ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำจีนเตรียมเยือนซาอุดีฯ พันธมิตรตะวันออกกลางอันดับหนึ่งของสหรัฐฯ

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีของประเทศจีนเตรียมเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียในวันที่ 8 ธ.ค.นี้อย่างเป็นทางการ โดยจะเดินทางทำภารกิจทั้งสิ้นสองวัน หลายฝ่ายมองว่าการเยือนซาอุดีฯ ของสีจิ้นผิงมีขึ้นท่ามกลางความเปราะบางและความตึงเครียดระหว่างสัมพันธ์ของสหรัฐฯ ที่มีต่อทั้งจีนและซาอุดีฯ

สำนักข่าว CNN รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวภายในโดยระบุว่าสีจิ้นผิงจะเดินทางร่วมการประชุมสุดยอดสองอย่างคือ China-Arab Summit และ China-GCC Conference ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าผู้นำประเทศในโซนอาหรับอย่างน้อย 14 ประเทศจะเดินทางเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว โดยนักการทูตของอาหรับผู้เป็นแหล่งข่าวของประเด็นนี้ชี้ว่านี่คือหมุดหมายสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างจีนและชาติในอาหรับ

สำนักข่าว CNN ระบุว่าแหล่งข่าวที่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการเดินทางในครั้งนี้ยืนยันขอไม่เปิดเผยตัวตนเนื่องจากว่าเขาไม่ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวกับสื่อมวลชน

ตลอดช่วงระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมาข่าวลือของการเดินทางเยือนพันธมิตรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้โดยผู้นำจีนมีมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามไม่เคยมีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลของทั้งซาอุดีฯ และจีนว่าการเดินทางมาเยือนของสีจิ้นผิงจะมีขึ้นเมื่อไหร่กันแน่

ขณะนี้รัฐบาลของสีจิ้นผิงยังไม่มีการเปิดเผยถึงการเดินทางดังกล่าวแต่อย่างใด ด้านผู้สื่อข่าวของ CNN พยายามติดต่อขอการยืนยันข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศของจีน 

สัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลของซาอุดีฯ ได้ทำการปฏิเสธการขอข้อมูลจากผู้สื่อข่าว CNN ว่าด้วยการเดินทางมาเยือนของผู้นำจีน หรือแม้กระทั่งรายละเอียดของงานประชุมที่จะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามรัฐบาลของซาอุดีฯ ได้ส่งหนังสือการยืนยันการเข้าร่วมงานประชุมทั้งสองไปยังผู้สื่อข่าวทั่วโลกโดยไม่มีการระบุวันในการจัดกระการประชุม

ในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา สมาชิกกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันและชาติพันธมิตร ‘OPEC+’ ได้ตัดสินใจลดกำลังการผลิตน้ำมันครั้งใหญ่ ซึ่งนโยบายดังกล่าวสวนทางกับความต้องการของสหรัฐฯ ที่ต้องการให้เพิ่มกำลังการผลิตเพราะสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกที่พุ่งสูงอย่างมีนัยยะสำคัญ 

ซึ่งแม้ว่ารัฐบาลของโจ ไบเดน จะพยายามเจรจาพูดคุยกับซาอุดีฯ แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ ทำให้ทางรัฐบาลสหรัฐฯ มีท่าทีว่าอาจจะต้องมีการทบทวนความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีใหม่กับซาอุดีอาระเบีย ชาติพันธมิตรสำคัญที่สุดในตะวันออกกลางของสหรัฐฯ