ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่ม อดีต ส.ส.สายไทยรักไทยเก่า จับมือตั้ง 'พรรคพลังพลเมือง' ปัดเป็นนอมินีพรรคใหญ่ เผยต้องการทำพรรคการเมืองที่นักการเมืองอยู่แล้วสบายใจ

30 ม.ค. 2561 นายสัมพันธ์ เลิศนุวัตน์ อดีต ส.ส.พรรคพลังประชาชน เปิดตัวตั้งพรรคใหม่ ชื่อ 'พรรคพลังพลเมือง' ร่วมกับอดีตรัฐมนตรี และ อดีต ส.ส. เช่น นายเกียรติชัย ชัยเชาวรัตน์ อดีตส.ส.อุดรธานี พรรคความหวังใหม่ นายเอกพร รักความสุข อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย นายกริช กงเพชร อดีต ส.ส.มหาสารคาม พรรคไทยรักไทย นายโชคสมาน สีลาวงษ์ อดีต ส.ส.อุดรธานี และนายปิยะณัฐ วัชราภรณ์ อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย โดยอดีต ส.ส.กลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองหลายสมัย เคยเป็นอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาล ชวนหลีกภัย รัฐบาลพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร รวมทั้งเคยเป็นสังกัดพรรคความหวังใหม่



746970.jpg

นายสัมพันธ์ ยอมรับว่า มีการหารือตั้งพรรคตั้งแต่ปีที่แล้ว(2560) แต่เพิ่งเปิดตัวเพราะรอให้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ก่อน โดยพรรคพลังพลเมือง จะเป็นพรรคทางเลือกใหม่ของประชาชน มีอดีต ส.ส.จากทุกภูมิภาคมาอยู่ในพรรค เบื้องต้นตอนนี้มี 30 คน และจะมีคนรุ่นใหม่ที่เป็นทายาทอดีต ส.ส. ร่วมด้วย เตรียมพร้อมจดทะเบียนตั้งพรรควันที่ 1 มีนาคมนี้

นายสัมพันธ์ ยืนยัน พรรคพลังพลเมือง ไม่ได้เป็นนอมินีใคร การมารวมตัวกัน เพราะเบื่อหน่ายกับการที่พรรคการเมืองมีเจ้าของ ส่วนจะสนับสนุนฝ่ายไหน ยังเร็วเกินไปที่จะตอบคำถามนี้ ขอเวลาดูตัวผู้สมัครทั้งของพรรคเอง และพรรคอื่นๆ ก่อน จึงจะตอบได้

ส่วนจุดยืนเรื่องนายกรัฐมนตรีคนนอก นายสัมพันธ์ ระบุเพียงว่า พร้อมสนับสนุนคนดีมีจริยธรรม แต่ส่วนตัว มีรายชื่อคนที่จะเสนอในบัญชีนายกฯ ในใจแล้ว แต่ยังไม่ได้ทาบทาม ขอรอตั้งพรรคเสร็จเรียบร้อยและหารือกันภายในก่อน

ด้านนายเอกพร เปิดเผยว่า ได้ตกลงกันว่า ต้องการทำพรรคการเมืองที่นักการเมืองอยู่แล้วสบายใจ

"การเกิดขึ้นของพรรคการเมืองนี้จึงเกิดขึ้นจากพลังความคิดของผู้มีประสบการณ์ พอผู้หลักผู้ใหญ่มอบหมายให้ผมยกร่างแนวความคิด เราก็เลยตกลงกันว่าพรรคการเมืองนี้จะเป็นพรรคที่แก้ปัญหาทางตันทางการเมืองของประเทศไทยตั้งแต่ปี2540จนถึงปี 2561 ซึ่งวนเวียนอยู่กับการเลือกตั้ง ที่จบลงด้วยการยึดอำนาจ " เอกพร รักความสุข อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย ระบุ

ขณะเดียวกัน พรรคยืนยันจะฟังเสียงประชาชน และยกคุณภาพชีวิตทั้งด้านความมั่นคง การเมือง สังคม และเศรษฐกิจ ภายใต้สโลแกน 'พลังคนไทย ก้าวใหม่ที่มั่นคง' โดยมีแม่แบบจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์

"บ้านเมืองประสบปัญหา มายาวนาน คนในสังคมการเมืองต้องยอมรับ บางคนต้องติดคุก บางคนถูกทำลายชื่อเสียง บางคนต้องหลบซ่อน นักการเมืองกลืนไม่เข้าคายไม่ออก มา 3ปี การพบปะกันของนักการเมืองรุ่นเก่าจึงมีแนวความคิดที่จะตั้งพรรค พรรคพลังพลเมืองจะแก้ปัญหาทางตันของ พรรคการเมืองนี้จะทำให้บ้านเมืองหลุดจากทางตัน พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนให้ดี คนจนไม่กระจุก ประชาชนจะไม่ถูกเอาเปรียบ พรรคพลังพลเมือง จะเป็นรัฐบาลที่ฟังเสียงประชาชน ประชาชนสามารถสะท้อนเรื่องราวได้" นายเอกพร ระบุ

สำหรับนายสัมพันธ์ เคยเป็นอดีต รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในรัฐบาล พล.อ.ชวลิต อดีตรมช.พาณิชย์ ในรัฐบาลชวน เคยเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน ซึ่งถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี และต่อมาได้ย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย ก่อนออกมาตั้งพรรคการเมืองใหม่ในนาม 'พรรคพลังพลเมือง'