม มี ส.ส. บางส่วนที่ยังไม่เห็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์ แต่หลังจากที่ในพรรคได้มีการพูดคุยกันเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ส.ส. ก็ได้มีการพิจารณาร่างของไอลอว์ทำให้ความกังวลต่างๆ ในส่วนของพรรคเพื่อไทยหายไปอย่างสิ้นเชิง จึงยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะดำเนินการโหวตตามมติของพรรคร่วมฝ่ายค้านไปในแนวทางเดียวกัน ซึ่งเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจพรรคเพื่อไทยมากขึ้น จากก่อนหน้านี้ที่เข้าใจว่าเพื่อไทยจะไม่รับร่างของไอลอว์ โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านจะรับหลักการทั้ง 7 ญัตติ 

ด้าน ประเสริฐ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญกับกฎหมายที่เสนอโดยภาคประชาชน และเชื่อว่า ส.ส. เพื่อไทยจะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน โดยหลักการของร่างไอลอว์ต้องการขจัดอำนาจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ประชาชนต้องมีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ ลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน 

ขณะที่นายสุทิน กล่าวว่า หลังจากได้พิจารณาร่างของไอลอว์อย่างละเอียด โดยอ้างอิงจากข้อกฎหมายและคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว จึงไม่มีเหตุผลที่เพื่อไทยจะไม่รับร่างนี้ ซึ่งหากมีประเด็นใดที่เห็นว่าหมิ่นเหม่ ไม่อยู่ในหลักการ ก็สามารถปรับแก้ได้ในวาระ 2