ไม่พบผลการค้นหา
‘นายกฯ’ เผย ครม.ยังไม่เคาะลดค่าไฟรอบบิล ม.ค. - เม.ย. 4.20 บาท มั่นใจเศรษฐกิจปีนี้จะดีกว่า 66 - รอ ‘อนุทิน’ ชวนดินเนอร์พรรคร่วม เพราะรอบนี้ ภท.เป็นเจ้าภาพ - เผยเรียก รมต.เพื่อไทย ขึ้นตึกไทย กำชับลงพื้นที่พบ ปชช.

วันที่ 2 ม.ค. เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคาดหวังของเศรษฐกิจไทย ในไตรมาสแรกของปี 2567 ว่า ต้องขึ้นอยู่กับหลายอย่าง ซึ่งเราพยายามทำอย่าง เต็มที่อะไรทำได้ก็ทำก่อน แต่ก็หวังว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งก่อนจะเข้ามาตนก็หวังว่าจะดำเนินการเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ในไตรมาสแรกช่วงเดือน ก.พ.- มี.ค. แต่ทั้งนี้ก็มีการหาวิธีอื่นมาทดแทนไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวหรือมาตรการอื่นๆ 

เมื่อถามว่า จะมีมาตรการเฉพาะกิจเร่งด่วนอะไรมาในระหว่างที่โครงการดิจิทัลวอลเล็ตไม่เรียบร้อยหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ก็ทำอยู่ทุกเรื่อง พร้อมมั่นใจว่าเศรษฐกิจปีนี้จะดีกว่าปี 2566 ซึ่งจะพยายามอย่างเต็มที่ 

เมื่อถามว่า อะไรที่ทำให้มั่นใจว่าเศรษฐกิจในปีนี้จะดีกว่าปีก่อน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จากหลายมาตรการที่กำลังจะออกมาซึ่งไม่ได้มีจุดเดียว ทั้งการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย การยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ การเจรจาการค้าการลงทุน ซึ่งก็เห็นผลแล้ว ในแง่มีบริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติเข้ามาลงทุน รวมถึงการดำเนินการธุรกิจเพิ่มขึ้น พร้อมย้ำว่ารัฐบาลมีหลายเรื่อง

ส่วนกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ออกมาเปิดเผยว่าขณะนี้เศรษฐกิจกำลังดีขึ้น ดังนั้นยังจำเป็นต้องใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ แต่ดูเพียงแค่ 1.5 % ในช่วงไตรมาสสาม ปี2566 ยังไม่ดี และต้องดูไตรมาส 4 ด้วย พร้อมย้ำว่าต้องอย่าลืมว่าเราไม่ได้อยู่คนเดียวในโลก จีดีพี ไม่จำเป็นต้องติดลบก็ถือว่าอยู่ในภาวะหนักหนา เพราะดูจากประเทศอื่นๆ ในกลุ่มเพื่อนบ้านไทย สื่อมวลชนก็ทราบอยู่แล้ว 

ส่วนการเรียกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ขึ้นไปประชุมบนตึกไทยคู่ฟ้า หลังการประชุม ครม.ในวันนี้มีความพิเศษอะไรหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า คงไม่กำชับอะไรพิเศษแต่เป็นการพูดคุยหลังไม่ได้เจอกันประมาณ 1 เดือน แต่เป็นการกำชับเรื่องลงพื้นที่ดูแลประชาชน เพราะต้องไม่ลืมว่าทุกคนมีตำแหน่งบริหารต้องไม่ลืมการลงพื้นที่ เพราะรัฐมนตรีหลายคนก็เป็นสส. และย้ำว่าการพบปะเป็นการพูดคุยสองทางเพราะมีรัฐมนตรีบางคนอยากสื่อสารกับตนด้วยเหมือนกัน 

เมื่อถามว่า จะมีว่าจะมีการหารือวงกระชับมิตรพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขอบคุณสื่อที่เตือนเพราะเท่าที่จำได้ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จะต้องเป็นคนเลี้ยงในครั้งต่อไป ซึ่งตนเองไม่ได้ทวงเลย จึงบอกให้สื่อทวงนายอนุทินเองแล้วกัน 

เมื่อถามย้ำว่า นายกรัฐมนตรีอยากให้มีวงหารือกับร่วมรัฐบาลหรือไม่ เศรษฐา ระว่า “แหม คนที่เขาเลี้ยง เขายังไม่ชวน ก็เดี๋ยวไปชวนท่านอนุทินเลยแล้วกัน อยากให้ท่านเลี้ยงเหมือนกัน ยินดีอยู่แล้ว” และตอนที่ตนเจอ อนุทิน ช่วงปีใหม่ก็ไม่ได้ชวน แต่เชื่อว่า อนุทิน ก็อยากชวน แต่ช่วงนี้ยุ่งอยู่ 

เมื่อสื่อมวลชนบอกว่า อยากให้กระชับมิตรสื่อมวลชนด้วยบ้างก็ได้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะให้ทำอย่างไรสื่อมวลชนก็เสนอมา ซึ่งตนก็ยินดีที่จะพูดคุย ซึ่งก็ยินดีเต็มที่อยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า ในการประชุม ครม.วันนี้ มีมติพิจารณาลดค่าไฟต่ำกว่า 4.20 บาท ในรอบบิลเดือนม.ค. - เม.ย. หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังไม่เคาะ เพราะ พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ขอเวลาอีกนิด