ไม่พบผลการค้นหา
'ชัชชาติ' เบอร์ 8 ย้ำนโยบายจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย หวังพัฒนาทางเท้าคุณภาพ 1,000 กม. สร้าง 'กรุงเทพฯ เดินได้' วอนอย่าใช้เรื่องหาบเร่แผงลอยเพื่อหาเสียงอย่างเดียว

ที่ตลาดโชคชัย 4 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (อิสระ) เบอร์ 8 ลงพื้นที่หาเสียงในตลาดย่านลาดพร้าว-วังทองหลาง ประกอบด้วย ตลาดสะพานสอง และ ตลาดโชคชัย 4 พูดคุยถึงปัญหาเศรษฐกิจซบเซากับผู้ค้า นำเสนอนโยบายการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย เพื่อส่งเสริมแนวคิด “กรุงเทพฯเดินได้” พัฒนาทางเท้าคุณภาพ 1,000 กม.

ชัชชาติ ระบุว่า เรื่องการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยนั้น ไม่ควรนำมาใช้เป็นประเด็นเพื่อการหาเสียงกับผู้ค้าเพียงอย่างเดียว แต่ควรผลักดันเพื่อประโยชน์ของเมืองเป็นหลัก เพราะหากการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยเป็นไปโดยให้ความสำคัญต่อสิทธิของคนเดินเท้าก่อน นอกจากจะส่งเสริมให้คนเดินเท้ามีสุขภาพที่ดีแล้ว ยังสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมได้ เพราะมีพื้นที่ให้คนออกมาเดินเท้า เพื่อจับจ่ายใช้สอยกับร้านค้าที่มีความเป็นระเบียบเพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยรูปแบบในการจัดการต้องเป็นไปโดยคำนึงถึงบริบทเฉพาะของแต่ละพื้นที่ ไม่ว่าจะความเหมาะสม หรือลักษณะการทำข้อตกลงระหว่างกันของคนในพื้นที่ด้วย 

S__9502890.jpg

“เป้าหมายการพัฒนาทางเท้าคุณภาพ 1,000 กม. ถือว่าไม่ได้เยอะ เพราะระยะทางเท้าโดยเฉลี่ยของแต่ละเขตอยู่ที่ 20 กม. และเท่าที่ทราบ แต่ละเขตจะได้รับงบประมาณเพื่อมาดูแลปรับปรุงทางเท้าราว 15 ล้านบาท ดังนั้น แต่ละเขตสามารถแจ้งมายัง กทม.ได้เลยว่า ทางเท้าจุดไหนคนใช้เยอะ ก็ควรได้รับความสำคัญก่อน เพราะสิทธิคนเดินเท้าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน เชื่อว่า หากพัฒนาทางเท้าดีขึ้น การเดินทางสะดวกขึ้น เศรษฐกิจค้าขายริมทางดีขึ้น คุณภาพชีวิตของคนก็จะดีขึ้นตามมาได้” ชัชชาติ กล่าว

สำหรับศักยภาพในการพัฒนาพื้นที่ย่านลาดพร้าว เนื่องจากมีเส้นเลือดใหญ่อย่างรถไฟฟ้าหลายสายวิ่งผ่าน เส้นเลือดฝอยอย่างทางเท้าจึงมีส่วนสำคัญในการสร้างความเชื่อมต่อของระบบคมนาคมขนส่งในพื้นที่ และเป็นเรื่องดีที่ทางเท้าในเขตนี้ค่อนข้างกว้างขวาง สามารถต่อยอดด้วยการแบ่งพื้นที่ทางเท้าเพื่อนำไปทำต้นแบบเส้นทางขี่จักรยาน เชื่อมต่อไปยังชุมชนต่างๆในพื้นที่ได้ โดยสิ่งสำคัญที่สุดคือการถามประชาชนผู้ใช้ระบบคมนาคมเหล่านี้โดยตรงถึงความต้องการของพวกเขา เพื่อการแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด