ไม่พบผลการค้นหา
‘พล.ร.อ.ชุมนุม’ ส.ว. ถึงแก่อนิจกรรม สมาชิกวุฒิสภาเหลือ 249 คน จับตารายชื่อสำรอง ‘พล.อ.สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล’ อดีต สนช. จ่อขึ้นรับตำแหน่ง

วันที่ 8 ส.ค. 2565 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเข้าสู่วาระการประชุมวุฒิสภา พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่ประธานการประชุม ได้แจ้งที่ประชุมว่า พล.ร.อ.ชุมนุม อาจวงษ์ ส.ว. ได้ถึงแก่อนิจกรรม เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันนี้ (8 ส.ค.) ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด เพื่อให้เป็นเกียรติแก่ผู้วายชนม์ พรเพชร จึงขอให้สมาชิกยืนขึ้นไว้อาลัยร่วมกันเป็นเวลา 1 นาที 

ทำให้ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภาทั้งหมด 249 คน ดังนั้นในการประชุมวุฒิสภา จะต้องมีสมาชิกมาประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกที่มีอยู่ หรือ 125 คนขึ้นไปจึงจะเป็นองค์ประชุม จากนั้นเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมต่อไป

สำหรับ พล.ร.อ.ชุมนุม อาจวงษ์ จบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหาร โรงเรียนนายเรือมือร์วิก สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี, สาธารณรัฐเยอรมนี และรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต เคยเป็นอดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 รองผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ รองปลัดกระทรวงกลาโหม และตุลาการศาลทหารสูงสุด 

กรณีตำแหน่ง ส.ว.ว่างลง ตามรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 มาตรา 296 (4) กำหนดให้ต้องเลื่อนรายชื่อบุคคลตามลำดับในบัญชีสำรองขึ้นทำหน้าที่แทน และ ส.ว. ที่เลื่อนขึ้นมาจะทำหน้าที่เท่าวาระของ ส.ว. คนก่อนหน้าเหลืออยู่

สำหรับรายชื่อบุคคลสำรองสำหรับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่ง ส.ว. ตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 2/2565 เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อแต่งตั้งเป็น ส.ว. แทนตำแหน่งที่ว่าง ในลำดับถัดไป ได้แก่ พล.อ.สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)