ไม่พบผลการค้นหา
‘พิพัฒน์‘ รมว.แรงงาน จ่อตรวจสอบเหตุ คนไทยถูกหลอกค้ามนุษย์ที่ ‘เล่าก์ก่าย’ เผย ส่งแรงงานกลับอิสราเอลแน่นอน หาก รบ.อิสราเอล ยืนยันความปลอดภัย 100%

วันที่ 17 พ.ย. ที่กระทรวงศึกษาธิการ พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการในการตรวจสอบกระบวนการที่คนไทยถูกหลอกไปใช้แรงงาน และค้ามนุษย์ในเมืองเล่าก์ก่าย เขตปกครองพิเศษโกก้าง รัฐฉานเหนือ ประเทศเมียนมาร์ 

โดย พิพัฒน์ กล่าวว่า เราต้องดูให้ดีว่า แรงงานที่อยู่เมืองเล่าก์ก่าย หรือประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ นั้น เป็นการสมัครใจ หรือถูกหลอกหลวงไป แม้ว่า วันนี้จะยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่า แรงงานเหล่านั้นไปทำงานอะไร ไม่ว่าจะเป็น งานคอลเซ็นเตอร์ หรืองานอื่นๆ แต่ต้องตั้งคำถามว่า ทำไมแรงงานเหล่านั้นถึงไปทำงานตรงนั้น ทั้งที่ตนในประเทศเพื่อนบ้านกลับมาทำงานในประเทศเราในจำนวนหลักล้าน 

พิพัฒน์ ย้ำว่า ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และปลัดกระทรวงแรงงาน คงตอบเรื่องดังกล่าวได้ไม่ชัด แต่ประเด็นสำคัญที่สุดคือ การนำเพื่อนๆ (คนไทย) กลับมาสู่ประเทศไทยให้ได้ก่อน 

ส่วนมาตรการในการนำแรงงานไทยกลับไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลนั้น พิพัฒน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลมีนโยบายในการเยียวยาครอบครัวละ 50,000 บาท มาตรการพักหนี้ทั้งต้น และดอก หากรัฐบาลส่งแรงงานไทยกลับสู่อิสราเอลเวลานี้ จะเท่ากับว่า ทั้งหมดที่ทำมามันสูญเปล่า 

เพราะฉะนั้นหากจะไม่ให้สูญเปล่าทั้งหมด ทางการอิสราเอลต้องมีการยืนยัน 100% ว่า แรงงานไทยที่กลับไปทำงานจะได้รับการดูแลอย่างดี เพราะนี่คือความเป็นห่วงของท่านนายกรัฐมนตรี 

พิพัฒน์ ยังแสดงความเข้าใจอีกว่า แม้พื้นที่บางส่วนในอิสราเอลจะเป็นพื้นที่สีเขียว และสามารถดำรงชีวิตอยู่อย่างปกติได้ แต่ถึงกระนั้น เราก็อยากส่งกลับไปให้คนไทยมีรายได้ พร้อมย้ำว่า อิสราเอลต้องมีการยืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าวปลอดภัยดี