ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงาน กกต.เปิดให้กลุ่มการเมืองเข้ายื่นคำขอจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ ในวันแรกคึกคัก ด้านพรรคพลังธรรมใหม่ - พรรคพลังพลเมืองไทยประกาศดัน 'ประยุทธ์'นายกฯ คนนอก ขณะที่นายทะเบียนพรรคการเมือง เร่งตรวจสอบความเป็นสมาชิกพรรค

บรรยากาศการเปิดให้พรรคการเมืองใหม่ยื่นคำขอจดแจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองเป็นวันแรก ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 07.10 น.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีกลุ่มการเมืองหลายกลุ่มเดินทางมาตั้งแต่เช้าตรู่ โดยพรรคที่ยื่นจดแจ้งจัดตั้งพรรคเป็นพรรคแรกคือ พรรคพลังชาติไทย ต่อมาเป็นพรรคประชาไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาชนปฏิรูป พรรคสังคมประชาธิปไตยประชาชน พรรคประชาชาติ พรรคชาวนาไทย พรรคพัฒนาไทย 

พรรคเครือข่ายประชาชนไทย พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคพลังพลเมืองไทย พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคไทยเอกภาพ พรรคประชาภิวัฒน์ พรรคสหประชาไทย พรรคทางเลือกใหม่ พรรคชาติพันธุ์ไทย พรรครักษ์แผ่นดินไทย พรรคแผ่นดินธรรม พรรคเพื่อชาติไทย พรรคกรีน พรรคประชานิยม พรรคพลังสยาม พรรคสยามธิปัตย์ พรรคของประชาชน พรรคพลังอีสาน พรรครวมใจไทย พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคประชามติ และพรรคพลังไทยยุคใหม่

20180302_Sek_07.jpg


พลังธรรมใหม่ยันหนุน 'ประยุทธ์'นายกฯคนนอก

ด้าน นพ.ระวี มาศฉมาดล ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า พรรคจะเลือกคนดีขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี ผ่านการเสนอ 3 ชื่อจากพรรคให้ประชาชนเลือก แล้วพรรครวมเสียงในสภาให้ได้มากที่สุด เพื่อโหวตเลือกนายกฯ จากพรรคในสภาต่อไป หากสภาไม่สามารถเลือก ส.ส.ในสภาได้ ก็ต้องดำเนินการไปตามรัฐธรรมนูญ ในการเลือกนายกฯ จากพรรคอื่น แต่ถ้าไม่สามารถทำได้ พรรคคงไม่ปฏิเสธนายกฯ คนนอก ที่มีชื่อคนอื่น หรือชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องของอนาคต ส่วนคาดหวังจะได้เก้าอี้มากเท่าใดต้องรอให้ถึงช่วงการเลือกตั้งก่อน ยืนยันพรรคพลังธรรมใหม่มีความเกี่ยวข้องกับพรรคพลังธรรมเดิม

ขณะที่นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังพลเมืองไทย กล่าวว่า ยังไม่สนับสนุนบุคคลใดเป็นนายกรัฐมนตรี แต่มีในใจหลายคน ซึ่งต้องเป็นคนดี มีคุณธรรม จริงใจ และทำงานเพื่อส่วนรวม เพราะรัฐธรรมนูญเปิดให้คนไทยที่มีคุณสมบัติเป็นนายกรัฐมนตรีได้ และไม่ปิดทางนายกรัฐมนตรีคนนอก รวมถึงชื่อของพล.อ.ประยุทธ์ด้วย แต่พล.อ.ประยุทธ์ต้องตัดสินใจให้ชัดเจนว่าพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปหรือไม่ พร้อมกันนี้ก็ยินดีทำงานร่วมกับทุกพรรค เป็นโซ่ข้อกลางในการลดความขัดแย้งในสังคม

ด้าน นายมงคลกิตต์ สุขสินธรานนท์ และนายณัชพล สุพัฒนะ หรือมาร์ค พิทบูล เน็ตไอดอล แกนนำกลุ่มไทยศรีวิไลย์ ก็มาจดแจ้งขอตั้งพรรคไทยศรีวิไลย์  โดยยืนยันพรรคไม่ได้สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ แต่สนับสนุนให้มีการปราบทุจริตคอร์รัปชั่น และพร้อมจะสนับสนุนเลือกนายกฯจากพรรคการเมืองที่ได้รับเสียงมาเป็นอันดับ 1

กปปส.ยังไม่ยื่นจดแจ้งพรรค

ทั้งนี้มีรายงานว่า พรรค กปปส. ที่นำโดย นายธานี เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. น้องชายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะยังไม่มาจดจัดตั้งพรรคในวันนี้ เพราะยังอยู่ระหว่างการจัดเตรียมเอกสารต่างๆ อยู่

ศุภชัย สมเจริญ 80302_Sek_09.jpg


ประธานกกต.กำชับพรรคใหม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

ขณะที่นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. กำชับให้สำนักงาน กกต. อำนวยความสะดวกให้กับผู้มายื่นจดแจ้งตั้งพรรคการเมืองอย่างเต็มที่ รวมถึงขอให้พรรคการเมืองปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมาย และคำสั่ง คสช. อย่างเคร่งครัด ซึ่งภายหลังจากที่พรรคการเมืองใหม่มายื่นจดแจ้งชื่อพรรคแล้ว ทางกกต.จะตรวจสอบเอกสารที่นำมาในวันนี้ ซึ่งบางเรื่องทาง กกต. ต้องขอให้หน่วยงานอื่นช่วยตรวจสอบ เช่น เรื่องล้มละลาย หรือต้องคำพิพากษาหรือไม่ โดยต้องไปสอบถามที่ศาลล้มละลาย หรือถามสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทั้งนี้ หากพรรคการเมืองมายื่นจดแจ้งชื่อพรรคเป็นจำนวนมากก็ถือว่าประชาชนให้ความสนใจในเรื่องการเมือง และทุกคนอยากเลือกตั้ง ซึ่งแต่ละพรรคที่มายื่นนั้นมีเจตจำนงที่ไม่เหมือนกัน

ขอจัดประชุมพรรคยื่นขอ กกต.

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการ กกต. รักษาการแทนเลขากกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ระบุว่า เบื้องต้นนายทะเบียนพรรคการเมืองได้รับเอกสารและใบรับจองให้กับกลุ่มการเมืองทั้งหมด และหลังจากนี้ก็จะดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร โดยเฉพาะคุณสมบัติของสมาชิกพรรค ที่ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดไว้ค่อนข้างสูงกว่ากฎหมายเดิม โดย กกต.จะส่งรายชื่อผู้ขอจดจัดตั้ง ไปตรวจสอบลักษณะต้องห้ามการเป็นสมาชิกพรรค กับ 9 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กรมราชทัณฑ์ สำนักงาน ก.พ. ศาลยุติธรรม สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ป.ป.ช.และศาลรัฐธรรมนูญ โดยคาดว่าจะดำเนินการในเรื่องของการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารภายใน 30 วันก่อนจะมีการออกใบหนังสือรับแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง เพื่อให้กลุ่มการเมืองไปดำเนินการในเรื่องการหาผู้ร่วมจัดตั้งไม่น้อยกว่า 500 คน ประชุมผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมืองไม่น้อยกว่า 250 คน รวบรวมเงินทุนประเดิมไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งทั้งหมดจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับแต่ได้รับหนังสือรับแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ระบุว่า กลุ่มการเมืองสามารถยื่นหนังสือขออนุญาตดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ต่อคสช. ผ่านสำนักงาน กกต. ได้เพื่อใช้ในขั้นตอนการหาผู้ร่วมก่อตั้ง 500 คน และการจัดประชุมผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง จะได้ไม่เกิดปัญหากระทำขัดต่อคำสั่ง คสช. ที่ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน หรือเคลื่อนไหวทำกิจกรรมทางการเมือง โดยในใบที่ยื่นขออนุญาตนั้นจะต้องระบุประเภทกิจกรรม ห่วงเวลา สถานที่ จำนวนผู้เข้าร่วมโดยประมาณ ผู้รับผิดชอบจัดกิจกรรมในแต่ละครั้ง และขออนุญาตด้วยตนเอง ซึ่งขณะนี้มี 2 กลุ่มการเมือง ที่ได้ยื่นขออนุญาตกับกกต.แล้ว แต่การอนุญาตทางคสช.จะแจ้งตรงไปยังพรรคการเมือง การยื่นจดจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ แม้พ้นวันที่ 30 มี.ค.สามารถดำเนินการได้ตลอด ตาม พ.ร.บ.พรรคการเมืองที่บังคับใช้อยู่