ไม่พบผลการค้นหา
'ชลน่าน' ไม่ตอบโต้ 'ปิยบุตร' ปมประธานสภาฯ รอ 'ก้าวไกล' นัดถก ปฏิเสธวิจารณ์ไปก่อน

วันที่ 24 พ.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ ปิยบุตร แสงกนกกุล โพสต์ว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องเป็นของพรรคก้าวไกลเท่านั้น จะลดเพดานเรื่องอื่นได้ แต่เรื่องนี้ไม่ได้

นพ.ชลน่าน มองว่า เป็นการแสดงความคิดเห็นของคนที่น่าจะถือว่าเป็นคนทั่วไปก็ได้ หรือจะเป็นคนที่เกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อมก็ได้ แต่ตอนนี้เรายังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องของตำแหน่งต่างๆ แต่ในมุมของตน บรรยากาศของการทำงานร่วมกัน การเจรจาพูดคุยกัน เป้าหมายแรกคือ ต้องเลือกนายกฯ ให้ได้ในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ขณะที่การแสดงออกเช่นนี้เสมือนเป็นการกดดัน ปิดช่องไม่ให้มีการพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า ตามหลักการ ตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องเป็นของพรรคเสียงข้างมากหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า อยู่ที่การตกลงพูดคุยกัน ดูเรื่องของความเหมาะสม แต่ละยุคแต่ละสมัยไม่เหมือนกัน อย่างสมัยประธาน อุทัย พิมพ์ใจชน มี 3 เสียงยังได้เป็นประธานสภาฯ ดังนั้น จึงอยู่ที่การพูดคุยและความเหมาะสม แต่ไม่ขอวิจารณ์ว่า ชื่อที่ออกมาจากพรรคก้าวไกลมีประสบการณ์ทำงานน้อยหรือมากเพียงใด 

"ในมิติทางการเมือง การไปพูดถึงประสบการณ์ หรือพรรษาทางการเมือง เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ส่วนตัวเชื่อมั่นว่าคนที่ประชาชนเลือกมา ย่อมมีความรู้ความสามารถ มีวุฒิภาวะ" นพ.ชลน่าน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ในพรรคเพื่อไทยมีบุคคลที่เหมาะสมจะเป็นประธานสภาฯ ใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราเป็นพรรคการเมืองที่อยู่มานานกว่า 20 ปี มีบุคลากรที่ผ่านการทำงานมาเยอะ แต่ไม่ขอบอกว่า เหมาะสมหรือไม่เหมาะสม แต่เรามีบุคลากรที่พร้อม ส่วนประธานสภาฯ จะมีคุณสมบัติอย่างไร ตนไม่ขอตอบ เพราะจะเป็นการกดดันหลายฝ่าย แต่บทบาทหน้าที่ชัดอยู่แล้ว มีเขียนในรัฐธรรมนูญ ทุกคนรู้ทราบแก่ใจ การที่จะตอบไป เดี๋ยวจะไปเป็นประเด็นกระทบคนอื่น 

ส่วนจะพูดคุยเรื่องนี้เมื่อไหร่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกัน ต้องรอพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเป็นผู้นัดหมาย เพราะเราให้พรรคแกนนำเป็นผู้มีสิทธิ์เต็มที่ เราจะไปกำหนดหรือกดดันเขาไม่ได้