ไม่พบผลการค้นหา
ภูมิธรรม เวชยชัย ปลุกจิตสำนึก 'กกต.' ยึดความยุติธรรม แนะ 'ประวิตร' อย่ามัวจับผิดเพื่อไทย ไปสนใจในสิ่งที่ผิดกฎหมาย

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย. กล่าวว่า 6 พรรคการเมือง ได้ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.แสดงความชัดเจนและเปิดเผยข้อมูลการนับคะแนนการเลือกตั้งเป็นรายหน่วยทั่วประเทศให้แล้วเสร็จอย่างรวดเร็ว เพื่อสร้างความชัดเจนให้กับสังคม ขณะเดียวกัน วันนี้พรรคเพื่อไทยได้นัดประชุมแกนนำพรรค และผู้สมัคร ส.ส.ทั้งที่ได้รับเลือกตั้งและไม่ได้รับเลือกตั้ง 

เพื่อหารือและรับฟังข้อเสนอจุดยืนร่วมลงสัตยาบัน ร่วมกับอีกพรรคการเมือง ที่แสดงเจตจำนงเป็นฝ่ายประชาธิปไตยและพร้อมจัดตั้งรัฐบาลให้ตามความต้องการของประชาชน และสรุปรวบรวมปัญหา ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา นำไปแก้ไขหากได้เข้าไปเป็นรัฐบาล รวมถึงประเด็นที่ยังไม่มีความชัดเจนหรือประชาชนยังต้องการ คำชี้แจงเพิ่มพรรคเพื่อไทยก็พร้อม ที่จะนำไปดำเนินการ

ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องกำชับว่าที่ส.ส.ทุกคนที่อาจถูกซื้อตัวหรือที่เรียกว่า งูเห่า ไม่ต้องกำชับอะไรเป็นพิเศษเพราะว่าทุกคนรู้ดีว่ากว่าจะผ่านอุปสรรคมาจนถึงวันนี้ และเชื่อว่าหากใครเป็นงูเห่าก็จะทำลายตัวเองไปในที่สุด. และแม้ว่า จะเลือกตั้งอีกกี่ครั้งก็ยังมีประชาชนคอยโอบอุ้มพรรคเพื่อไทยเนื่องจากพรรคยึดมั่นในความถูกต้อง

นายภูมิธรรม ระบุว่าวันนี้ถือเป็นการปักธงของพรรค ที่ยืนยันจะไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ คสช. ยึดมั่นประชาธิปไตย โดยยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะสานต่อเจตจำนงของประชาชนที่มอบความไว้วางใจให้ และหลังจากนี้ หาก กกต.จะตรวจสอบและนำไปสู่การให้ใบแดงใบเหลืองใบส้มกับผู้สมัครของพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ส่วนตัวอยากเรียกร้องให้ กกต. ยืนอยู่บนความยุติธรรมและโปร่งใส และเห็นว่าสิ่งที่ กกต.ต้องทำตอนนี้ คือ การเปิดเผยคะแนนให้สาธารณชนได้ร่วมตรวจสอบ ไม่มีเหตุผลที่ กกต.จะเก็บงำคะแนนไว้ แล้วเปิดเผยแค่ 95 เปอร์เซ็นต์ เพราะ หาก กกต. เปิดเผยคะแนนพรรคการเมืองที่ได้อันดับ 1 การนับคะแนนของแต่หน่วยเลือกตั้งก็ควรจะจบสิ้น

โดยนายภูมิธรรม กล่าวว่าหากเครื่องคิดเลขของ กกต.เสียจริง ทั้งพรรคเพื่อไทยจะนำเครื่องคิดเลขไปเสริมให้ เพื่อให้สามารถคิดคำนวณและทำงานออกมาได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้สังคมหายจากความคลางแคลงใจส่วนบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ประเทศนิวซีแลนด์ ที่กำลังถูกประชาชนตั้งข้อสังเกตอยู่ขณะนี้นั้นเห็นว่า กกต. ควรทำทุกอย่างให้เกิดความเชื่อมั่น 

ส่วนกรณีที่ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ออกมาเรียกร้องให้ กกต. แสดงความรับผิดชอบนั้น นายภูมิธรรมมองว่า กกต. ไม่ควรต้องให้ใครมาบอกว่าต้องรับผิดชอบแต่อยู่ที่ต่อมจิตสำนึก และควรมีวิจารณญาณคิดได้เอง 

ส่วนที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาบอกว่าพรรคเพื่อไทยไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้จนกว่า กกต.จะประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการนั้น ภูมิธรรมเห็นว่าสิ่งที่พรรคเพื่อไทยทำวันนี้ คือ การประกาศเจตนารมณ์ของ 6 พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย และลงสัตยาบันร่วมกัน ไม่ได้เคลื่อนไหวหรือจัดตั้งรัฐบาล โดยอยากให้พลเอกประวิตรไปสนใจในสิ่งที่ผิดกฎหมาย หรือการทำงานของฝ่ายที่ไม่เป็นประชาธิปไตยจะดีกว่ามาจับจ้องพรรคเพื่อไทย  

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าที่ประชุมว่าที่ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค ได้ให้ว่าที่ ส.ส.ที่ชนะการเลือกตั้งลงนามในปฏิญญาของพรรคเพื่อไทยที่จะไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชาและคณะโดยเด็ดขาด รวมถึงไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ โดยให้ว่าที่ ส.ส.ทุกคนเซ็นลงชื่อในเอกสารคำปฏิญาณ

นายภูมิธรรมยังย้ำว่านายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ รักษาสัญญาว่าจะอยู่กับฝ่ายประชาธิปไตย โดยนายมิ่งขวัญได้โทรศัพท์หาตน โดยบอกว่า นายมิ่งขวัญไปร่วมงานวันนี้ (27 มี.ค.) ไม่ได้ ให้ตนเองบอกไปได้เลย อีกทั้งนายมิ่งขวัญเขียนเฟซบุ๊กเป็นการยืนยันที่สุด ซึ่งเหตุที่นายมิ่งขวัญต้องไป กกต. เพราะสงสัย ว่าพรรคได้ 7 หรือ 8 ที่นั่งเขายืนข้างฝ่ายประชาธิปไตย