ไม่พบผลการค้นหา
ทนายพร้อมญาติแตงโม เข้าพบ กมธ.สิทธิมนุษยชน ส.ว. ขอให้ 'หมอพรทิพย์' ชันสูตรศพรอบ 2 ด้าน 'หมอพรทิพย์' เผยทำได้เพียงให้คำปรึกษา

วันที่ 7 มี.ค. ที่รัฐสภา กฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของ ภนิดา ศิระยุทธโยธิน หรือ คุณแม่ของ ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม นักแสดงสาวชื่อดัง และ ภานุชฎา ศิระยุทธโยธิน ญาติของแตงโม เดินทางมาพบ สมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และ พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา เพื่อขอร้องให้ทำการผ่าชันสูตรร่างของแตงโมที่พลัดตกเรือกลางแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา เนื่องจากยังคงติดใจสงสัยการเสียชีวิตหลายประเด็น 

โดย กฤษณะ กล่าวว่า สำหรับวันนี้เป็นการปรึกษาเบื้องต้นเท่านั้น และหลังจากนี้จะไปปรึกษาหารือกับ ภนิดา แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดว่าจะมีการปรึกษาเรื่องอะไรบ้าง ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (8 มี.ค.) ตนจะรวบรวมเอกสารทั้งหมดมายื่นให้คณะกรรมาธิการอีกครั้ง 

ด้าน พญ.คุณหญิง พรทิพย์ กล่าวว่า เบื้องต้นตนได้ให้คำแนะนำไป 2 ทางคือ 1.ให้ทางครอบครัวไปคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วให้ตำรวจประสานมายังกรรมาธิการ เพื่อมอบหมายให้ตนไปผ่าพิสูจน์ให้ เพื่อจะได้เชื่อมต่อข้อมูลกันได้ง่ายยิ่งขึ้น และ

2.ทางครอบครัวจะต้องประสานมายังกรรมาธิการ เพราะบทบาทในการชันสูตรศพของตนได้จบลงแล้ว และตอนนี้ตนทำหน้าที่เป็นสมาชิกวุฒิสภาในกรรมาธิการ ซึ่งครอบครัวสามารถไปยื่นขอผลชันสูตรได้กับนิติเวชต่างๆ และครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ได้เจอทนายและญาติของแตงโมเพราะการที่ทนายจะเข้าพบกรรมาธิการจะต้องนำญาติของแตงโมมาด้วย เพื่อให้ญาติได้มารับรู้รับทราบว่าประเด็นไหนหรือผู้มูลไหนที่จะต้องติดตาม เพื่อประโยชน์แห่งความจริงของคดี ซึ่งหลังจากนี้ค่อยว่ากันอีกครั้งว่าจะผ่าชันสูตรหรือไม่ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือทุกคนต้องการจะทำเพื่อแตงโมจึงไม่อยากให้แบ่งฝักแบ่งฝ่ายมากนัก ส่วนข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ที่ทนายและญาติร้องขอนั้นไม่สามารถเปิดเผยได้

พญ.คุณหญิง พรทิพย์ กล่าวอีกว่า ครั้งนี้จะน่าถึงเวลาที่จะทำให้สังคมและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้ทราบสิทธิที่จะรับรู้ของเหยื่อ ฉะนั้นญาติของแตงโมจะต้องเข้าถึงข้อมูลการเสียชีวิตและการชันสูตรทั้งหมด ไม่ใช่ข้อมูลสำคัญทางคดี แต่เมื่อครอบครัวเข้าไม่ถึงจึงเกิดการเข้ามาขอชันสูตรศพครั้งที่ 2

นอกจากนี้ อยากผลักดันสิทธิที่จะได้รับรู้ข้อมูลของเหยื่อ เพราะที่ผ่านมาทุกอย่างที่เป็นความลับของคดีกลับมีการเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลมีเดีย ซึ่งความจริงแล้วข้อมูลเหล่านี้ควรจะถึงมือญาติก่อน เพื่อให้เกิดความเชื่อใจและหลักการตรงนี้ก็เป็นข้อกำหนดของสหประชาชาติ

ด้าน ภานุชฎา กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณกรรมาธิการและ พญ.คุณหญิง พรทิพย์ เกี่ยวกับเรื่องของแตงโม เพราะเชื่อว่าทุกคนมีจุดมุ่งหมายเดียวกันที่อยากจะให้คดีคลี่คลายและกระจ่างชัดมากที่สุด ดังนั้นหลังจากนี้ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกต้อง

ขณะที่ สมชาย กล่าวว่า สำหรับในวันนี้เป็นการพูดคุยรายละเอียดเบื้องต้น ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ และในวันพรุ่งนี้ทางทนายก็จะทำเรื่องเข้ามายื่นกรรมาธิการ ถึงแม้กรรมาธิการจะไม่มีหน้าที่ในฝ่ายบริหาร แต่มีหน้าที่ในฝ่ายนิติบัญญัติก็จะพยายามนำข้อมูลมามอบให้เพื่อให้เกิดความถูกต้องและยุติธรรมที่สุด

เมื่อถามว่า หลังจากนี้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ จะให้คำปรึกษาเกี่ยวกับคดีของแตงโมอย่างไร พญ.คุณหญิง พรทิพย์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้ให้คำปรึกษาไปแล้ว แต่ด้วยบทบาทจะต้องให้ญาติของแตงโมทำหนังสือเข้ามาเชิญ เพื่อให้ไปชี้แจงได้ ซึ่งถือว่าพอที่จะเป็นอำนาจหน้าที่ของกรรมาธิการ ดีกว่าการมาหาตนเฉยๆ และตนก็จะไม่สามารถเข้าถึงพยานหลักฐานได้

เมื่อถามว่า สำหรับการช่วยเหลือคดีแตงโมสามารถทำอย่างไรได้บ้างนั้น พญ.คุณหญิง พรทิพย์ กล่าวว่า หากเข้าไปช่วยตรงๆ คงไม่สามารถทำได้ แต่ทำได้เพียงให้คำปรึกษาตามที่สถาบันชันสูตรส่งคำเชิญมา ส่วนกรณีที่ศพแตงโมจมน้ำมาแล้ว การจะผ่าชันสูตรรอบที่ 2 นั้นถือว่าไม่ยาก โดยสาเหตุการตายสามารถสรุปได้ ส่วนการตายทำไมจึงมีแผล เกิดจากก่อนตกน้ำ หรือหลังตกน้ำนั้น ส่วนตัวมองว่าสิ่งเหล่านี้จะต้องให้อิสระในการแสดงความเห็น เพราะถ้าหากตีกรอบในประเด็นต่างๆ ก็จะทำให้เกิดความสงสัยขึ้น

เมื่อถามว่าการชันสูตรพลิกศพสามารถระบุได้ชัดเจนเลยหรือไม่ว่าก่อนเสียชีวิตผู้ตายเจออะไรมาบ้าง พญ.คุณหญิง พรทิพย์ กล่าวว่า ถือว่าบอกได้พอสมควร แต่อย่าลืมที่เกิดเหตุก็สำคัญเช่นกัน