ไม่พบผลการค้นหา
โรดแมปทวงคืนอำนาจประชาชนผ่านการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ประกาศจะปักหลักค้างคืนในวันครบรอบ 4 ปี รัฐประหาร ของ คสช. 'รังสิมันต์ โรม'เปิดใจถึงแผนการดังกล่าวที่จะต่อสู้กับ คสช.เพื่อนำคืนอำนาจประชาชน

ปฏิทินหรือโรดแมปทวงคืนอำนาจประชาชน ถูกจุดขึ้นโดย 'กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง' ที่ประกอบด้วยภาคประชาชน

นับจากวันนี้ไปทุกวันเสาร์จะมีการจัดชุมนุมเรียกร้องอำนาจประชาชนกลับคืนมาให้ได้ภายในปี 2561

เริ่มที่ วันที่ 24 ก.พ. เวลา 15.00 น. ที่หอประชุมเล็ก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ภายใต้หัวข้อ "ปากปราศรัย น้ำใจเชือดเผด็จการ"

วันที่ 10 มี.ค. วันที่ 24 มี.ค. และ วันที่ 19-22 พ.ค. ชุมนุมใหญ่ค้างคืนเนื่องในวันครบรอบ 4 ปีรัฐประหาร กำหนดการทั้งหมดจะถือเป็นช่วงสำคัญที่แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งยับอุบแผนการเอาไว้

'รังสิมันต์ โรม' แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ผ่าน 'วอยซ์ ออนไลน์' ที่หน้า สน.ปทุมวัน โดยยอมรับว่าตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 ตัวเองถูกคดีความทางการเมืองเข้าเล่นงานมาแล้ว 7 คดี



_X3A9692.jpg

ทุกคดีล้วนเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาทางการเมือง และเป็นภัยความมั่นคง จากการคัดค้านการรัฐประหาร

โทษสูงสุดใน 7 คดีหากรวมกันแล้วจะมีอัตราโทษจำคุกสูงถึง 32 ปี

"สำหรับผมบรรดาคำสั่งต่างๆถ้าไม่เชื่อฟังก็ไม่มีความหมาย เราต้องย้ำบรรดาคำสั่ง คสช. ไม่ใช่กฎหมาย คือ ผมมีหน้าที่เรียนนิติศาสตร์ เราจะเอาอำเภอใจของคนปกติ ไม่ปกติก็ได้มาเป็นกฎหมายได้ ถ้ายอมรับว่านี่คือกฎหมายก็เท่ากับทรยศต่อหลักวิชาที่ผมเรียนมา"

บรรทัดนับจากนี้ไป คือ แผนการต่อสู้ครั้งสำคัญของเขาและผองเพื่อนภาคประชาชนผู้ร่วมอุดมการณ์ ที่อยากได้อำนาจกลับคืนจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)หลังเข้ามาควบคุมการปกครองมาแล้วถึง 4 ปีเต็มแต่ไม่อาจรู้ได้ว่าจะคืนอำนาจให้ประชาชนได้เมื่อใด



G83A1035.JPG


ทำไมเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งทั้งที่รัฐบาล คสช.บอกว่า โรดแมปเป็นไปตามกฎหมาย

ผมถามว่าตอนนี้ใครยังรู้อีกบ้างว่าโรดแมป คสช.มันอยู่ตรงไหน เพราะมันเลื่อนตลอดเวลา คือจริงๆเราต้องบอกว่าสิ่งที่พวกเราทำไม่ได้เป็นอะไรใหม่ เราแค่ทวงคำสัญญาจาก คสช.ที่จะมีการเลือกตั้งในเดือน พ.ย. 2561 แต่ปรากฎว่าไม่ทันกลางปี ปลายปี คสช.ก็ส่งสัญญาณจะเลื่อนออกไป ผ่าน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ดังนั้น ถามว่าคนรุ่นใหม่เยาวชนที่อยู่ในประเทศนี้อีกนานจะอยู่ยังไง คสช.หลายคนอายุ 60 กว่าปี อีกไม่นานคงลาจากโลกนี้ คนรุ่นผมจะอยู่มรดกตกทอดที่เราไม่ได้ก่อขึ้น ทำไมเราต้องอยู่กับความขัดแย้งกับความสิ้นหวังทั้งที่เราเองคือนาคต ทำไมต้องให้คนอีกไม่นานจะลาจากโลกมาชี้นำสังคม

มันถึงเวลาต้องมีการเลือกตั้ง การเลือกตั้งไม่ได้เป็นหลักประกันจะได้คนดีๆ เข้ามา แต่จะได้คนไม่ดีก็ได้ แต่อย่างน้อยก็คือความเป็นไปได้ที่ประชาชนจะได้กำหนดชะตาชีวิตตัวเอง อย่างน้อยๆ ครบรอบ 4 ปีเราก็ไม่เลือกเขาต่อไป คนไหนไม่ดีก็ใช้ระบบคัดกรองออกไป เมื่อเวลาผ่านไปเดี๋ยวมันก็จะดีขึ้นเอง ประชาชนคนไทยไม่ได้โง่ เรามีสิทธิที่จะเลือก แต่คสช.ไม่มีทางทำแบบนั้นได้ คสช.เป็นคนเลือกตัวเองเข้ามา ไม่มีใครเป็นคนเลือก คสช.เลย คสช.เพียงแค่บอกว่ามีเงื่อนไขแบบนี้จำเป็นต้องทำ แต่มันไม่มีใครเลือกเขามาอยู่ตรงนี้

ตามกฎหมาย รัฐบาลบอกว่าเลือกตั้งอย่างช้าต้นปี 2562 ถ้าเป็นตามนี้รับได้หรือไม่

คงไม่มีทางครับ ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดมาตลอดจะมีการเลือกตั้ง เคยพูดครั้งแรกจะมีการเลือกตั้งปี 2558 แต่ตอนนี้ปี 2561 ถ้ายังไม่หวังว่าจะมีการเลือกตั้งในปีนี้ ก็จะไม่เชื่อว่ามีการเลือกตั้งเกิดขึ้น เราจะเอาอะไรไปกดดันให้ คสช.จัดให้มีการเลือกตั้ง ในเมื่อปี 2561 คสช.สัญญาไว้จริงจังมากจะมีการเลือกตั้งเดือน พ.ย. 2561 ถ้า พ.ย.นี้ไม่มีเลือกตั้ง ผมไม่เชื่อว่าจะมีการเลือกตั้งอีกต่อไป

"วิธีการสุดท้าย ลูกทุ่งมากๆคือ มาลงถนน ประชาชนมารวมพลังมาแสดงออกถึงเจ้าของประเทศ ผ่านการชุมนุมขับไล่ คสช. ถ้า คสช.ไม่ยอมคืนอำนาจให้กับประชาชน"



P2200056.jpg


ข้อเรียกร้องทางกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่จะขอจาก คสช.

1.เลือกตั้งในเดือน พ.ย. 2561 และ 2.พล.อ.ประยุทธ์ต้องไม่สืบทอดอำนาจไม่โกงคนอื่น ถ้าท่านไปลงเลือกตั้งในระบบปกติแล้วประชาชนเลือกท่าน อันนี้โอเค แต่ถ้าท่านใช้กระบวนการ ใช้องคาพยพ คสช. ให้ตัวเองกลับเข้ามาสู่อำนาจอีกครั้ง อันนี้ผมคิดว่ามีปัญหา เพราะมันจะทำให้การเลือกตั้งไม่มีความหมาย เท่ากับว่าเราถูกบังคับเลือก ผมคิดว่าสองอันนี้เป็นข้อเรียกร้องของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

การชุมนุมระหว่างวันที่ 19-20 พ.ค. เจอกันที่ถนนราชดำเนิน ม.ธรรมศาสตร์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มี 3 ที่นี้จะอยู่กัน เราจัดแน่นอน แต่เราขอไม่บอกสถานที่ชัดๆ แต่อยู่แถวนี้

ทำไมทางกลุ่มคนอยากเลือกตั้งต้องวางโรดแมปชุมนุม และจัดชุมนุมใหญ่ในเดือน พ.ค.

โดยทั่วไปรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เลข 4 มีความหมายมากเพราะมันครบเทอม แล้วมันเป็น 4 ปี มันเป็นปีที่แม้กระทั่งชาวบ้านไม่ได้เรียนหนังสือ เขาก็รู้ว่า มันถึงเวลาที่จะต้องมีความเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า ดังนั้น 4 ปีคือครบเทอมแล้วนะ ถ้าเทียบกับรัฐบาลเลือกตั้ง มันถึงเวลาต้องการความเปลี่ยนแปลง ประชาชนต้องเลือกคนใหม่ไหม

ตอนนี้ มีประชาชนเยาวชนคนรุ่นใหม่ในประเทศนี้มากกว่า 6 ล้านคน ที่มีสิทธิเลือกตั้งแล้วแต่ไม่เคยไปใช้สิทธิเลือกตั้งมาก่อน สิทธิเลือกตั้ง เป็นสิทธิที่มีความเป็นพื้นฐานเพราะผูกโยงกับอายุ ดังนั้น วันนี้คนมากกว่า 6 ล้านคนไม่เคยเลือกตั้งมาก่อน ดังนั้นนัยยะนี้มีความหมายต่ออนาคตของประเทศ ทำไมต้องชุมนุมวันที่ 22 พ.ค. เพราะเป็นวันครบรอบ 4 ปี ของคสช. ที่ประชาชนจะกลับมารำลึกอีกครั้งว่าประชาชนจะให้อนุญาตคสช.อยู่ต่อไหม 

ดังนั้น นัยยะของวันที่ 22 พ.ค. ถ้าประชาชน มารวมตัวกันเยอะมากๆ คือประชาชนไม่ต้องการให้ คสช. อยู่ในอำนาจต่อไป แล้วมันถึงเวลาที่ คสช.ต้องไปจากอำนาจได้แล้ว เพราะเราไม่เหลือวิธีการใดจะให้ คสช.พ้นไปจากอำนาจ คือ จริงๆเราไม่ได้อยากจะชุมนุม ผมเพิ่งจบมา 3 ปี มีคดีเยอะแยะอยากใช้ชีวิตสงบสุข เพียงแต่ คสช.ไม่ยอมไป เราใช้วิธีการตั้งเยอะ เหลือวิธีการสุดท้าย ลูกทุ่งมากๆคือ มาลงถนน ประชาชนมารวมพลังมาแสดงออกถึงเจ้าของประเทศ ผ่านการชุมนุมขับไล่ คสช. ถ้า คสช.ไม่ยอมคืนอำนาจให้กับประชาชน 


เลือกตั้ง _X3A9807.jpg



รังสิมันต์ โรม X3A0170.jpg

เกรงไหมว่า การชุมนุมอาจไม่มีพลังพอ เพราะรัฐบาลอาจไม่ตระหนักพอมาทำตามข้อเรียกร้องได้

ถึงที่สุดสิ่งที่ผมทำ นายรังสิมันต์ โรม คนเดียวมันไม่พออยู่แล้ว มันอาจจะล้มเหลวก็ได้ ถึงที่สุด มันก็เป็นสิ่งที่ผมคิดว่า ผมก็ทำเต็มที่แล้ว ในช่วงชีวิตนี้ที่ผมเกิดมา ผมเกิดมาได้ประโยชน์ต่อประเทศชาติจึงอยากตอบแทนแผ่นดินบ้าง การเป็นคนไทยเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานจากคนที่ขโมยสิทธิเราไป มันก็เป็นการต่อสู้เพื่อชาติของเราเหมือนกัน ถ้าคสช.ขัดขวางเพื่อหยุดยั้งแต่ผมยังเชื่อมั่นในพลังประชาชน ประชาชนมีความรู้สึกว่าสิ่งนี้ไม่ถูกต้องเป็นธรรม ผมเชื่อว่าประชาชนจะยืนเคียงข้างผม

ถ้าไม่มีนักการเมืองสนับสนุนการชุมนุม อาจทำให้การชุมนุมครั้งนี้ไม่มีพลังพอที่จะล้มรัฐบาลได้

ผมเชื่อว่า เป็นไปได้ไหมที่นักการเมืองจะต่อกับประชาชน แต่เราต้องย้อนกลับไปว่ามีโซเชียลมีเดีย สมาร์ทโฟน ผมเชื่อในพลังอิสระของประชาชนมากกว่า ผมไม่เชื่อว่านักการเมืองจะเข้ามามีบทบาทในการเคลื่อนไหวของเรา ผมยินดีมากเลยถ้านักการเมืองจะเข้าร่วมกับเรา เพราะผมเชื่อว่านักการเมืองจะไม่เข้ามามีบทบาทตรงนี้ได้แน่ๆ ส่วนตัวผมยอมรับว่านักการเมืองมีปัญหา 

"ทำไมต้องชุมนุมวันที่ 22 พ.ค. เพราะเป็นวันครบรอบ 4 ปี ของคสช. ที่ประชาชนจะกลับมารำลึกอีกครั้งว่าประชาชนจะให้อนุญาตคสช.อยู่ต่อไหม"

แต่รัฐบาลอาจใช้กลไกต่างๆ อาจใช้อำนาจพิเศษเพื่อตั้งรัฐบาลใหม่โดยไม่มีพรรคการเมืองเข้าร่วม

อันนี้ผมไม่รู้ คือหลักการผมสู้เพื่อประชาธิปไตย อะไรที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ผมก็สู้หมด ยังไงก็ต้องสู้ 

เมื่อถึงตอนนั้นจะมีการชุมนุมขับไล่หรือไม่

อันนั้นผมยังไม่รู้สถานการณ์ ผมไม่รู้ว่าเหตุปัจจัยในอนาคตเป็นอย่างไร อยากอยู่กับปัจจุบันมากกว่า เพียงแต่วันนี้ผมสู้เพื่อประชาธิปไตย อะไรเป็นประชาธิปไตยผมยอมรับ

ถ้ามีการเลือกตั้งมีกลไกให้ พล.อ.ประยุทธ์กลับมาสืบทอดอำนาจ

ถ้าสืบทอดอำนาจแน่นอนได้เจอกันต่อไป ถ้ามาจากการเลือกตั้งจะต้องเป็น Free (เสรีภาพ) และ Fair (เป็นธรรม) ด้วย ไม่ใช่บังคับคนไปเลือก ถ้าคุณบังคับคนไปเลือก มันคือโกงเขาจะเรียกว่าการเลือกตั้งได้ไง

ภาพข่าว - ฐานันต์ อิ่มแก้ว / เสกสรร โรจนเมธากุล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง