ไม่พบผลการค้นหา
'รังสิมันต์' กังขาคำวินิจฉัยศาล รธน. ให้เลื่อน ส.ส.บัญชีรายชื่อทดแทน 'สำลี' แต่ไม่ชี้ชัดว่าโควตา 'ภูมิใจไทย' หรือ 'อนาคตใหม่' บ้านเก่า

วันที่ 2 มิ.ย. 2565 ที่อาคารรัฐสภา รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล แถลงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ สำลี รักสุทธี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย สิ้นสุดสมาชิกภาพ และในส่วนท้ายได้มีการระบุให้ผู้มีรายชื่อในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้นขึ้นมาเเทนตำแหน่งที่ว่าง แต่ศาลไม่ได้ระบุว่าเป็นพรรคการเมืองใด 

รังสิมันต์ ระบุว่า ข้อความคำวินิจฉัยที่ไม่ชัดเจนอาจจะเกิดปัญหาทางกฎหมาย เพราะเดิม สำลี เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกยุบไปแล้ว ก่อนจะย้ายมาเป็นพรรคภูมิใจไทย ซึ่งหากเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อของพรรคภูมิใจไทยขึ้นมาแทน จะก่อให้เกิดปัญหาทางกฎหมายการเมืองตามมา 

เนื่องจาก หากเทียบเคียงกรณีดังกล่าว กับ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ อดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกตัดสิทธิว่าขาดคุณสมบัติเช่นกัน คำวินิจฉัยของศาลฯ เขียนไว้ชัดเจนว่าให้สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส. โดยไม่สามารถเลื่อนลำดับขึ้นมาแทนที่ได้ เนื่องจากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ จึงเห็นได้ว่ากรณีนี้ก็คล้ายกัน แต่คำวินิจฉัยของศาลฯ กลับต่างกัน

และหากมีการเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อขึ้นมาได้ ก็จะขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ซึ่งกำหนดให้หาจำนวน ส.ส.พึงมีก่อน จากระบบเลือกตั้งเมื่อปี 2562 แบบบัตรใบเดียว ซึ่งลงคะแนนทั้งส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ดังนั้น เวลาผลออกมา ก็จะเห็นว่าพรรคการเมืองนั้นจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเท่าไร 

ซึ่งภูมิใจไทยได้บัญชีรายชื่อ 12 คน ดังนั้นกรณีที่เกิดขึ้นถ้าเลื่อนขึ้นมาจำนวน ส.ส. ของภูมิใจไทย จะเพิ่มมาเกินกว่าที่ประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เท่ากับคะแนนของอนาคตใหม่ถูกโอนย้ายไปภูมิใจไทยหรือไม่

"เราไม่อยากเห็นกระบวนการทางการเมืองที่ ส.ส.ใช้บทบาทของตัวเองสวนทางกับเจตนารมณ์ของประชาชน เพราะมี ส.ส.จำนวนไม่น้อยที่ย้ายไปอยู่พรรคการเมืองอื่น โดยได้รับอามิสสินจ้าง ถ้าเกิดกระบวนการแบบนี้และเลื่อนบัญชีขึ้น เท่ากับส่งเสริมระบบงูเห่าใช่หรือไม่ เพราพอาจมีการซื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อเข้าพรรคของตนได้"

ทั้งนี้ คำวินิจฉัยดังกล่าว อ้างมาตรา 105 (2) กำหนดว่าประธานสภาฯ ต้องประกาศเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่งนั้นว่างลง ตนจึงขอเรียกร้องต่อประธานสภาฯ ว่าอย่าเพิ่งเลื่อนลำดับ แต่ขอให้รอดูคำวินิจฉัยตัวเต็มก่อน ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าคำวินิจฉัยของศาลฯ อาจผิดพลาดคาดเคลื่อน โดยลืมไปว่า สำลี มีต้นทางมาจากพรรคอนาคตใหม่ซึ่งถูกยุบไปแล้ว แต่อาจไปเข้าใจว่า สำลี เป็น ส.ส.ภูมิใจไทย มาตั้งแต่ต้น ซึ่งไม่ใช่ข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตาม ภายในพรรคก้าวไกลยังไม่ได้มีการหารือ เนื่องจากช่วงนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2566 และยังไม่ได้พูดคุยกับ ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาด้วย ถึงได้มาแถลงเพื่อแสดงความกังวลผ่านสื่อมวลชน