ไม่พบผลการค้นหา
'ชัยชนะ' มองระเบียบราชทัณฑ์ใหม่ ไม่ได้เอื้อ 'ทักษิณ' ชี้ไม่ควรคุมขังที่บ้าน ควรฝากขังค่ายทหารมากกว่า

วันที่ 13 ธ.ค. ที่อาคารรัฐสภา ชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการตำรวจ เปิดเผยว่าวันพรุ่งนี้ ได้เชิญผู้อำนวยการโรงพยาบาลตำรวจ ตัวแทนจากกรมราชทัณฑ์และผู้ร้องคือ วัชระเพชรทอง มาสอบถามและให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีการพักรักษาตัวของ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในเรื่องความเป็นมาของระเบียบการปฏิบัติ กับนักโทษว่ามีระเบียบราชการอย่างไร 

โดยวางประเด็นซักถามไว้ว่า เป็นผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลจริงหรือไม่ ได้รับการปฏิบัติจากโรงพยาบาลอย่างไร เหนือจากนักโทษคนอื่นหรือมีความเสมอภาคเท่าเทียมกับนักโทษคนอื่นหรือไม่ และจะอยู่นานหรือไม่ และในส่วนของกรมราชทัณฑ์ จะสอบถามกรณีที่การพักรักษาตัวของนายทักษิณเกินกว่า 120 วันจะมีแนวทางปฏิบัติกับนายทักษิณอย่างไร เพราะในส่วนภาคประชาชนมีความเคลื่อนไหวทุกสัปดาห์ ทั้งนี้ยืนยันไม่ได้มีธงเอาผิดใครแต่ต้องการสอบถามเพื่อให้มีข้อเท็จจริงเนื่องจากมีผู้ร้องมา

ชัยชนะ ยังองระเบียบราชทัณฑ์ใหม่ ด้วยความเป็นกลาง ว่า ไม่สามารถเอื้อประโยชน์ให้ ทักษิณได้ เพราะกฎกระทรวงประกาศใช้เมื่อ 25 ก.ย. ปี 2563 หลังจากนั้นมีการแก้ไขระเบียบลดโทษ 1 ใน 3 เมื่อ ปี 2564 และใช้ปี 2566 ดังนั้น เมื่อการทำเมื่อปี 2563 จะต้องการเอื้อ นักโทษคนใดคนหนึ่งคงไม่จริง เพราะไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้ว่า ทักษิณ จะกลับมามอบตัวในปีนี้ 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่เห็นด้วยที่จะไปคุมขังที่บ้านพักอาศัย เพราะบ้านพักอาศัยมีความพร้อมต่างกัน และจะได้รับการปฏิบัติตนต่างกัน โดยถ้าเป็นความต้องการลดความแออัดในเรือนจำขอเสนอให้ คุมขังที่ค่ายทหาร เพราะมีโรงนอนเรือนนอนว่างมากมายไม่ต้องปรับปรุงติดแอร์ใหม่ สามารถเอานักโทษมาในค่ายทหารได้ อีกทั้งมีระเบียบ สามารถฝึกระเบียบทหารและทำให้มีสุขภาพที่ดี

ชัยชนะ กล่าวอีกว่า ในคืนวันนี้ เวลา 22.00 น. กรรมาธิการตำรวจ จะลงตรวจสถานบริการ ย่าน RCA ภายหลังจากที่ กระทรวงมหาดไทย ขยายเวลาเปิดถึง 4.00 น. และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเคยลงพื้นที่ตรวจสถานบันเทิงแล้วพบยาเสพติด จึงจะไปดูว่าย่านสถานบันเทิง RCA มีใบอนุญาตถูกต้องเป็นไปตามข้อกฎหมายหรือไม่