ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส. 258 เสียง ลงมติ เลือกนายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฏร โดยชนะนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ซึ่งได้ 235 คะแนน โดยมีผู้งดออกเสียง 1 คะแนน

ภายหลังความปั่นป่วนวุ่นวายในสภาตลอดทั้งวัน ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรก็ใช้เวลา 2 ชม. ลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และจะดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาด้วย

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรยังเหลือวาระเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และคนที่ 2 โดยคาดว่าน่าจะใช้เวลาถึงประมาณ 22.00 น. วันนี้ น่าจะแล้วเสร็จ อย่างไรก็ตาม นายชัย ชิดชอบ ผู้ทำหน้าที่ประธานสภาชั่วคราวได้ใช้สิทธิปิดประชุม และนัดประชุมใหม่วันพรุ่งนี้เวลา 9.00 น.

เวลา 18.00 น. การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญขีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทยเป็นประธานชั่วคราว เข้าสู่ระเบียบวาระการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ด้วยการลงคะแนนลับ หลังจานายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานสภาฯ

ขณะที่นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ เสนอ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร

เวลา19.00 น. ผลการลงคะแนนปรากฎว่า นายชวน มีคะแนนเสียง 258 เสียง ขณะที่ นายสมพงษ์ ได้คะแนน 235 เสียง จากผู้ลงคะแนน 494 เสียง มีเสียงงดออกเสียง 1 เสียง ทำให้นายชวนได้รับเลือกจากที่ประชุมสภาฯ ให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา ทันทีที่ประกาศผลคะแนน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แสดงความยินดีกับนายชวน และส.ส.ในสภาต่างปรบมือให้กับนายชวน ขณะที่นายสมพงษ์เข้าไปแสดงความยินดีและยกมือไหว้นายชวนก่อนที่จะนับคะแนนเสร็จสิ้น 

จากนั้นนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อรองประธานสภาฯ คนที่1 แต่นายชัย เห็นว่าควรให้พักประชุม แต่นายวีระกร ขอให้เดินหน้าประชุมต่อโดยเสนอชื่อ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ทั้งนี้นายชัย เห็นว่าทำหน้าที่มาตลอดทั้งวันแล้วจึงสั่งปิดประชุมในเวลา 19.07 น. และสั่งนัดประชุมในวันที่ 26 พ.ค. เวลา 09.00 น. เพื่อเลือกรองประธานสภาฯ