ไม่พบผลการค้นหา
‘เศรษฐา’ ยัน ไม่มีคุยปรับ ครม. ในที่ประชุม ย้ำชัด วินาทีนี้ยังเป็น 'นายกฯ-รมว.คลัง' อยู่ ปัดตอบนั่งควบ 'รมว.กลาโหม' โยนถามหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ปมทวงคืนเก้าอี้ประธานสภาฯ

วันที่ 18 เม.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีในที่ประชุม มีการพูดคุยกันเรื่องการปรับ ครม. หรือหวั่นไหวกับกระแสดังกล่าวหรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ใครถาม ทุกคนทำงานต่อเนื่อง ตามที่เสนอข่าวว่าวัคซีนที่ดีที่สุด คือการทำงาน ก็ขอบคุณที่เสนอข่าว วันนี้ทุกท่านก็มุมานะทำงานอย่างเต็มที่

ส่วนได้มีการพูดคุยกับพรรคพลังประชารัฐ ที่ยังเหลือโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีอีกหนึ่งที่นั่งหรือไม่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่ได้คุย ตนเองคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็พูดคุยเรื่องราคาข้าวโพด

ส่วนหลังจากนี้จะมีการนัดพรรคร่วมพูดคุยกัน หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า หลังจากนี้หากมีการพูดคุย ก็จะคุยเป็นการส่วนตัวกับทุกท่านที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ และมีการทำอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว 

ส่วนกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรีจะไปเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น เศรษฐา ยืนยันว่า วินาทีนี้ ตนเองยังเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และเป็นนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามย้ำว่ามีโอกาสหรือไม่ ที่จะไปคุมกองทัพเอง นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนเองว่าทุกอย่าง มีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนงำเวลา

ส่วนการไปกองทัพเองนั้น จะทำให้นโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลง่ายขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า อย่าพูดถึงถ้าเกิดดีกว่า ให้เกิดก่อนค่อยว่ากัน

ส่วนที่มองว่าขณะนี้โครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ยังไปไม่สุดทาง หากนายกรัฐมนตรี จะเปลี่ยนจากคุมกระทรวงการคลัง ไปคุมกระทรวงกลาโหมนั้น จะเหมือนกันเปลี่ยนม้ากลางศึก เศรษฐา ระบุว่า ตนเองขอไม่ตอบคำถามเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต เนื่องจากว่าชัดเจนไปแล้ววันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา 

เมื่อถามว่าจะเป็นการส่งไม้ต่อให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ได้หรือไม่ เศรษฐา ระบุว่า ยังไม่มีการส่งไม้ต่อให้ใครอะไรทั้งสิ้น

ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะยึดเก้าอี้ประธานสภาคืนจากพรรคประชาชาตินั้นนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่ทราบ ตนเองไม่ทราบจริง ๆ ต้องลองไปถามนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค

เมื่อถามย้ำว่าพรรคเพื่อไทย ต้องการยกเครื่องการทำงานในสภา จึงจำเป็นต้องมีการปรับ ครม. นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การทำงานในสภาเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญมาตลอด ส่วนจะยกเครื่องหรือปรับอย่างไรนั้น ในบริบทปัจจุบัน ตนเองเชื่อว่าทุกคน ให้ความสำคัญกับระบบรัฐสภาอยู่แล้ว อะไรที่สามารถขับเคลื่อนออกกฏหมาย และตรวจสอบได้ พรรคเพื่อไทย ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

ส่วนในมุมมองนายกรัฐมนตรี คนที่เป็นประธานสภา จะต้องมีลักษณะอย่างไร นายเศรษฐา ระบุว่า ตนเองคงไม่ไปก้าวล่วง เดี๋ยวจะกระทบกระเทือนกับคนที่อยู่ปัจจุบัน


ครม. อนุมัตินำร่องโครงการโคแสนล้านตัว

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า การเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในภาพรวม เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี โดยในปีนี้มีประชาชนเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะเพิ่มขึ้น ทั้งเรื่อง บขส. เครื่องบิน รถไฟ เนื่องจากระบบขนส่งต่าง ๆ มีความพร้อมมีความรวดเร็วต้องขอขอบคุณกระทรวงคมนาคม การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ดูแลเรื่องความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกในทุกจุดอย่างเต็มที่ และการจัดงานมหาสงกรานต์ 2567 ประสบความสำเร็จอย่างมากมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากกว่าปีที่ผ่านมาและหลายสื่อยกให้เป็น World Class Event และขอให้ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาดำเนินการต่อในช่วงครึ่งหลังเดือนเมษายนนี้เพราะยังมีเทศกาลวันไหลอีกหลายหลายอย่างที่ต้องทำงานต่อไป 

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า มีการเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดมาตรการลงโทษชัดเจน สำหรับสินค้าเกษตรที่มีการเผากันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นภายในประเทศ ประเทศเพื่อนบ้าน มีการตอกย้ำให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการต่างประเทศ ให้มีการพูดคุย และย้ำเรื่องนี้ว่า เราควบคุมไฟป่าในประเทศไทยได้มากพอสมควรแล้ว แต่ระยะหลังก็มีจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามา ถือเป็นเรื่องสำคัญ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มีการสั่งการให้กรุงเทพมหานครกระทรวงมหาดไทยดูแลเรื่องความสะอาด ในการจัดงานมหากุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ให้มีการทำความสะอาดบ้านเมืองให้ดูสะอาด

ครม. เห็นชอบตามที่คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านเสนอโครงการโคแสนล้าน นำร่องให้ใช้ทดลองในบางจังหวัด และรายงาน ครม. ให้ทราบก่อนขยายตัวไปจังหวัดอื่น ๆ โดยกำหนดเงื่อนไข ตามที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเสนอคือให้ ธ.ก.ส. เป็นผู้ให้กู้กับสมาชิกกองทุนโดยตรง และให้เกษตรกรเป็นผู้ซื้อโคโดยตรงจากฟาร์มในพื้นที่ ไม่ใช่รัฐซื้อแจก และนายสมศักดิ์เทพสุทินรองนายกรัฐมนตรีที่เป็นเจ้าของโครงการก็รับทราบ และจะนำไปปฏิบัติต่อไป

สุดท้าย ครม. เห็นชอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 จำนวน 3.75 ล้านล้านบาทตามที่สำนักงานงบประมาณเสนอ

ผู้สื่อข่าวถามว่าการลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ในวันพรุ่งนี้ นายกเทศมนตรีภูเก็ตเสนอให้มีการปรับจังหวัดภูเก็ต เป็นเขตปกครองพิเศษ เพื่อให้บริหารจัดการได้ง่ายขึ้น มีหนังสือมาถึงนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการรายงานมา หากได้รับจะนำไปพิจารณาต่อไป ต้องรวบรวมความคิดเห็นทุกภาคส่วน ในปัจจุบันเชื่อว่ารัฐบาลเอง ให้ความสำคัญกับจังหวัดภูเก็ต เพราะเป็นจังหวัดใหญ่

ส่วนราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นตอนนี้นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กำลังพิจารณาอยู่