ไม่พบผลการค้นหา
ฮ่องกงประกาศตัดสิทธิ 4 นักการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ขาดคุณสมบัติ ส.ส. หลังปักกิ่งให้อำนาจรัฐบาลฮ่องกงไล่สมาชิกออกจากตำแหน่งได้โดยไม่ต้องผ่านศาล

รัฐบาลฮ่องกงประกาศตัดสิทธินักการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ในการขาดคุณสมบัติดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติ (LegCo) โดยทั้ง 4 ประกอบด้วย อัลวิน หยาง (Alvin Yeung), เดนนิส กว็อก (Dennis Kwok), กว็อกกากี (Kwok Ka-ki ), และ เคนเนเธ กว็อก (Kenneth Leung) โดยความเคลื่อนไหวล่าสุดมีตามมาเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังสภาประชาชนจีนในปักกิ่ง รับรองญัตติมอบอำนาจให้รัฐบาลท้องถิ่นฮ่องกงสามารถเพิกถอนตำแหน่งทางการเมืองของสมาชิกสภานิติบัญญัติคนใดก็ตาม ที่มีแนวคิดสนับสนุนเอกราชของฮ่องกง หรือสมคบคิดกับต่างชาติ และมีพฤติการณ์เป็นอันตรายต่อความมั่นคง โดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาของศาล

หลังมีคำสั่งปลด 4 ส.ส.พ้นสภา ส่งผลให้มีกระแสข่าวว่า ส.ส.ฝ่ายค้านซึ่งเป็นนักการเมืองฝั่งประชาธิปไตยที่เหลืออีก 19 คน อาจเตรียมลาออกยกชุดเช่นกัน

กว็อกกากี หนึ่งใน ส.ส.ที่ถูกตัดสิทธิกล่าวว่า "เห็นได้ชัดว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งขัดทั้งในแง่ของกฎหมายและความชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงละเมิดต่อกฎหมายขั้นพื้นฐานและสิทธิของการมีส่วนร่วมในกิจการสาธารณะ เป็นเรื่องยากของเราทุกคนที่ต้องยอมรับ แต่ผมไม่ต้องการให้ชาวฮ่องกงยอมแพ้ เราจะแพ้ไม่ได้" 

กระแสการเตรียมลาออกของนักการเมืองฝั่งประชาธิปไตย อาจส่งผลให้สภานิติบัญญัติฮ่องกง ซึ่งมีทั้งหมด 70 เสียง เหลือแต่นักการเมืองฝั่งสนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่ในสภา แต่ก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับการผ่านร่างกฎหมายเนื่องจากฮ่องกง อนุญาตให้ฝ่ายนิติบัญญัติผ่านร่างกฎหมายได้โดยแม้ไม่มีฝ่ายค้าน

แถลงการณ์ของรัฐบาลฮ่องกงระบุเหตุผลการขับทั้ง 4 ส.ส.พ้นสมาชิกสภาเนื่องจาก "มีพฤติการณ์เป็นอันตรายต่อความมั่นคง"

ด้านแคร์รี่ หล่ำ ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แถลงการณ์ภายหลัง 4 ส.ส. ถูกตัดสิทธิ์ ว่่า แง่มุมของรัฐบาลฮ่องกง แนวปฏิบัตินี้ไม่ได้มุ่งเป้าไปยังสมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นการเฉพาะ โดยการตัดสินใจของ NPCSC (คณะกรรมาธิการสภาประชาชนแห่งชาติจีน) นั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ชอบด้วยกฎหมายและสอดคล้องต่อกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง

ทั้งนี้ ช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีนักการเมืองฝั่งประชาธิปไตย 4 รายที่ถูกห้ามไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งตามกำหนดเดิมจะจัดขึ้นในเดือนกันยายน แต่ต้องถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากสถานการณ์โควิด นอกจากนี้ ส.ส. ฝั่งประชาธิปไตยที่เหลือล้วนเสี่ยงอาจโดนถูกตัดสิทธิทางการเมืองเพิ่มเช่นกัน เนื่องจากมีประวัติร่วมเคลื่อนไหวประท้วงรัฐบาลฮ่องกงช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ที่มา : DW , AP